Thế giới

Chuyển hướng điều tra vụ xả súng tại Las Vegas

05/10/2017, 08:00

Cuộc điều tra nhằm tìm ra động cơ thực sự thôi thúc nghi phạm Stephen Paddock thực hiện vụ xả súng đẫm máu...

32

Phòng khách sạn nơi Stephen Paddock thuê để thực hiện vụ xả súng bị niêm phong

Cuộc điều tra nhằm tìm ra động cơ thực sự thôi thúc nghi phạm Stephen Paddock thực hiện vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ đang chuyển hướng sang người bạn gái của nghi can hiện sinh sống ở Philippines.

Điều tra bạn gái tại Philippines

Quá trình điều tra vụ xả súng tại Las Vegas, bang Nevada, Mỹ khiến hơn 550 người thương vong gặp khó khăn vì nghi phạm Stephen Paddock tự sát chỉ vài giây trước khi cảnh sát ập vào phòng khách sạn nơi hắn thuê để thực hiện vụ xả súng. Tại đây, Paddock không để lại bất cứ manh mối rõ ràng nào có thể chỉ ra tại sao một người đàn ông được bạn bè nhận định là bình thường, không có vấn đề tâm lý lại thực hiện một vụ tấn công có tính toán và không hề ghê tay như vậy.

Hãng CBC dẫn lời giới chức điều tra cho biết, cảnh sát đã phát hiện bằng chứng cho thấy Paddock đã chuẩn bị cho kế hoạch này một cách chi tiết, có thể đã tập luyện trước tại nhiều nơi khác trước ngày hành sự. Hắn cũng lắp đặt rất nhiều camera xung quanh khách sạn để theo dõi mọi động tĩnh của cảnh sát.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ chiều 3/10/2017, cộng đồng người Việt Nam tại Las Vegas thông báo xác định được 1 nạn nhân là người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ bị thiệt mạng trong vụ xả súng tại buổi biểu diễn ca nhạc đêm 1/10/2017, tại Las Vegas, Mỹ. Nạn nhân tên là Michael Võ, sinh sống tại TP Los Angeles và là nhân viên của Công ty bảo hiểm NYLife Securities. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tiến hành xác định quốc tịch Việt Nam của nạn nhân và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp.

Trước đó, ngày 2/10/2017, ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã mở 2 số điện thoại đường dây nóng (+1-202-716-8666 và +1-202-368-2265) đăng trên trang web chính thức của Đại sứ quán (www.vietnamembassy-usa.org) để kịp thời hỗ trợ các công dân Việt Nam gặp khó khăn. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng đã liên hệ với các cơ quan chức năng Mỹ đề nghị cung cấp thông tin nếu phát hiện có nạn nhân là công dân Việt Nam để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân khẩn cấp.

Tờ New York Times dẫn lời nhân viên khách sạn giấu tên cho biết, Paddock thuê phòng từ ngày 28/9 và liên tục treo biển “Đừng làm phiền” trước cửa trong 3 ngày sau đó, nên tất cả nhân viên dọn dẹp phòng đều không được phép vào. Cũng theo người này, mặc dù nhân viên khách sạn đã được đào tạo để quan sát và báo cáo cho cơ quan chức năng mọi hành vi đáng ngờ của khách, nhưng họ không hề phát hiện được điều gì từ nghi phạm Paddock trong suốt thời gian tên này thuê phòng tại đây. Bằng một cách nào đó, y đã đưa được 10 va li có thể được dùng để chứa súng vào phòng mà nhân viên khách sạn không hay biết.

Lúc này, gần như mọi hy vọng của giới điều tra đang đổ dồn về phía bạn gái của nghi phạm, được xác định danh tính là Marilou Danley từng sống cùng y tại khu cộng đồng người về hưu ở Mesquite, sẽ cung cấp thêm thông tin gợi mở về động cơ gây án của Paddlock.

Theo Telegraph ngày 4/10, bà Danley đã quay về Mỹ từ Philippines, phối hợp với nhân viên Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Đại diện Cơ quan Xuất nhập cảnh Philippines Maria Antoinette Mangrobang cho biết cụ thể: Bà Danley dùng hộ chiếu Australia để di chuyển giữa các nước, rời Thủ đô Manila (Philipppines) để tới Los Angeles trên chuyến bay hạ cánh lúc 19h30 tối 3/10 (theo giờ Mỹ).

Vì thuộc diện đối tượng tình nghi nên bà Danley không bị bắt mà được tự do đi lại. Bà này là công dân Australia và có thông tin là được sinh ra tại Philippines. Qua tài khoản mạng xã hội, bà tự nhận mình là “chuyên gia sòng bài" và là một người mẹ, người bà.

Một quan chức an ninh nội địa Mỹ trao đổi với Reuters cho hay, cơ quan chức năng đang tìm hiểu khoản tiền 100.000 USD mà Paddock chuyển sang một tài khoản ở Philipines “có khả năng được chuyển cho Danley”. Theo người này, cơ quan điều tra đặt giả thuyết số tiền trên được chuyển theo hình thức thanh toán bảo hiểm nhân thọ cho Danley. Theo đại diện Philippines, bạn gái nghi phạm Paddock đã tiếp xúc với giới chức Philippines, FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Cũng trong quá trình điều tra, giới chức địa phương, bang và Liên bang Mỹ đã tìm nhưng chưa phát hiện bằng chứng Paddock có liên quan tới bất cứ tổ chức khủng bố nội địa hoặc nước ngoài nào. Đồng thời, họ cũng lật lại toàn bộ thông tin về nghi phạm để tìm những nghi vấn liên quan tới hành vi tội ác hoặc phát ngôn hận thù.

Gia đình nghi phạm Stephen Paddock không có ý định tổ chức đám tang, phần vì y không theo tôn giáo nào và gia đình không muốn thu hút những sự chú ý không đáng có.

33

Nghi phạm Stephen Paddock và bạn gái Marilou Danley

Có thể dùng tới phương pháp tâm lý

Để gợi mở về động cơ của nghi phạm Paddock, các cơ quan chức năng có thể dùng đến phương pháp “khám nghiệm tâm lý” - hãng tin Fox News dẫn lời ông Jim Clemente, cựu nhân viên FBI. Ông Clemente cho rằng, nếu Paddock không bắn súng xuyên não khi tự sát thì từ đây các chuyên gia khám nghiệm tử thi có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường hoặc rối loạn thần kinh của nghi phạm. Ông Clemente cho biết thêm, bố nghi phạm vốn là tội phạm cướp ngân hàng, từng bị chẩn đoán thần kinh không ổn định.

Chuyên gia này cho hay, có rất nhiều yếu tố sóng gió tác động lớn tới cuộc đời Paddock đó là thua lỗ, chia tay hoặc có thể y vừa mới phát hiện ra mình mắc căn bệnh nào đó ở giai đoạn cuối. Theo phân tích của nhà tâm lý học New York James Knoll, phương pháp “khám nghiệm tâm lý” là thủ tục điều tra được thực hiện từ năm 1958, có liên quan tới các phân tích về quá khứ một cách có hệ thống và kỹ lưỡng về cuộc đời của người quá cố, trong đó đặc biệt tập trung vào các yếu tố, động cơ, ý định có thể dẫn đến rủi ro tự sát. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.