Thế giới

Có khả năng cuộc họp thượng đỉnh ba bên Mỹ, Hàn, Triều Tiên?

22/03/2018, 09:04

Tổng thống Hàn Quốc mới đề cập đến khả năng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh ba bên với Triều Tiên và Mỹ.

Thượng đỉnh ba bên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gợi mở ra cơ hội một cuộc hội nghị thượng đỉnh ba bên với Triều Tiên và Mỹ

Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói trong một cuộc họp của ủy ban chuẩn bị cho cuộc đối thoại liên Triều sắp tới rằng, “chỉ riêng việc tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ sau cuộc họp thượng đỉnh Hàn Quốc-Triều Tiên đã là một sự kiện lịch sử. Và phụ thuộc vào các kết quả đạt được, có thể hướng tới một cuộc họp thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ”.

Kỳ vọng của ông Moon Jae-in dựa trên những tiến triển trong cải thiện mối quan hệ liên Triều từ đầu năm 2018 đến nay và hướng tới một hội nghị thượng đỉnh song phương với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 4. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ có cuộc gặp với ông Kim Jong-un vào gần cuối tháng 5.

Tại cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc nói rằng cần “phải hoàn toàn giải quyết các vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình thông qua những cuộc đàm phán sắp tới và sau đó”.

Các cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử này được sắp xếp bởi một nhóm các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm Triều Tiên kéo dài 2 ngày vào đầu tháng 3.

Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức cuộc đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào ngày 29-3 để thảo luận chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của lãnh đạo hai nước.

Theo đề xuất của Seoul, cuộc đàm phán cấp cao sẽ được tổ chức tại khu vực an ninh chung thuộc làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.