Đường bộ

Có nên quy định cứng tốc độ xe qua trạm thu phí tối đa 30 km/h?

17/11/2022, 17:53

Việc giảm tốc độ phải cân nhắc đáp ứng mục tiêu tổng thể chứ không phải chỉ 1 mục tiêu của nhà quản lý tuyến đường hay đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đề xuất tốc độ qua trạm thu phí chỉ còn 30 km/h

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất với Cục Đường bộ VN xin được thí điểm lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép khi đi qua các làn thu phí trên tuyến đường cao tốc này.

img

Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo đó, thay vì tốc độ 60 km/h trước trạm thu phí như như hiện nay, đơn vị này đề xuất giảm xuống còn 30 km/giờ cho phương tiện đi qua trạm thu phí.

Lý giải về đề xuất này, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, trong quá trình vận hành thu phí không dừng đã xảy ra nhiều sự cố phương tiện đi với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ, gây nguy cơ va chạm giữa các phương tiện với đảo thu phí, cabin thu phí, barie.

Ông Oánh cho hay, tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra nhiều vụ phương tiện chạy tốc độ cao, trong tài khoản thu phí không dừng không đủ tiền hoặc trường hợp lỗi đọc thẻ khiến barie hạ xuống va chạm gây vỡ kính xe.

"Việc bổ sung biển báo hạn chế tốc độ 30 km/h khi đi qua trạm thu phí là cần thiết để đảm bảo ATGT, hạn chế tình trạng barie va chạm với kính ô tô khi qua trạm thu phí. Chiều dài quãng đường hạn chế tốc độ chỉ 30 m từ tương ứng với chiều dài của đảo thu phí nên không lo bị lạm dụng trong xử phạt”, ông Oánh cho hay.

Thực tế, theo thông tin của Báo Giao thông, đầu tháng 8 vừa qua, tài xế Phạm Trường Sơn (Phú Yên), lái xe chở hàng Bắc - Nam, trong lúc di chuyển xe qua trạm thu phí Cao Bồ thuộc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì bị barie đập vỡ kính chắn gió.

Sau khi xảy ra sự việc,đơn vị quản lý trạm thu phí Cao Bồ lập biên bản, làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết cho lái xe.

Trước đó, vào đầu tháng 7, anh H. (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi qua trạm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng bị barie đập vỡ kính chắn gió.

Công ty quản lý và khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay qua xác minh, thời điểm xảy ra sự việc, pha đèn của làn thu phí này đã chuyển sang màu đỏ, tức là tài xế chưa được đi qua. Ngoài ra, phía trước trạm thu phí có biển cảnh báo giảm tốc độ xuống 30 km/h, tuy nhiên tốc độ thấp nhất ghi nhận được của tài xế trước khi xảy ra sự cố là 34 km/h.

Đây cũng là thực trạng chung mà nhiều tài xế gặp phải và tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Chưa đủ cơ sở giảm tốc độ

Ở góc độ đơn vị cung cấp dịch vụ, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, với khoảng cách từ xe đến barie, tốc độ xe có thể chạy 50 - 60 km/h. Khi xảy ra lỗi kỹ thuật, barie chưa mở dễ xảy ra va chạm. khi chạy với tốc độ thấp sẽ an toàn hơn. Trường hợp xảy ra lỗi sẽ tránh được va chạm giữa phương tiện với barie.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho hay, việc giảm hay không phải căn cứ đề bài của cơ quan quản lý xem khi thiết kế hệ thống thu phí không dừng cho phép tốc độ xe qua trạm là bao nhiêu. Tốc độ xe qua trạm phải phù hợp với tốc độ mà cơ quan có thẩm quyền đưa ra.

Theo ông Quyền, nếu quy định tốc độ xe qua trạm ở mức độ thấp, năng lực thông qua trạm cũng sẽ giảm theo, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng ô nhiễm môi trường. Việc giảm tốc độ phải xem xét cân nhắc đáp ứng mục tiêu tổng thể chứ không phải chỉ phục vụ đơn vị quản lý tuyến đường hay đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ VN cho hay, theo hợp đồng cung cấp dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cam kết, tốc độ xe chạy qua trạm có thể đạt mức 60 km/h.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng, chưa lường hết trước được các lỗi về kỹ thuật có thể xảy ra nên mới cho phép cắm biển hạn chế tốc độ 30 km/h.

Đến nay cũng chưa có sự đánh giá, tổng kết việc giới hạn tốc độ này có phù hợp hay không. Nếu có sự đánh giá thấy phù hợp, hiệu quả thì có thể nhân rộng ra các trạm thu phí trong toàn quốc.

Khẳng định việc giảm tốc độ sẽ giảm hiệu quả khai thác tuyến đường, ông Hùng cho biết, hiện chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h. Cục Đường bộ VN đang yêu cầu doanh nghiệp dự án BOT làm rõ cơ sở giảm tốc độ, phân tích làm rõ việc giảm như vậy có hiệu quả hay không. Trên cơ sở đó mới chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.