An ninh hình sự

Clip vu khống ngược đãi mẹ chồng khiến nữ giáo viên khốn khổ

31/10/2021, 06:22

Từ khi clip mẹ chồng nằm cổng nhà bà cùng thông tin vợ chồng bà ngược đãi mẹ già lan truyền, cuộc sống của gia đình bà Thắm đảo lộn.

Hơn một năm trước, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip một cụ già nằm bên ngoài vỉa hè phía trước một căn nhà ở Sóc Sơn, Hà Nội với lời chú thích “bà cụ bị con trai, con dâu ngược đãi”.

Vụ việc khiến dư luận xôn xao. Mặc dù cơ quan chức năng đã khẳng định đó không phải là sự thật nhưng những lời thêu dệt trên mạng xã hội vẫn tiếp tục lan truyền, khiến cuộc sống những người trong cuộc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img

Hình ảnh cụ bà ngồi ngoài cổng được đưa lên mạng xã hội với lời chú thích “con dâu ngược đãi mẹ chồng”

Thông tin chưa được xác minh đã lan truyền

Gửi đơn kêu cứu tới Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm (ở xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết, do có những mâu thuẫn giữa các anh chị em trong gia đình chồng, mẹ chồng bà Thắm là cụ Nguyễn Thị Xế (gần 90 tuổi) từ nhà con gái đi về cổng nhà vợ chồng bà Thắm nhưng nằm, ngồi ngoài cổng mà không vào nhà.

Cụ Xế có 7 người con, trong đó có 2 con trai là ông Thông, ông Thảo. Bà Thắm là vợ ông Thông. Nhà ông Thông, ông Thảo đều xây cất trên mảnh đất nhà cũ của bố mẹ. Thời điểm ông Thảo xây nhà mới, cụ Xế được các con gái đón sang ở.

Sau đó, bỗng xuất hiện những lá đơn tố giác vợ chồng ông Thông ngược đãi cha mẹ, và đặc biệt ngày 20/7/2020, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip cụ Xế nằm, ngồi ngoài cổng nhà con trai với status có nội dung “con cái ngược đãi, không cho cha mẹ vào nhà”.

Clip và nội dung được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, khiến dư luận quan tâm, lên án hành vi bất hiếu của vợ chồng ông Thông.

Bà Thắm là giáo viên tiếng Anh của trường Tiểu học Xuân Thu (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn). Từ khi clip mẹ chồng nằm cổng nhà bà cùng thông tin vợ chồng bà ngược đãi mẹ già lan truyền, cuộc sống của gia đình bà Thắm đảo lộn.

“Sau khi xảy ra vụ việc, nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn liên tục triệu tập tôi giải trình, báo cáo vụ việc mạng xã hội phản ánh. Chia sẻ, bình luận rất nhiều, tất cả đều là những lời ác ý, chửi rủa vợ chồng tôi. Hàng ngày, tôi còn nhận được biết bao tin nhắn, điện thoại chửi bới, đe doạ. Nhiều tháng liền, cứ thấy số điện thoại lạ, tôi phải tắt đi, người quen thăm hỏi cũng không dám nghe...”, bà Thắm kể lại.

Bà Thắm tố giác một người hàng xóm đã quay lại hình ảnh cụ Xế ở cổng nhà vợ chồng bà, rồi dùng Facebook cá nhân đăng câu chuyện bịa đặt bà ngược đãi mẹ chồng trên mạng xã hội, trong một số group địa phương.

Theo bà Thắm, trước đó, người hàng xóm này đã có tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và bị TAND huyện Sóc Sơn tuyên phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo, điều đặc biệt là bà Thắm lại chính là bị hại trong vụ án trên.

“Sau đó, cơ quan công an cũng khẳng định không có sự việc vợ chồng tôi đánh đập, ngược đãi mẹ chồng như đơn tố cáo. Ngày 21/8/2020, tôi thấy người hàng xóm này đã gỡ bỏ các bài đăng nói vợ chồng tôi ngược đãi mẹ chồng trên mạng xã hội, nhưng các bài do người khác chia sẻ thì vẫn còn nguyên. Tiếng ác vẫn đeo đẳng gia đình tôi...”, bà Thắm buồn rầu nói.

Mong được minh oan

img

Một số lời bình luận trên mạng xã hội

Ông Nguyễn Văn Thảo (SN 1971, con trai thứ 5 của cụ Xế, em chồng bà Thắm) chia sẻ thêm, mâu thuẫn trong gia đình cụ Xế là có, xuất phát từ đất đai mà ông Thông, ông Thảo đang ở vốn là đất cha mẹ để lại.

“Mẹ tôi gần 90 tuổi, giờ không còn đủ minh mẫn để phân định mọi việc. Mâu thuẫn gia đình thì có thể xảy ra, kể cả liên quan đến pháp lý thì đã có cơ quan chức năng giải quyết. Cá nhân tôi khẳng định nhà Thắm - Thông không ngược đãi, giam cầm mẹ. Chính quyền, công an xã cũng đã từng xác minh, khẳng định không có chuyện đó. Thế sao mạng xã hội lại định tội chúng tôi?”, ông Thảo bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an xã Xuân Thu xác nhận, không có chuyện ông Thông (con trai) và bà Thắm (con dâu) giam giữ cũng như bạo hành cụ Xế.

“Ngay sau khi có thông tin vụ việc cho là con trai và con dâu bạo hành cụ Xế, không chỉ UBND cấp xã, công an xã, mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã vào cuộc xác minh làm rõ, đồng thời ra quyết định không khởi tố vụ việc tố cáo vợ chồng ông Thông, bà Thắm ngược đãi mẹ chồng”, vị lãnh đạo này cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Công an xã Xuân Thu, cụ Xế đã cao tuổi, còn các con cái trong gia đình có mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai.

Về việc bà Thắm kiện người hàng xóm tội “Vu khống”, Công an xã Xuân Thu cho biết, vụ việc do Công an huyện Sóc Sơn thụ lý, giải quyết.

Theo thông tin từ Công an huyện Sóc Sơn, hiện đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra tội vu khống xảy ra ngày 20/7/2020 bằng hình thức đăng tải bài viết có nội dung không đúng sự thật lên mạng xã hội Facebook, liên quan đến đơn tố giác của bà Thắm.

Theo Luật sư Nguyễn Minh Ngọc, Công ty Luật Hợp danh The Light (Đoàn luật sư TP Hà Nội), trong vụ việc này, Công an huyện Sóc Sơn có đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với đối tượng đăng bài sai sự thật về vợ chồng bà Thắm tội “Vu khống” theo quy định của pháp luật với mức hình phạt tối đa có thể lên 7 năm tù.

Theo quy định, người nào bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Nếu phạm tội “vì động cơ đê hèn”, người phạm tội bị phạt từ 3 - 7 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.