Hạ tầng

Cienco4 sẽ là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu sau CPH

10/05/2014, 09:49

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 đã trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông xung quanh việc định hướng phát triển Tổng công ty sau cổ phần hóa.

Một đoạn đường thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy 2 - Hà Tĩnh do Cienco4 thi công
Một đoạn đường thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy 2 - Hà Tĩnh do Cienco4 thi công


Kết quả vượt ngoài dự kiến 


Ông đánh giá thế nào về kết quả cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho tới thời điểm này?


Có thể nói tiến trình cổ phần hóa Cienco 4 diễn ra rất thuận lợi và kết quả cũng vượt ngoài dự kiến. Ngoài hai cổ đông chiến lược là Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), kết quả bán đấu giá công khai (IPO) cũng rất thành công. Ngay trong ngày đầu tiên tiến hành IPO, hơn 16,1 triệu cổ phần với giá khởi điểm 10.000 đồng đã bán sạch trơn, giúp Tổng Công ty thu về hơn 226 tỷ đồng. Giá đặt mua cao nhất cũng đạt 16.100 đồng một cổ phần. 


Trước đó, Cienco 4 từng có tới 668 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá với khối lượng đặt mua hơn 41,6 triệu cổ phần, cao gấp 2,5 lần so với mức được doanh nghiệp đưa ra IPO. Sau đợt đấu giá, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại doanh nghiệp chiếm 35% vốn điều lệ, tương đương 210 tỷ đồng.

Công tác chuẩn bị cho đại hội cổ đông lần đầu được tiến hành ra sao, thưa ông?


Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội đều đã hoàn tất. Điều lệ của Tổng công ty đã hoàn tất và trình đại hội cổ đông, phù hợp với Luật Doanh nghiệp và thực tiễn hoạt động của Cienco 4. Bộ máy nhân sự của Cienco 4 sẽ không có nhiều xáo trộn, các phòng, ban chức năng có sắp xếp lại một số vị trí cho phù hợp với thực tiễn để sau khi đại hội xong sẽ nhanh chóng ổn định và bắt tay vào hoạt động ngay.
 

Tổng Giám đốc Lê Ngọc Hoa (người đầu tiên từ phải sang) kiểm tra chất lượng dự án do Cienco4 thi công
Tổng Giám đốc Lê Ngọc Hoa (người đầu tiên từ phải sang) kiểm tra chất lượng dự án do Cienco4 thi công


Đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp 


Mục tiêu và phương hướng hoạt động của Cienco 4 được đặt ra như thế nào sau CPH?


Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, Cienco 4 đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện mình và đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Các công trình do Tổng công ty thi công đều có chất lượng tốt, hầu hết hoàn thành đạt và vượt tiến độ so với yêu cầu. Điều này mang lại nhiều lợi ích thiết thực không chỉ cho chủ đầu tư mà cả xã hội. Tốc độ tăng trưởng các năm gần đây của Cienco 4 rất khả quan. Năm 2008, giá trị sản lượng của Tổng công ty mới đạt 2.700 tỷ đồng nhưng 2013 đã lên hơn 12.000 tỷ đồng. 2014, Cienco 4 phấn đấu sản lượng hơn 13.500 tỷ đồng và doanh thu hơn 13.000 tỷ đồng. 


Chính vì vậy, mục tiêu và phương hướng xuyên suốt của Cienco 4 sau CPH không gì khác là tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Cienco 4 phấn đấu cả sản lượng và doanh thu tăng hàng năm trên 10%, trả cổ tức trên 15%. Thu nhập bình quân người lao động trên 10 triệu đồng người/tháng. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện vốn là nền tảng phát triển và làm nên thành công của thương hiệu Cienco 4 trong những năm qua.


