Xã hội

Có hay không chủ trương chia tách phường có nhiều "cái nhất" ở Đà Nẵng?

30/07/2019, 13:27

Có diện tích gần bằng diện tích một quận, thời gian gần đây có thông tin phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) sẽ được chia tách...

img
Sau gần 15 năm thành lập, phường Hòa Xuân thay đổi bộ mặt nhờ giao thông, đô thị phát triển mạnh.

Phường Hòa Xuân được thành lập năm 2005 trên cơ sở xã Hòa Xuân và được chuyển từ huyện Hòa Vang về quận Cẩm Lệ. Vào thời điểm mới thành lập, phường Hòa Xuân có diện tích 9,9 km², dân số khoảng 12.605 người. Tuy nhiên, đến nay (tháng 7/2019), phường Hòa Xuân có tổng diện tích 1.200 héc ta (12 km2), dân số hơn 35.000 người, với hơn 9.000 hộ dân.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, cho biết: Sau gần 15 năm thành lập, đến nay diện tích phương Hòa Xuân gần bằng diện tích cả quận Thanh Khê (quận Thanh Khê có diện tích nhỏ nhất thành phố Đà Nẵng). Còn nếu so sánh với các phường khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thì phường Hòa Xuân có diện tích gấp 2-3 lần.

Bà Nhung cho hay: Thời gian qua, trên địa bàn hình thành nhiều khu đô thị, dân cư mới nên phường Hòa Xuân có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, số lượng dân cư tăng mạnh.

“Trung bình 1 tháng, trên địa bàn phường Hòa Xuân có hơn 200 công trình xây dựng nhà ở được cấp phép. Trung bình 1 tháng có hơn 100 công trình khởi công xây dựng”, bà Nhung cho biết.

img
Tốc độ tăng nhanh dân số, cùng với đa dạng các loại hình dịch vụ phát triển đã đặt ra nhiều áp lực cho công tác quản lý, điều hành nhà nước với chính quyền phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Bà Nhung lo lắng: Song song với sự phát triển đô thị nhanh chóng giúp phường Hòa Xuân thay đổi diện mạo khang trang, hiện đại, thì bên cạnh đó cũng xuất hiện những vấn đề bất cập, khiến cho công tác quản lý, điều hành về nhà nước gặp khó khăn. Vấn đề đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… đang là những vấn đề hết sức nhức nhối, lo lắng của chính quyền.

“Trước những bất cập gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương, năm 2018, phường Hòa Xuân có đề xuất xin chủ trương chia tách phường Hòa Xuân, tuy nhiên, đến nay, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng chưa có thông tin cụ thể”, bà Nhung cho hay.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết: Chủ trương đề xuất chia tách phường Hòa Xuân trước đây là có. Tuy nhiên, một thời gian sau phải tạm dừng khi có chủ trương tinh giảm biên chế của trung ương.

img
Đến nay (tháng 7/2019), phường Hòa Xuân có tổng diện tích 1.200 héc ta (12 km2), dân số hơn 35.000 người, với hơn 9.000 hộ dân.

Ông Sơn cho hay: Để giải quyết những khó khăn, bất cập mà phường Hòa Xuân đang phải đổi mặt, thời gian tới, UBND quận Cẩm Lệ sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn. Trong đó, sẽ tập trung hỗ trợ đội ngũ, cán bộ cho công tác quản lý đô thi, đội quy tắc đô thị, nhân viên môi trường để tăng cường tập trung giải quyết vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giám sát, quản lý hoạt động xây dựng công trình trên địa bàn.

UBND quận Cẩm Lệ cũng sẽ xem xét để tiến hành bổ sung biên chế theo đúng quy định cho bộ máy quản lý nhà nước ở phường Hòa Xuân một cách kịp thời trong thời gian tới, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành ở địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.