Thời sự Quốc tế

Cơ hội việc làm lớn cho điều dưỡng viên Việt Nam tại Nhật

28/01/2019, 12:15

Các kỳ thi kỹ năng đầu tiên dành cho điều dưỡng viên muốn làm việc tại Nhật Bản dự định được tổ chức tại Việt Nam và Philippines.

img
Những phụ nữ trẻ người Việt Nam và Philippines vui vẻ chụp ảnh chung trong một lớp học ở Osaka để chuẩn bị cho kỳ thi nhận chứng chỉ quốc gia về điều dưỡng tại Nhật Bản

Các kỳ thi kỹ năng đầu tiên dành cho điều dưỡng viên muốn làm việc tại Nhật Bản dự định được tổ chức tại Việt Nam và Philippines. Do vậy, người lao động hai quốc gia Đông Nam Á này sẽ có nhiều cơ hội được tuyển dụng theo chương trình thị thực (visa) lao động mới.

Thi tuyển điều dưỡng

Tờ Japan Times ngày 26/1 dẫn các nguồn thạo tin trong Chính phủ Nhật Bản cho hay, nước này đang xem xét tổ chức các cuộc kiểm tra kỹ năng đầu tiên cho điều dưỡng viên Việt Nam và Philippines muốn làm việc tại Nhật Bản theo chương trình visa lao động mới.

Chương trình visa nói trên dự kiến sẽ chính thức được áp dụng vào tháng 4 tới, áp dụng cho 14 ngành nghề, trong đó có xây dựng, canh tác nông nghiệp, điều dưỡng, phục vụ nhà hàng. Đây là những lĩnh vực thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng già đi vì tỷ lệ sinh liên tục giảm sút cũng như tính chất của những công việc mà người bản địa Nhật Bản thực sự không muốn làm.

Hệ thống cấp visa mới bao gồm 2 loại. Visa loại số 1 dành cho những người làm những công việc đòi hỏi trình độ và kinh nghiệm nhất định, còn visa loại thứ 2 dành cho lao động làm những việc đòi hỏi kỹ năng cao hơn.

Visa loại 1, có hiệu lực 5 năm, không cho phép người lao động bảo lãnh gia đình sang Nhật. Trong khi đó, visa loại 2 cho phép bảo lãnh gia đình sang Nhật nhưng giới hạn số lần gia hạn visa.

Chính phủ Tokyo ước tính sẽ tuyển tới 60.000 người nước ngoài thông qua chương trình visa mới này để làm điều dưỡng tại Nhật Bản trong 5 năm đầu tiên. Đây sẽ trở thành ngành có lượng lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật, theo sau là ngành dịch vụ nhà hàng với 53.000 lao động được tuyển dụng trong cùng kỳ.

Hiện, một số nhân viên điều dưỡng từ Việt Nam và Philippines đã làm việc ở Nhật Bản dựa trên các thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương giữa Tokyo và chính phủ các nước Đông Nam Á. Những người lao động này nếu đã hoàn thành các khóa học để nhận chứng chỉ chăm sóc y tế tại Nhật, sẽ được miễn thi các bài kiểm tra kỹ năng và ngôn ngữ.

Nguồn tin cũng cho biết, ngành điều dưỡng Nhật Bản sẽ tiến hành kiểm tra ngôn ngữ độc lập để đánh giá sự hiểu biết của người nộp đơn về ngôn ngữ kỹ thuật và ngôn ngữ cần thiết khác cho nghề nghiệp. Những người vượt qua được các bài kiểm tra kỹ năng và ngôn ngữ này sẽ được cấp visa loại 1, có thời hạn 5 năm.

Các bài kiểm tra kỹ năng đối với ngành nhà hàng, khách sạn sẽ được bắt đầu vào tháng 4. Các nguồn thạo tin cho hay, các bài kiểm tra cho lao động ngành nhà hàng sẽ được tổ chức tại Nhật Bản và tại một số nhà hàng Việt Nam. Tuy nhiên, các bài kiểm tra đối với lao động trong ngành khách sạn trước mắt sẽ diễn ra tại Nhật Bản. Các bài kiểm tra kỹ năng cho 11 ngành nghề khác sẽ bắt đầu vào tháng 5 hoặc muộn hơn.

Giới hạn tuyển dụng

Cụ thể hóa việc thực hiện chính sách thị thực mới và nhằm bảo vệ việc làm của các lao động người Nhật Bản, chính phủ nước này đã phác thảo rõ ràng về điều kiện làm việc theo từng ngành, nghề, tình trạng cư trú và khu vực. Trong đó, Tokyo có kế hoạch thiết lập giới hạn tuyển dụng lao động nước ngoài cho các cơ sở điều dưỡng.

Theo bản dự thảo hướng dẫn hoạt động được chính phủ đưa ra cuối tháng 12/2018 và các tài liệu liên quan, mỗi trung tâm điều dưỡng phải duy trì số lượng lao động nước ngoài được tuyển dụng theo visa loại 1 thấp hơn số nhân viên thường xuyên tối thiểu. Hay nói cách khác, việc tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ dừng ngay khi sự thiếu hụt lao động của ngành nghề này chấm dứt.

Các nhân viên điều dưỡng người nước ngoài cũng sẽ bị giới hạn làm việc tại các cơ sở điều dưỡng và không được phép tham gia vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Trong các ngành nghề khác như nhà hàng, các bài kiểm tra kỹ năng sẽ được tổ chức ở nhiều địa điểm trên toàn quốc để ngăn chặn sự tập trung lao động nước ngoài tại các thành phố lớn.

Còn yêu cầu đối với lao động có kỹ năng cao hơn (để xin visa loại 2) cũng rất cao, như yêu cầu kinh nghiệm làm trưởng nhóm trong ngành xây dựng hay ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm giám sát viên cho ngành công nghiệp sản xuất thiết bị hàng hải và đóng tàu. Các bài kiểm tra kỹ năng cho những người nộp đơn xin visa loại 2 sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.