Sau khi CPH thành công doanh nghiệp, Cienco 4 cũng tiến hành đổi mới toàn diện công tác quản trị doanh nghiệp, hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả bộ máy của Tổng công ty - Công ty cổ phần. Tiếp tục bổ sung, sửa đổi hệ thống quy chế quản lý cho phù hợp với mô hình tổ chức của công ty cổ phần, phù hợp với mục tiêu đặt ra. Cienco 4 cũng tăng cường thực hiện vai trò của Tổng công ty - Công ty cổ phần trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, tăng cường áp dụng những chuẩn mực giá trị kinh doanh hiện đại có hiệu quả cao. Tập trung đầu tư phát triển các công ty, đơn vị phụ thuộc mạnh về quy mô, tiềm lực, thiết bị, công nghệ, tài chính để nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về trình độ kỹ thuật, công nghệ. Tổng công ty cũng đầu tư mạnh mẽ cho khoa học công nghệ, trước mắt ưu tiên cho công nghệ mới về thi công hầm, cầu dây văng, dầm hộp có khẩu độ lớn, cầu vòm ống thép nhồi bê tông…

Xã hội hóa nguồn vốn đầu tư


Ông nói sẽ phấn đấu để trở thành doanh nghiệp đầu tư hàng đầu về hạ tầng giao thông trong khi vốn điều lệ hiện nay của Cienco 4 còn khá hạn chế. Vậy giải pháp nào sẽ được Tổng công ty ưu tiên triển khai để đạt được mục tiêu trên?


Xã hội hóa nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông là xu thế tất yếu để có thêm nguồn lực, bớt gánh nặng từ ngân sách đang được ngành GTVT triển khai mạnh mẽ. Cienco 4 là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này khi tham gia đầu tư bằng hình thức BOT tại cầu Yên Lệnh, mở rộng nâng cấp QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh và đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát. 


Đúng là khó khăn nhất hiện nay với Tổng công ty là nguồn vốn điều lệ quá thấp, hiện chỉ khoảng 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch của Cienco 4 là sang năm 2015 nâng lên từ 1.000 đến 1.200 tỷ đồng. Đồng thời với đó, Cienco 4 sẽ đề nghị Bộ GTVT tiếp tục bán hết phần vốn Nhà nước đang còn nắm giữ tại Tổng công ty để tăng vốn góp của các cổ đông. Hiện Nhà nước vẫn còn nắm giữ 35% vốn tại Cienco 4. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tiến hành thoái bớt phần vốn sở hữu tại các công ty thành viên để có thêm vốn đầu tư.


Tới đây, Cienco 4 sẽ tham gia nhiều vào các dự án BOT giao thông. Trong đó, có thể kể tới hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng, cao tốc Chợ Mới - Thái Nguyên, QL15, QL8 và một số gói thầu khác trên tuyến QL1. 

Sau CPH, sẽ có một số vị trí nhân sự thay đổi, cách điều hành, quản lý doanh nghiệp cũng phải có sự điều chỉnh, ông có lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Tổng công ty?


Thay đổi là xu thế tất yếu. Các cổ đông bỏ vốn đầu tư, giao cho mình điều hành. Nếu mình không làm được, không đáp ứng được yêu cầu thì tất yếu phải bị đào thải. Khi tự mình bỏ tiền ra đầu tư, “của đau con xót”, mình phải làm chặt chẽ hơn, căn cơ hơn. Điều này chỉ có tốt hơn cho doanh nghiệp, không có gì đáng lo ngại.

Cảm ơn ông!

Đ.Thắng - T.Mạnh

(Thực hiện)

 

* Các dự án do Cienco 4 thi công vài năm gần đây đều hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Điển hình như đoạn kết nối Vành đai 3 Hà Nội được thực hiện trong vòng 100 ngày. Gói 3.2 Cầu Giẽ - Ninh Bình hoàn thành trước kế hoạch 6 tháng. Gói 1 dự án Vành đai 3- Hà Nội rút ngắn 9 tháng, cầu Nguyễn Tri Phương - Đà Nẵng hoàn thành trước 4 tháng; Dự án đầu tư nâng cấp QL1 đoạn Bến Thủy đi Hà Tĩnh (BOT) hoàn thành trước 9 tháng và nhiều công trình khác hoàn thành trước thời hạn từ 3-5 tháng. Điều này có được là do Tổng công ty đã chú trọng trong việc chỉ đạo bám sát tiến độ thi công tổng thể, tích cực đổi mới công nghệ thi công, đầu tư năng lực thiết bị, con người. 

 

* Kể từ ngày thành lập, Tổng công ty đã nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều huân, huy chương khác. Đặc biệt, Tổng công ty đã được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng 2 lần: Danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.