Xã hội

Cò đất lộng hành, nhốn nháo Quảng Ngãi: Hô biến 11 thửa đất thành 95 lô nền

15/09/2022, 19:45

UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết, qua rà soát tại 3 xã cho thấy cò đất đã “đạo diễn” từ 11 thửa đất thành hàng chục thửa và rao bán.

Cò đất “làm xiếc” biến 11 thửa đất thành 95 thửa

Ngày 15/9, trao đổi với PV, UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh vừa ký báo cáo trình UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bán nền) trên địa bàn theo chỉ đạo "hỏa tốc" của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (Báo Giao thông vừa có loạt bài phản ánh).

Theo đó, ngành chức năng huyện đánh giá, tại địa bàn các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa và rao bán.

img

UBND huyện Tư Nghĩa thông tin, qua rà soát trên địa bàn 3 xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền phát hiện có 11 thửa đất được phân lô, tách thành 95 thửa đất.

Cụ thể tại các xã trên có 11 thửa đất được các hộ dân tách thửa, có xây dựng hạ tầng, có nguồn gốc là đất ở, không có trường hợp nào người dân chuyển mục đích sử dụng từ đất khác sang đất ở.

Trong đó, xã Nghĩa Lâm có 7 thửa, Nghĩa Thắng có 1 thửa đất và Nghĩa Điền có 3 thửa cũng được tách làm nhiều thửa.

Theo báo cáo của ông Thanh, căn cứ hồ sơ các địa phương cung cấp cũng như rà soát hồ sơ gốc tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tư Nghĩa cho thấy, nguyên gốc các thửa đất này là đất ở của người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu vào năm 1997 và toàn bộ diện tích thửa đất đều là đất ở.

img

Qua kiểm tra, huyện Tư Nghĩa cho biết, xã Nghĩa Lâm là địa phương có số lượng phân lô tách thửa nhiều nhất trong 3 xã với 7 thửa đất được tách thành hàng chục thửa nhỏ.

Thống kê UBND huyện Tư Nghĩa cho thấy, tính đến ngày 31/8/2022, từ 11 thửa đất trên các chủ đất đã tách ra thành 95 thửa, đã giao dịch, mua bán 64 thửa.

Tự ý làm đường không xin phép, nhưng dân đồng tình?

Theo UBND huyện Tư Nghĩa, huyện thành lập Tổ công tác, rà soát hồ sơ có liên quan đối với một số tổ chức, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa (phân lô), chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bán nền) trên địa bàn các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, tổng hợp báo cáo và cung cấp hồ sơ tài liệu các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền có xây dựng đường bê tông, lát gạch, hệ thống điện đường trên địa bàn quản lý xảy ra từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2022.

img

Qua kiểm tra, huyện Tư Nghĩa cho rằng việc các hộ dân tách thửa, mua bán làm đường bê tông và lắp đèn chiếu sáng được người dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Theo ông Thanh, việc người dân xây dựng hạ tầng điện năng lượng, lát gạch, đường bê tông tại 11 thửa đất đã tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp hơn tại các khu vực này so với trước đây. Hầu hết người dân địa phương đồng tình ủng hộ vì thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt.

Tuy nhiên, trong số 11 thửa đất được kiểm tra có 3 trường hợp người dân tự làm đường bê tông nông thôn trên nền đường đi hiện hữu. Trong đó có 1 trường hợp có xin phép địa phương. 2 trường hợp còn lại tự chừa đường đi và phân lô tách thửa nhưng không xin phép địa phương ở xã Nghĩa Lâm).

Tại xã này, đoàn công tác của UBND huyện Tư Nghĩa còn phát hiện thêm 4 trường hợp khác người dân vừa lát gạch trên đất của họ vừa lát gạch trên nền đường hiện hữu.

img

Ngoài các trường hợp đã kiểm tra, UBND huyện Tư Nghĩa còn phát hiện thêm 4 trường hợp tại xã Nghĩa Lâm người dân vừa lát gạch trên đất của họ vừa lát gạch trên nền đường hiện hữu.

Theo ông Thanh, việc người dân tự ý làm đường bê tông nông thôn và lát gạch trên nền đường hiện hữu không xin phép cấp cấp thẩm quyền là không đúng quy định.

“Để kiểm soát tốt tình hình quản lý đất đai trên địa bàn trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn xử lý các trường hợp vi phạm đã nêu.

Giao UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ các tờ rơi không đúng sự thật treo trên các trụ điện, cây xanh dọc theo các tuyến đường, xử lý các trường hợp người dân tự ý làm đường bê tông, lót gạch trên nền đường đi hiện hữu.

Tiếp tục kiểm tra rà soát các trường hợp tách thửa (phân lô), chuyển quyền sử dụng đất (bán nền) tại các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn, kịp thời xử lý, chấn chỉnh những trường hợp thực hiện không đúng quy định”, ông Thanh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.