Pháp luật

Có căn cứ để công an điều tra Công ty Thành Bưởi (Kỳ 3)

22/03/2017, 07:05

Nhiều cơ quan báo chí liên tục vào cuộc điều tra và vạch trần hành vi lách luật của nhà xe Thành Bưởi.

19

Xe Thành Bưởi đón khách sáng 21/3 từ xe trung chuyển tại đường Trần Phú, quận 5 - Ảnh: Linh Hoang

Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi

Xe khách Thành Bưởi né nhiều loại phí, thuế mỗi ngày (Kỳ 2)

 

Không riêng Báo Giao thông, thời gian gần đây nhiều cơ quan báo chí liên tục vào cuộc điều tra và vạch trần hành vi lách luật, hoạt động trá hình của nhà xe Thành Bưởi dưới chiêu thức xe hợp đồng nhưng chở khách tuyến cố định. Tuy nhiên, phía Công ty Thành Bưởi vẫn một mực phủ nhận. Vậy thực tế như thế nào?

Thuế chỉ thu theo kê khai của doanh nghiệp

Ngày 15/3, trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình cho biết, trong quản lý của cơ quan thuế hiện nay là quản lý theo cơ chế rủi ro. Cơ quan thuế đánh giá rủi ro của các đơn vị để từ đó áp dụng các biện pháp kiểm tra, thanh tra.

Khi được hỏi việc nộp thuế của Công ty Thành Bưởi trong những năm qua như thế nào? Ông Bình cho biết, từ những năm trước, khi có những thông tin phản ánh của báo chí về Công ty Thành Bưởi, cơ quan thuế đã xem xét và tiến hành kiểm tra, thanh tra đơn vị này vào tháng 7/2014. Qua kiểm tra sổ sách, Thành Bưởi đóng thuế theo đúng quy định.

Ông Bình cho biết, năm 2015, Thành Bưởi đăng ký 2 loại chứng từ là hóa đơn đối với xe hợp đồng và sử dụng vé để dùng cho tuyến cố định. Ông Bình cũng khẳng định, về nguyên tắc doanh nghiệp vận tải thu tiền khách hàng thì phải xuất vé, còn xe chạy hợp đồng họ phải xuất hóa đơn theo hợp đồng. Xe chạy hợp đồng cũng như loại hình vận tải khác nếu có hành khách thì công ty vận tải ký hợp đồng để chở rồi xuất hóa đơn theo hợp đồng. Cơ quan quản lý thuế tiến hành thu thuế trên hoá đơn. “Cơ quan thuế chỉ thu thuế trên cơ sở kê khai hàng tháng của doanh nghiệp để thu thuế giá trị gia tăng”, ông Bình nói.

Như vậy, có thể thấy rằng, ngành Thuế chỉ thu thuế theo báo cáo sổ sách của Công ty Thành Bưởi. Còn thực tế Thành Bưởi hoạt động như thế nào, có chở khách theo hợp đồng hay trá hình chở khách tuyến cố định và thu tiền trực tiếp của hành khách đi xe hay không thì ngành Thuế không hề hay biết. Đây là điểm hở trong quản lý của ngành Thuế TP.HCM và để Thành Bưởi lách luật, né thuế trong nhiều năm qua. Thực tế điều tra của PV Báo Giao thông và nhiều cơ quan báo chí khác trong thời gian qua đều cho thấy, Thành Bưởi nhận đặt chỗ và thu tiền trực tiếp của hành khách, không hề chở khách theo hợp đồng như báo cáo.

Về vấn đề này, ông Bình cho rằng, việc báo chí phản ánh xe Thành Bưởi lập bến xe và hoạt động không theo quy định như đưa, đón khách… gây mất trật tự như ở địa điểm khu vực Lê Hồng Phong là thuộc trách nhiệm của ngành GTVT.

Công an cần sớm vào cuộc điều tra

Một chuyên gia về lĩnh vực tài chính phân tích: Khi sử dụng xe hợp đồng để vận chuyển hành khách mà không ký hợp đồng, không xuất vé hoặc xuất hóa đơn theo hợp đồng thì các khoản thu này sẽ không được ghi nhận là doanh thu của doanh nghiệp, không đóng thuế giá trị gia tăng (VAT), không phản ánh đúng lợi nhuận của doanh nghiệp, không đóng đủ thuế thu nhập.

Từ tháng 7/2014 đến nay, nhiều cơ quan báo chí tiếp tục có hàng chục bài báo, phóng sự truyền hình thực tế không chỉ phản ánh việc Thành Bưởi lập bến cóc, xe dù mà còn chỉ rõ các chiêu thức mà Thành Bưởi lách luật, né thuế dưới chiêu thức xe chạy hợp đồng nhưng chở khách tuyến cố định, nhưng Cục Thuế TP HCM vẫn không hề có một động thái gì để kiểm tra thực tế mà vẫn chỉ dựa vào sổ sách báo cáo. Theo ông Nguyễn Nam Bình (Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM), năm 2017 ngành Thuế vẫn chưa có kế hoạch kiểm tra, thanh tra Công ty Thành Bưởi.

Với số liệu báo cáo của Thành Bưởi gửi Sở GTVT trong các ngày từ 6-12/3, trung bình mỗi ngày Thành Bưởi có 77 xe xuất bến, mỗi xe chở trung bình 30 hành khách, tức mỗi ngày công ty này chở trung bình khoảng 2.310 hành khách. Như vậy, Thành Bưởi đã né được hàng chục tỷ đồng tiền thuế VAT mỗi năm. Đó là chưa kể thuế thu nhập mà doanh nghiệp này phải nộp nếu có kê khai doanh thu này.

Khi các cơ quan thông tin báo chí phản ánh tình trạng lách luật, né thuế của Thành Bưởi thì công ty này cho rằng, từ năm 2014 Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tiến hành thanh tra và kết luận Công ty Thành Bưởi đã kê khai thuế đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, các kết luận này hoàn toàn không phù hợp, không phản ánh đúng sự thật, không chứng minh được việc Công ty Thành Bưởi không sử dụng “xe hợp đồng trá hình”, không “né thuế”. Bởi cơ quan thuế chỉ tiến hành kiểm tra thuế trên cơ sở sổ sách kế toán của Công ty Thành Bưởi, không kiểm tra, thanh tra trên thực tế Công ty Thành Bưởi có kinh doanh xe hợp đồng đúng quy định pháp luật không hay chỉ là hình thức, có xác nhận đặt chỗ, thu tiền trực tiếp của từng hành khách không?

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, qua những gì báo chí phản ánh thời gian gần đây cho thấy, Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu sử dụng xe hợp đồng để xác nhận chỗ, thu tiền trực tiếp của từng hành khách giống như chở khách theo tuyến cố định mà không bán vé. Trong trường hợp như vậy, mà không kê khai doanh thu, nộp thuế đúng quy định thì đây là hành vi có dấu hiệu trốn thuế.

“Do đó, căn cứ Điều 25, Điều 100 và Điều 101, Bộ luật Tố tụng hình sự về tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội, có thể kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc để điều tra theo quy định”, luật sư này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.