Xã hội

Có hay không chuyện "hợp thức hóa" sai phạm đất đai ở Uông Bí?

03/07/2022, 11:29

Nhiều tổ chức, cá nhân ở TP Uông Bí (Quảng Ninh) vi phạm nghiêm trọng quy định về đất đai, xây dựng khiến công tác quản lý "rối như tơ vò".

Phạt cũng không sợ?

Liên quan đến việc phê duyệt dự án, phương án sản xuất nông nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã yêu cầu xử lý kỷ luật nhiều cán bộ cấp cơ sở, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ nhiều cán bộ ở xã, phường.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ ra, sau khi có quyết định phê duyệt phương án sản xuất nông nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong giai đoạn 2015-2020, UBND các xã, phường ở TP Uông Bí chưa thực hiện tốt chức trách chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, giám sát chặt chẽ đất đai, môi trường, xây dựng trên địa bàn, đôn đốc hộ gia đình, cá nhân hoàn thành thủ tục pháp lý có liên quan.img

Một trang trại ở xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng

Đồng thời, chậm kiểm tra, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm của chủ phương án thi công xây dựng các hạng mục công trình; chưa kịp thời tham mưu ban hành quyết định xử phạt và khắc phục hậu quả hành vi vi phạm...

Đối với những thiếu sót, khuyết điểm trên, nhiều xã, phường ở TP Uông Bí đã tiến hành kiểm điểm và xử lý vi phạm liên quan đến cán bộ, công chức. Điển hình là xã Thượng Yên Công đã thi hành kỷ luật bằng hình thức "khiển trách" đối với 3 người, gồm: Ông Phạm Gia Trọng, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Vũ Trung Thành đều là công chức địa chính - nông nghiệp, xây dựng xã.

3 cán bộ, công chức của xã Thượng Yên Công bị kỷ luật là do liên tiếp để xảy ra những vi phạm về xây dựng, môi trường và đất đai trong việc triển khai dự án, phương án sản xuất nghiệp.

Điển hình là phương án chăn nuôi gia cầm tại xóm Khe Giang, thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công do ông Đoàn Văn Chiến thực hiện đã "phớt lờ" các quy định, các quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

img

Trang trại chăn nuôi của ông Đoàn Văn Chiến tại xóm Khe Giang, thôn Tân Lập, xã Thượng Yên Công

Cụ thể, ngày 12/10/2020, UBND TP Uông Bí có quyết định phê duyệt phương án trang trại chăn nuôi gia cầm của ông Đoàn Văn Chiến tại xóm Khe Giang với diện tích 54.108,3m2, tổng vốn đầu tư khoảng 10,7 tỷ đồng. Tiến độ dự án là đến hết tháng 5/2021 đầu tư xong hạ tầng, tháng 8/2021 triển khai chăn nuôi gà.

Trong số diện tích đất cấp cho ông Chiến có phần đất giải phóng mặt bằng của 10 hộ dân. Các hộ dân này đã chuyển đi nơi khác sinh sống chuyển nhượng lại cho ông Chiến bằng giấy viết tay.

Sau khi phê duyệt phương án, cơ quan chức năng TP Uông Bí đã yêu cầu ông Chiến phải thực hiện nghiêm túc các thủ tục về đất đai, môi trường và xây dựng, tuy nhiên, ông Chiến "phớt lờ" và tự ý xây dựng hàng loạt các công trình bất chấp cơ quan chức năng địa phương xử phạt 34 triệu đồng.

Hay tại thôn Khe Sú, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí cũng cho phép đầu tư trang trại chăn nuôi của ông Nguyễn Tôn Quyền có tổng diện tích 29.833m2, triển khai từ tháng 10/2019. Khi chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, ông Quyền đã thi công một số hạng mục vượt diện tích 3.960m2 không có trên sơ đồ mặt bằng phương án được phê duyệt.

"Hợp thức hóa" cho sai phạm tồn tại?

Thực tế cơ sở chăn nuôi gia cầm tại xóm Khe Giang, thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công của ông Đoàn Văn Chiến, PV Báo Giao thông ghi nhận được rằng, cơ sở này đã đi vào hoạt động từ khá lâu. Tại trang trại, nước thải chảy ra ngoài và khói thường xuyên khiến người dân xung quanh bức xúc.

img

Người dân địa phương đặt ra nhiều nghi vấn về công tác bảo vệ môi trường xung quanh trang trại của ông Đoàn Văn Chiến tại thôn Tân Lập, xã Thượng Yên Công

Diện tích 12.940,6m2 nằm trong phương án sản xuất của hộ ông Đoàn Văn Chiến đã giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 6,78 tỷ đồng, nhưng số tiền này lại từ nguồn ngân sách, do đó diện tích này hiện do UBND xã quản lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Việt Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công cho biết, vi phạm của các chủ trang trại trên địa bàn đều nằm trong vùng phù hợp với quy hoạch và đang được xử lý.

"Chính quyền địa phương cũng đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố kiểm tra, đánh giá công tác bảo vệ môi trường cũng như sử dụng đất đai tại trang trại của ông Đoàn Văn Chiến. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý cương quyết", ông Thành nói.

Sau khi Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có kết luận sai phạm thuê đất không qua đấu giá, UBND TP Uông Bí đã có báo cáo nguyên nhân là do UBND xã Thượng Yên Công chưa có văn bản quy định về việc phải đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị được hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cho ông Đoàn Văn Chiến thuê đất không qua đấu giá đối với phương án sản xuất nông nghiệp trên phần diện tích 12.940,6m2 do UBND xã Thượng Yên Công quản lý.

Việc ngân sách phải bỏ tới 6,78 tỷ đồng để đền bù di dời các hộ đi nơi khác trong khi khu vực này vẫn canh tác được, rồi lại cho một cá nhân khác đến thuê để canh tác, chăn nuôi khiến người dân khu vực băn khoăn.

Hồi đáp công văn của UBND TP Uông Bí, Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Quảng Ninh lại đề xuất địa phương này xem xét phương án cho ông Chiến hoán đổi phần diện tích mà ông Chiến đã mua của người dân với diện tích 12.940,6m2 do ngân sách bỏ ra đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện chính quyền TP Uông Bí đã tiến hành đo đạc, hoán đổi với chủ trang trại trên 13.700m2 để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất...

Còn đối với vi phạm về diện tích xây dựng là 3.960m2 của hộ ông Nguyễn Tôn Quyền tại thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công lại được chính quyền địa phương chỉ yêu cầu bổ sung vào phương án xây dựng là xong (!?).

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại về cách hợp thức hoá một số sai phạm đất đai đang diễn ra ở địa phương, ông Nghiêm Xuân Cường, Bí thư Thành ủy Uông Bí cho biết: Về hồ sơ thủ tục xử lý vi phạm thì do UBND thành phố triển khai cụ thể. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những vi phạm liên quan đến các phương án sản xuất trên địa bàn đã được khắc phục xong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.