Bạn cần biết

Clip mô phỏng "cấy ghép đầu người" 270 tỷ đồng

22/04/2015, 10:38

Clip mô phỏng quá trình cấy ghép đầu người của bác sĩ Sergio Canavero, ĐH Y học Turin, Italy rúng động thế giới.

ba sy y
Ca cấy ghép đầu người dự tính chi phí khoảng 270 tỷ đồng

Năm 1970, tiến sĩ Robert White từng cấy ghép thành công đầu một con khỉ lên thân mình một con khỉ khác. Và hiện nay tiến sỹ Canevero, thành viên của Nhóm chuyên gia thần kinh tiến bộ Turin đã đề xuất phương án tương tự.

Cùng xem clip:

 Ông dẫn chứng rằng với một nhóm khoảng 100 phẫu thuật gia tiến hành trong 36 tiếng mất khoảng 8,5 triệu bảng Anh (khoảng 270 tỷ đồng) thì ca cấy ghép sẽ thành công.Ông cho biết: “Thách thức lớn nhất hiện tại là việc kết nối cột sống của người cho và người nhận. Tôi tin rằng công nghệ hiện nay làm được điều đó.”

Cả hai chiếc đầu sẽ phải được cắt ra cùng lúc và nối vào trong vòng đúng 1 giờ. “Chuyện này không còn là trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng nữa. Giờ đây chúng ta có thể làm được. Nếu ca phẫu thuật này được làm, rất nhiều người sẽ tìm được cơ hội sống sót. Lý do tôi chưa tiến hành là vì thiếu ngân sách.” ông khẳng định.

Cơ thể cấy ghép sẽ được lấy từ một người hiến tặng bị chết não, nhưng cũng có thể từ một người khỏe mạnh. Cả người hiến tặng cơ thể và người nhận nó đều sẽ bị cắt lìa đầu khỏi cột sống của họ cùng lúc, bằng một lưỡi dao siêu sắc để giữ cho vết cắt nhẵn, không nham nhở.

Đầu của người nhận sau đó sẽ được gắn vào cơ thể của người hiến tặng bằng một "thành phần ma thuật" như cách gọi của tiến sĩ Canavero. Đó là một chất giống keo dính, có tên gọi là polyethylene glycol để gắn kết hai đầu tủy sống với nhau.

Các cơ và nguồn cung cấp máu sẽ được khâu dính lại trước khi bệnh nhân được đưa vào trạng thái hôn mê suốt 4 tuần để ngăn họ không cử động trong lúc đầu và cơ thể đang dính liền với nhau. Khi tỉnh dậy, bệnh nhân được kỳ vọng sẽ cử động được, cảm nhận được khuôn mặt của mình và thậm chí nói với cùng giọng ban đầu. Các thuốc ức chế miễn dịch cực mạnh sẽ được dùng để ngăn cơ thể mới bị chối bỏ.

Những người chỉ trích cho rằng, tiến sĩ Canavero đã đơn giản hóa các khó khăn liên quan đến việc tái gắn tủy sống.

Cho tới hiện tại, ông Canavero vẫn chưa nhận được nguồn tài trợ cho số nhân viên hỗ trợ gồm 150 bác sĩ và y tá, mà ông tin là cần để hoàn thành ca cấy ghép đầu như trên. Dẫu vậy, vị bác sĩ người Italia lạc quan rằng, ông có thể cấy ghép thành công một cái đầu vào một cơ thể mới.

Và nếu thành công, phương pháp mang tính tiên phong của ông sẽ mang lại hy vọng mới cho hàng ngàn người bị bại liệt hoặc khuyết tật trên toàn thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.