Hạ tầng

Có bãi đệm taxi, đường vào Tân Sơn Nhất bớt khổ, đường ra vẫn nghẽn

18/01/2023, 14:50

Chậm trễ trong việc triển khai thu phí không dừng khiến phương tiện vẫn ùn ứ trong sân bay Tân Sơn Nhất đặc biệt là nhà xe TCP.

Bãi đệm taxi tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động giúp rút ngắn thời gian đưa rước khách của tài xế. Tuy nhiên, luồng tuyến tại sân bay vẫn ùn ứ ở đầu ra trạm thu phí của Cảng và nhà xe TCP vì thu phí thủ công.

Bãi đệm taxi chỉ giải quyết hướng vào

Sáng 18/1, gần 100 taxi Vinasun, Mai Linh đậu chờ tại bãi đệm taxi trước sân bay Tân Sơn Nhất. Các xe ra vào bãi đệm liên tục theo từng nhóm. Các tuyến đường như Bạch Đằng, Hồng Hà thông thoáng vì không còn tình trạng đậu xe trên lòng đường.

Clip bãi đệm taxi mới mở cửa giúp giảm ùn tắc:

Ông Lương Hồng Trị, tài xế hãng taxi cho biết: Từ khi bãi đệm đi vào hoạt động giúp tài xế thoát cảnh đỗ chờ trên lòng đường và rút ngắn thời gian đi vào sân bay đón khách chỉ còn khoảng 2 phút, thay vì mất từ 15 phút như trước.

“Khi chưa có bãi đỗ xe chúng tôi phải đỗ chờ ở các tuyến đường lân cận sân bay nên xe phải xếp hàng dài vừa kẹt xe lại dễ xảy ra tai nạn, và đặc biệt không phải chờ đợi quá lâu để vào sân bay. Tôi mong rằng bãi xe sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động để thuận tiện hơn cho việc phục vụ khách sân bay”, tài xế Trị nói.

img

Bãi đệm taxi phát huy tốt hiệu quả giảm tải áp lực giao thông đầu vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, tài xế taxi cho rằng khi xe đỗ chờ ở bãi tạm giúp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng trong sân bay vì bãi đệm có một lượng lớn xe có thể đi vào sân bay bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hướng ra của sân bay vẫn tắc nghẽn.

Vẫn chịu trận vì thu phí thủ công, ùn ứ tại nhà xe TCP

“Đầu vào sân bay hiện đã nhanh chóng, thuận lợi nhưng ở đầu ra sân bay chúng tôi vẫn phải chờ, xếp hàng dài trước cổng thu phí sân bay vì trạm này vẫn thu phí thủ công. Mỗi lần qua trạm vào cao điểm phải mất hơn 5 phút”, tài xế Nghĩa chia sẻ.

Không chỉ gặp ùn ứ đối với trạm thu phí của sân bay, trạm thu phí của nhà xe TCP cũng gây ức chế không nhỏ đối với tài xế. "Tôi đi từ nhà xe TCP ra thì ùn ứ ngay tại trạm thu phí của nhà xe vì phía trước là dòng phương tiện giao cắt. Trạm thu phí của nhà xe này không hợp lý vì hướng ra đường Trường Sơn bị luồng phương tiện từ cổng sân bay áp đảo, gần như không thể chuyển làn rẽ phải. Nếu cố gắng chuyển làn rất dễ xảy ra va chạm", anh Tuấn (40 tuổi), hành khách gửi xe tại TCP cho biết.

Clip giao thông ùn ứ tại trạm thu phí của TCP:

Đánh giá về tình hình hoạt động của taxi khi bãi đệm đi vào hoạt động, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, cho rằng việc này giúp taxi tiếp cận sân bay gần hơn, và đó là một thuận tiện lớn trong việc phục vụ khách. Tuy nhiên, ông Hỷ cho rằng để khách trong sân bay thoát ra nhanh hơn cần có thêm nhiều lối vào sân bay hơn.

“Ngoài ra, vào những khung giờ cao điểm có thể cho taxi đón khách ở làn B thay vì chỉ đón ở làn C như hiện nay. Xe đông nhưng điểm đón khách bị hạn chế thì vẫn khó cho taxi “, ông Hỷ nói thêm.

img

Ô tô rợp trời trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp báo cáo hoạt động vận hành mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2023 với Uỷ ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, Cảng đã quán triệt các hãng thực hiện nghiêm túc thời điểm cất hạ cánh như slot đã được Cục hàng không phê duyệt, hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến gây ùn ứ khu vực.

Theo ông Tiến, việc triển khai thu phí không dừng vẫn đang được gấp rút hoàn thành sớm. Vừa qua có dự tính đưa vào thí điểm ngày 15/1 nhưng vẫn còn một số bất cập về tính toán luồng di chuyển và liên thông giữa các trạm nên cần bổ sung thêm phương án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.