Thể thao

Có “Neymar mới” Pep sẽ “nới” Aguero?

06/02/2017, 18:15

Tương lai của Sergio Aguero đang bị đặt một dấu hỏi lớn nhất là sau khi Pep Guardiola đã tìm được “Neymar mới”.

Aguero-Guardiola
Aguero đang thất thế trước Gabriel Jesus trong mắt Guardiola

Lịch thi đấu bóng đá ngày 6/2

Aguero là nhân vật quan trọng thế nào của Man City chắc có lẽ không phải nói nhiều. Nhắc tới Aguero là nhắc tới những khoảnh khắc kỳ diệu như bàn thắng ghi được ở phút bù giờ thứ 4 vào lưới Queen Park Rangers để đem lại chức vô địch Premier League mùa giải 2011/12, chức vô địch nước Anh đầu tiên của Man City sau 44 năm chờ đợi.

Cùng với Yaya Toure, Vicent Kompany, David Silva… Aguero được xem là một trong những công thần lớn nhất tại Etihad. Đấy là chưa kể Aguero còn là chân sút có hiệu suất làm bàn tốt nhất lịch sử Premier League: 113 bàn/168 trận (0.67 bàn/trận). Aguero cũng là cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ hai trong lịch sử Man City (154 bàn trên mọi đấu trường tính đến thời điểm hiện tại, kém 20 bàn so với kỷ lục của huyền thoại Erick Book lập nên từ thập niên… 1930 của thế kỷ trước).

Tất cả cho thấy tầm vóc và vị thế to lớn của ngôi sao người Argentina không chỉ trong đội hình hiện tại mà còn trong lịch sử 137 năm tồn tại của đội bóng áo xanh thành Manchester.

Chắc hẳn phải là một người… không bình thường mới nghĩ đến chuyện đẩy Aguero ra khỏi Etihad. Nhất là khi Aguero mới chỉ 28 tuổi, độ tuổi đỉnh cao trong sự nghiệp của một cầu thủ. Kể cả khi đó là Pep Guardiola, một trong những nhà cầm quân giàu thành tích nhất thế giới trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây.

Nhưng cũng có những con số cho thấy Man City không quá cần Aguero như tất cả cùng tưởng tượng. Theo thống kê của BBC Sport, kể từ tháng 8/2015, The Citizens thậm chí còn thắng nhiều hơn khi không có Aguero trong đội hình.

Cụ thể: trong 43 trận có Aguero tại giải Ngoại hạng Anh, Man City chỉ đạt tỉ lệ chiến thắng 49%, và ngược lại, trong 19 trận không có Aguero, tỉ lệ này là 68%. Có Aguero, Man City chỉ kiếm được trung bình 1.7 điểm/trận và ghi được trung bình 1.8 bàn/trận. Không Aguero, con số tương tự lần lượt là 2.2 điểm/trận và 2.2 bàn/trận.

Mùa trước, Man City chỉ thua vỏn vẹn 1 trong số 9 trận khi không có Aguero trong đội hình. Ngược lại, có Aguero Man City thua tới 9 trận cho dù người bạn thân của Messi được vinh danh là “vua phá lưới” Premier League.

Điều tương tự cũng xảy ra với Man City mùa này khi bản thân Aguero không chỉ sa sút mà còn có dấu hiệu của sự thiếu kiềm chế. Điển hình là chiếc thẻ đỏ trực tiếp phải nhận sau pha vào bóng thô bạo với David Luiz trong thất bại 3-1 trước Chelsea hôm 3/12/2016 và phải lĩnh án treo giò tới 4 trận từ FA.

Guardiola chắc hẳn không thích điều này dù khi mới cập bến Etihad, ông từng bảo rằng Aguero là Messi của Man City. Nhưng theo thời gian, Guardiola không còn đặt nhiều niềm tin vào Aguero như trước nữa mà việc để cậu học trò người Argentina ngồi dự bị trong trận đấu quan trọng với Barcelona tại Champions League là một minh chứng.

Aguero sau đó vẫn được trọng dụng mỗi khi khỏe mạnh. Nhưng hiện tại, kể cả khi Aguero hoàn toàn sung sức, Guardiola cũng thẳng tay gạt bỏ anh. Bởi ông đã có Gabriel Jesus. 2 trận đá chính tại giải Ngoại hạng, chân sút được mệnh danh là “Neymar mới” này đã ghi tới 3 bàn thắng và 1 pha kiến tạo.

Gabriel Jesus có vẻ như đã sẵn sàng thay thế người đàn anh để trở thành đầu tàu trên hàng công của Man City. Jesus có sức trẻ, tốc độ, kỹ thuật và quan trọng hơn, anh hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của Guardiola về một tiền đạo: di chuyển rộng, luồn lách qua các khoảng trống nơi hàng phòng ngự đối phương và thực sự “bén duyên” với các bàn thắng.

Guardiola từng gạt bỏ một chân sút lừng danh như Zlatan Ibrahimovic để lấy chỗ cho Messi bởi La Pulga là mẫu “số 9 ảo” hoàn hảo trong mắt ông. Ngay cả một công thần và đang là đội phó của Man City như Joe Hart cũng bị Guardiola đẩy sang Torino để lấy chỗ cho Claudio Bravo cũng chỉ vì Joe Hart “không biết chơi bóng bằng chân”.

Xem ra, tương lai của Aguero tại Etihad đang bị đếm ngược từng ngày…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.