Thế giới giao thông

Chuyện ít biết về người lãnh đạo bí ẩn tại Tesla

14/01/2023, 08:14

Dù được cho là giữ vị trí thứ 2 tại hãng xe điện Tesla, ông Tom Zhu có đời sống khá kín tiếng, hạn chế xuất hiện trước truyền thông.

Đặc biệt, phong cách làm việc của Tom Zhu cũng y hệt như CEO Elon Musk - đó là “cháy hết mình vì công việc”.

Nhân vật bí ẩn

Trong bức ảnh được đăng trên mạng xã hội Twitter vào tháng trước nhân dịp Tesla đạt mốc sản xuất 3.000 xe Model Y/tuần tại nhà máy ở Texas, ông Zhu Xiaotong, hay còn gọi là Tom Zhu – nhân vật được cho là quan trọng thứ 2 chỉ sau Giám đốc điều hành Elon Musk xuất hiện ở bên trái, mặc áo phản quang, đội mũ đen in chữ “T” màu trắng - là biểu tượng của Tesla.

Ông Zhu từng điều hành hoạt động vận hành nhà máy Tesla tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và góp công đầu trong việc đưa nhà máy Tesla tại Thượng Hải trở thành nhà máy có năng suất cao nhất trong chuỗi nhà máy trên toàn cầu của hãng xe điện Mỹ. Cuối năm ngoái, ông Zhu được điều tới Mỹ để hỗ trợ vận hành nhà máy mới nhất của Tesla đặt tại bang Texas.

img

Ông Tom Zhu phát biểu tại lễ bàn giao xe Tesla Model 3 tại Thượng Hải năm 2019 Ảnh: Reuters

Dù Tesla chưa ra thông báo chính thức hay công bố ông Zhu là thành viên ban lãnh đạo của công ty, nhưng ông Zhu hiện đảm nhiệm vai trò giám sát quy trình sản xuất ô tô trên toàn cầu, các dịch vụ, hoạt động bán hàng của Tesla.

Ông Zhu sinh ra ở Trung Quốc, tốt nghiệp cử nhân thương mại tại Đại học Công nghệ Auckland, New Zealand và sau đó theo học chương trình MBA tại Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke. Ông từng cùng một số cộng sự thành lập công ty tư vấn kỹ thuật quốc tế hỗ trợ dịch vụ cho các nhà thầu Trung Quốc muốn mở rộng hoạt động tại nước ngoài.

Zhu gia nhập Tesla vào cuối năm 2014 với vai trò đầu tiên là hỗ trợ phát triển mạng lưới sạc nhanh Supercharger của công ty và quá trình thăng tiến diễn ra “thần tốc”. Ngay trong năm đầu tiên, ông đã trở thành giám đốc vận hành của Tesla tại Trung Quốc. Dưới quyền lãnh đạo của ông Zhu, nhà máy tại Thượng Hải của Tesla - nhà máy đầu tiên của hãng bên ngoài nước Mỹ, đạt được năng suất sản xuất đáng kinh ngạc, nhân viên làm việc với tinh thần kỷ luật cao độ.

Tháng 7/2022, ông Zhu được thăng chức giám sát hoạt động vận hành của Tesla tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi hãng xe mở rộng thị trường sang Thái Lan, Hong Kong, Singapore.

Làm từ 6h sáng đến 3h đêm

Ở vị trí cấp cao của hãng xe điện hàng đầu thế giới nhưng qua những hình ảnh, thông tin hiếm hoi về ông Zhu trên truyền thông, gần như toàn bộ cuộc sống của ông chỉ quay xung quanh công việc, tương tự như vị CEO “nghiện việc” Elon Musk.

Đến mức, với một người tự nhận mình một người mê say với công việc, sẵn sàng ngủ trên sàn tại nhà máy Tesla ở Fremont như CEO Elon Musk cũng phải hết lời khen ngợi đội ngũ Tesla tại nhà máy ở Thượng Hải dưới quyền quản lý của ông Zhu.

Trong phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc vào năm ngoái, vị lãnh đạo bí ẩn cho biết ông thường bắt đầu làm việc từ 6h sáng để tiện liên lạc với đồng nghiệp tại Mỹ, sau đó di chuyển tới nhà máy.

img

Nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla. Ảnh: Getty

Theo ông Musk, ngay cả trong giai đoạn Thượng Hải áp dụng phong tỏa để phòng dịch Covid-19, công ty ở Thượng Hải đã thực hiện chế độ làm việc luân phiên theo ca để duy trì vận hành bình thường.

Trong 12 tháng qua, dù tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, nhà máy Tesla Thượng Hải vẫn nâng công suất lên mức 1 triệu ô tô điện mỗi năm. Năng suất tại nhà máy này chiếm 52% trong số hơn 710.000 ô tô Tesla sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2022.

Sự tận tụy của Zhu được thể hiện rất rõ trong giai đoạn nhà máy Tesla Thượng Hải thực hiện quy trình sản xuất khép kín để duy trì sản xuất khi thành phố áp dụng phong tỏa phòng dịch Covid-19. Ngay khi có quy định về hạn chế đi lại, Tesla vận hành hệ thống sản xuất khép kín, tách biệt với bên ngoài, ông Zhu cũng làm việc, sinh hoạt, ngủ nghỉ ngay tại nhà máy.

Zhu có đời sống riêng khá giản dị, kín tiếng. Khi tới nhà máy, ông liền đi thị sát các dây chuyền sản xuất, trao đổi với kỹ sư về các vấn đề kỹ thuật; Hạn chế xuất hiện trước truyền thông và tấm ảnh nào có mặt cũng gần như đang trong trạng thái làm việc.

Ông Zhu không sở hữu văn phòng riêng mà chia sẻ không gian làm việc mở với nhiều lãnh đạo khác của nhà máy, thường xuyên ở lại văn phòng tới quá nửa đêm.

Một số nhân viên, cựu nhân viên Tesla Trung Quốc cho biết, Zhu là lãnh đạo có phong cách làm việc thực tế, sẵn sàng phản hồi email, tin nhắn từ nhân viên vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi mới đây với trang web đánh giá ô tô PCAuto, ông Zhu cho biết: “Văn hóa công ty của Tesla là hạn chế lãng phí thời gian, nguồn lực cho những thứ hào nhoáng nhưng vô bổ.

Thay vào đó, bạn cần tập trung năng lượng và nguồn lực vào những việc quan trọng. Chúng tôi không có đội ngũ đông đảo để hỗ trợ việc quản lý, vận hành nhà máy. Tất cả nhân viên công ty đều phải tự đặt vé máy bay, tự đi lấy đồ ăn. Điều này cũng cho thấy sự công bằng trong văn hóa làm việc”.

Nắm cương vị quan trọng trong hãng xe điện hàng đầu nhưng khi làm việc tại nhà máy Tesla Thượng Hải, ông Zhu thuê căn hộ 2 phòng ngủ có giá chưa đến 2.000 nhân dân tệ (300 USD)/ tháng, cách nhà máy khoảng 10 phút lái xe, đôi khi đi chung xe với các nhân viên khác của công ty sống cùng tòa nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.