Thời sự

Có chuyện công nhân được cho tiền để tuần hành, gây rối

16/05/2014, 18:35

Có thông tin cho biết, công nhân đi diễu hành, biểu tình, gây rối được hứa trả 300 ngàn đồng, nhiều điện thoại nhận được tin nhắn khi đi mang theo trẻ em để không bị chính quyền giải tỏa, trấn áp.

TIN LIÊN QUAN

Chiều nay 16/5, Thanh Niên đưa tin, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết theo phản ánh của công nhân và cán bộ công đoàn cơ sở tại Bình Dương, có một số trường hợp, một nhóm đối tượng dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối. Công nhân vừa ra khỏi cửa nhà máy đã được phát áo, thậm chí, có nơi phát tiền 50.000 đồng mỗi người. Chúng còn thuê cả đối tượng đầu gấu xăm trổ đầy mình đi biểu tình với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có tổ chức.

 

Một thanh niên quá khích đập phá camera của một công ty tại Bình Dương (Ảnh: Thanh Niên)
Một thanh niên quá khích đập phá camera của một công ty tại Bình Dương (Ảnh: Thanh Niên)

Thậm chí, những kẻ này còn photo bản đồ chỉ dẫn vị trí doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan để công nhân biết đường đi. Quá trình diễn ra diễu hành, gây rối, chúng sử dụng bộ đàm liên lạc với nhau. Đồ nghề mang theo còn có dao, kiếm và bom xăng để đốt công ty.

Ông Chính cho hay, nhiều người bị bắt có hình xăm trổ, nhuộm tóc xanh đỏ và đa số không phải là công nhân ở các nhà máy.

Trên tờ VnExpress, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động cũng cho biết, ngày 15/5 là đến kỳ trả lương cho công nhân nhưng một số chủ doanh nghiệp Trung Quốc không có mặt tại công ty, nhà máy để giải quyết. Hiện công nhân mất việc gặp không ít khó khăn, họ không thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp vì hồ sơ đã bị đốt cháy.

Công đoàn cơ sở đang thuyết phục công nhân yên tâm và vận động các doanh nghiệp trở lại làm việc bình thường. Về tiền nhà trọ, các Liên đoàn Lao động đã báo cáo cấp uỷ địa phương để vận động cho công nhân nợ tiền nhà trọ.

Ông Mai Đức Chính thông báo nhóm gây rối bị bắt đa phần không phải công nhân (Ảnh: VNE)
Ông Mai Đức Chính thông báo nhóm gây rối bị bắt đa phần không phải công nhân (Ảnh: VNE)

Trước đó, vào ngày 13/5, khoảng 19.000 công nhân ở Bình Dương tổ chức diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Cuộc tuần hành diễn ra ôn hòa nhưng đáng tiếc sau đó đã bị biến thành bạo động. Hàng trăm công ty đã bị những người quá kích đột nhập và phá hoại tài sản, chủ yếu là các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. 

Hiện công an Bình Dương đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố.

Khi tình hình ở một số khu công nghiệp phía Nam tạm lắng thì chiều tối 14/5, tại KCN Vũng Áng (Hà Tĩnh) có 2 nhóm công nhân xô xát, một nhóm người quá khích đã kích động hàng nghìn công nhân kéo đến nhà máy Formosa để gây hấn với các lao động người Trung Quốc dẫn đến hậu quả có 1 người chết và 149 người bị thương. Ngày 15/5, cơ quan cảnh sát điều tra Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án và tạm giam 76 người. 

Ông Chính nhận định, tình hình ở các KCN tại Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM đã tạm lắng. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

“Sáng nay, chúng tôi vừa nhận thêm thông tin có một số đối tượng nhắn tin cho công nhân tập trung đi biểu tình vào ngày 18/5 và sẽ được trả từ 200.000 - 300.000 đồng. Điều đáng nói, chúng còn yêu cầu mang theo trẻ em tham gia biểu tình để các lực lượng không thể trấn áp. Chúng tôi đang xác định lại thông tin, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp kịp thời”, ông Chính nói.

Trong sáng nay, tuần hành đã lan ra các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.“Trước tình hình trên, Tổng Liên đoàn lao động đã bàn bạc và đưa ra các giải pháp chỉ đạo công đoàn cơ sở, ngăn ngừa tuần hành tự phát ở tất cả các địa phương trên toàn quốc. Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cũng đã ra lời kêu gọi công nhân bình tĩnh, giải thích cho công nhân hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta. Không để kẻ xấu lôi kéo kích động tuần hành, gây rối”, ông Chính cho hay.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.