Chuyện dọc đường

Cơ hội tốt để sàng lọc

17/03/2014, 06:30

Nợ đọng kéo dài, vốn đầu tư cho hạ tầng giảm sút, công tác GPMB còn nhiều vướng mắc, không ít dự án công trình phải dừng, giãn tiến độ là thử thách lớn cho các Cienco.

Nợ đọng kéo dài, vốn đầu tư cho hạ tầng giảm sút, công tác GPMB còn nhiều vướng mắc, không ít dự án công trình phải dừng, giãn tiến độ là thử thách lớn cho các Cienco.

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp suy giảm sản lượng, đời sống cán bộ gặp khó khăn. Điều này khiến không ít người lo ngại cho các đơn vị này khi CPH, IPO công khai, liệu có ai dám bỏ vốn đầu tư.

Tuy vậy, mọi lý thuyết đều chỉ là màu xám, thực tế đang diễn ra cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Không những một và phần lớn các Cienco đều có từ hai đến ba nhà đầu tư chiến lược mong muốn gắn bó lâu dài. Điều này cho thấy sức hút của các Cienco vẫn không hề suy giảm so với trước đây và vẫn chứng tỏ được là những thương hiệu có uy tín lớn trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Mặc dù vậy, việc cùng lúc có quá nhiều nhà đầu tư xin “chết” cũng khiến các doanh nghiệp xây lắp nói riêng và Bộ GTVT nói chung ở vào thế khó. Chọn ai, bỏ ai là điều không hề giản đơn, bởi ai cũng hiểu thành công hay thất bại của việc CPH cũng tương tự như việc “kén rể”. Đó là lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược  (cũng như cô gái lấy được người chồng xứng đôi vừa lứa) đủ tầm lèo lái doanh nghiệp để “gửi vàng” sau này. Chỉ cần sai một ly, chọn nhầm đối tượng là đi cả một doanh nghiệp với hàng chục năm nỗ lực xây dựng thương hiệu và cuộc sống của hàng vạn người lao động đằng sau.

Đã là nhà đầu tư, ai cũng có mục đích và mưu cầu riêng. Do vậy, việc quan trọng nhất lúc này của các Cienco và Bộ GTVT là phải nhận diện và đánh giá đầy đủ về các nhà đầu tư và coi đây là cơ hội không thể tốt hơn để sàng lọc kỹ lưỡng. Chỉ có như vậy mới loại bỏ được những nhà đầu tư “tham trước mưu sau”, và lựa chọn đúng những người có tâm, có tầm, quyết tâm gắn bó, xây dựng doanh nghiệp phát triển ổn định, lâu dài.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.