Chuyện dọc đường

Cơ chế nào sinh ra bằng giả của trường Đại học Đông Đô?

27/11/2020, 06:30

Vụ việc của trường Đại học Đông Đô không chỉ là chuyện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi mà tính chất, mức độ còn nghiêm trọng hơn nhiều.

img
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đối với bà Trần Kim Oanh, Phó hiệu trưởng Đại học Đông Đô

Hàng trăm tấm bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh văn bằng 2 của trường Đại học Đông Đô đã được cấp một cách công khai bất chấp trường này chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo.

12 cơ sở đã tuyển sinh được hơn 3.500 học viên, thu về hơn 24 tỉ đồng; 626 trường hợp được cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh văn bằng 2 trong đó 193 người được cơ quan điều tra xác định cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng...

Những con số đáng giật mình trên đang tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua khiến dư luận xã hội không khỏi ngỡ ngàng trước hoạt động tổ chức cấp bằng giả công khai, được hợp thức hóa bằng cơ quan Nhà nước với số lượng lớn và diễn ra trong một thời gian dài trên quy mô toàn quốc.

Đáng quan ngại là các trường hợp sử dụng văn bằng giả mạo của trường Đại học Đông Đô không phải là những sinh viên mới ra trường hay lao động đang tìm việc làm, họ đều là những người có vị trí trong các cơ quan, ban, ngành; phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh…

Trong số 193 người được cấp bằng giả thì có tới 55 trường hợp sử dụng xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên...

Như vậy, ngoài 217 người đã được làm rõ, vẫn còn 409 cá nhân đang có bằng cử nhân được làm giả hoặc không có giá trị của trường Đại học Đông Đô hiện chưa xác định là ai, đang làm việc ở đâu, sử dụng bằng hay chưa… Điều này có thể dẫn tới hệ lụy các tấm bằng không có giá trị này được chủ nhân sử dụng vào các mục đích khác nhau mà không bị phát hiện.

Đáng chú ý, để cấp bằng giả, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng giao Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (hai cựu phó hiệu trưởng) chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo chương trình, đồng thời hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng cách phát đề thi và đáp án rồi chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi.

Điều này đồng nghĩa các cá nhân được cấp bằng giả của trường Đại học Đông Đô biết rõ bản thân họ không đủ điều kiện để cấp bằng, nhưng vẫn đồng ý phối hợp với nhà trường sử dụng các thủ đoạn nêu trên để hợp thức hóa bài thi.

Về mặt pháp lý, người biết rõ việc mình không tham gia tuyển sinh, không đào tạo nhưng vẫn được cấp bằng và sử dụng bằng cấp đó thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cụ thể, Khoản 3, Khoản 5, Điều 16 Nghị định 138/2013 quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Nếu cá nhân sử dụng bằng giả để thực hiện những hành vi trái pháp luật thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng giấy tờ giả, quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Rõ ràng, vụ việc của trường Đại học Đông Đô không chỉ giới hạn là chuyện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân mà tính chất, mức độ còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Nó phản ánh khá rõ nét một bộ phận cán bộ, quan chức nhà nước sẵn sàng bỏ tiền mua chứng chỉ, bằng cấp để trèo cao, leo sâu, củng cố chắc hơn địa vị của mình nhất là sau khi chính phủ yêu cầu công chức, viên chức cần thực hiện đúng các quy định mới về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Nhiều người cho rằng, sẽ không có chuyện mua bằng giả để đi làm cho các công ty, tập đoàn tư nhân, bởi làm không được việc sẽ bị đuổi ngay. Người ta chỉ có thể chui vào bộ máy Nhà nước, bởi ở đó, sau khi vượt qua được “cổng vào” với bằng cấp giả, họ có thể yên ổn tồn tại, không bị truy trách nhiệm khi trình độ yếu kém, khi có bằng cấp mà không có thực học.

Đã đến lúc phải thay đổi cách đánh giá năng lực công chức, viên chức, bớt yêu cầu “một rừng” bằng cấp chứng chỉ mà cần đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu.

Một xã hội quá coi trọng bằng cấp, không coi trọng thực lực sẽ sản sinh ra những Đông Đô của Trần Khắc Hùng và thậm chí là vô số dịch vụ bán bằng cấp, chứng chỉ giả mạo danh các trường đại học, cao đẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.