Xã hội

Chuyện phủ xanh những tuyến đường ở xứ Đông

24/01/2023, 07:30

Từ nhiều năm nay, Sở GTVT Hải Dương đã triển khai trồng hàng loạt cây tại 24 tuyến đường tỉnh và 3 tuyến quốc lộ được uỷ quyền.

Đường mát xanh, hành lang ATGT được bảo vệ

Những ngày Tết Quý Mão 2023, người đi chúc Tết, du Xuân trên Đường tỉnh 391, đoạn từ TP Hải Dương – huyện Tứ Kỳ đều cảm thấy thư thái hơn khi hai bên đường được trồng bởi hàng loạt cây xanh, giúp tạo cảnh quan, hình thành tuyến đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp, chống biến đổi khí hậu.

Cây xanh dọc tuyến Đường tỉnh 391 là những cây cao, thân thẳng tự nhiên và có tán lá đủ rộng. Qua quan sát thì phần lớn bộ rễ ăn sâu trong đất, giữ cây vững chắc, rất khó bị đổ hay nghiêng.

img

Cây được phủ xanh 2 bên Đường tỉnh 390 ở Hải Dương

"Không chỉ ngày Tết, hàng ngày tôi đều đi qua con đường này, vì nhà tôi ở TP Hải Dương nhưng đi làm ở công ty dưới huyện Tứ Kỳ. Hàng cây hai bên Đường tỉnh 391 xanh mát tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ cho người đi đường, nhất là vào mùa hè", anh Trần Đạt, người dân TP Hải Dương cho hay.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, xuất phát từ việc để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT đường bộ, Sở GTVT đã có ý tưởng về việc trồng cây hai bên đường.

Ngay sau khi được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương, Sở GTVT đã lập tức thực hiện việc trồng cây bằng nguồn vốn lấy từ ngân sách và bảo trì đường bộ.

"Từ năm 2011 đến nay, trong nhiều giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT đường bộ thì giải pháp đem lại hiệu quả cao mà Sở GTVT đưa ra và thực hiện là trồng cây xanh hai bên đường", ông Hạnh chia sẻ.

Từ thí điểm đến nhân rộng

Theo ông Hạnh, năm 2012, Sở GTVT tỉnh Hải Dương thí điểm trồng cây trên một số đoạn đường tỉnh, quy cách trồng từ 1 đến 3 hàng tùy theo quỹ đất 2 bên đường, khoảng cách 1,5m/cây, cây trồng cách mép đường tối thiểu 1,5m.

Đơn vị đã chọn các giống cây rễ cọc, dễ sống, chi phí trồng và chăm sóc thấp để không ảnh hưởng đến nền mặt đường cũng như phù hợp với thời tiết khí hậu như bạch đàn, phi lao, keo...

Với tổng chiều dài đường là 109 km quốc lộ ủy quyền và 354 km đường tỉnh, việc trồng cây xanh trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ đã tạo hàng rào xanh bảo vệ hiệu quả hành lang ATGT đường bộ, chống lấn chiếm và đầu nối trái phép. Đồng thời, tạo bóng mát về mùa hè, giảm nhiệt độ mặt đường; tạo cảnh quan đô thị, giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và tạo tâm lý thoải mái cho người điều khiển phương tiện giao thông khi lưu thông trên đường.

img

Việc phủ xanh các con đường còn làm giảm ô nhiễm môi trường, tạo sự thoải mái cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Theo tìm hiểu của PV, đến nay, Sở GTVT Hải Dương đã phủ xanh các con đường từ quốc lộ cho đến đường tỉnh (24 tuyến đường tỉnh, 3 quốc lộ được uỷ quyền) với khoảng hơn 202.000 cây xanh.

Có thể nói, việc trồng cây xanh trở nên cấp thiết khi cơ sở hạ tầng nói chung và hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nói riêng đã phát triển.

Nói về việc chăm sóc, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, Sở giao cho đơn vị quản lý đường bộ khai thác và vận hành khi cây cần thay thế.

"Khi trồng cây thì Sở cũng đã nghiên cứu xem cây nào trồng ở từng tuyến đường sẽ phù hợp. Khi cây đã to, không còn phù hợp thì đơn vị quản lý đường bộ sẽ khai thác cây đó và sẽ trồng cây khác thay thế", ông Hạnh thông tin.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ cho biết: "Hoạt động phủ xanh là một việc cần thiết. Cây xanh ngày càng có vai trò quan trọng và trở thành tiêu chí cần có cho những con đường và trong việc phát triển giao thông bền vững".

Theo ông Vũ Minh Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 34.000 cây xanh được trồng trên 270 tuyến đường và 18 công viên, vườn hoa.

Hệ thống cây xanh đa dạng về chủng loại với 106 loài, trong đó có 20 loài có số lượng lớn như sấu, bằng lăng, bàng, sữa, lát, lộc vừng, nhãn, phượng, sao đen.

Ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết: "Cây xanh, hoa là một bộ phận không thể thiếu trong kiến trúc, cảnh quan đô thị. Đây là hệ sinh thái có tác dụng làm môi trường thành phố xanh, sạch, tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cư dân".

"Hiện TP Hải Dương sẽ thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ cây xanh để vừa đảm bảo tiêu chí của đô thị loại I vừa tạo dấu ấn riêng có, trở thành điểm nhấn, góp phần quảng bá hình ảnh Thành Đông xưa - TP Hải Dương anh hùng đến với bạn bè gần xa", ông Đăng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.