Thời sự Quốc tế

Có thể thu giữ tàu Iran để bồi thường nạn nhân trong vụ bắn nhầm máy bay?

04/01/2022, 07:48

Iran phải bồi thường 83,94 triệu USD cho gia đình 6 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay cách đây 2 năm.

Đây là phán quyết một toà án tại Ontario, Canada đưa ra ngày 3/1 – đúng 2 năm kể từ khi xảy ra vụ Iran bắn nhầm máy bay của hãng hàng không quốc gia Ukraine gần thủ đô Tehran (Iran) khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong số các nạn nhân có 55 công dân Canada và 30 người thường trú tại Canada.

Theo toà án tại Ontario, gia đình 6 người Canada kể trên phải được bồi thường vì mất mát quá lớn lao khi cùng lúc chứng kiến sự ra đi của hai vợ chồng, anh chị em, con cái, cháu gái và cháu trai.

img

Xác chiếc máy bay Boeing 737-800 cháy đen vì tên lửa Iran

Gia đình này đã nộp đơn kiện dân sự chống lại Iran và các quan chức khác với cáo buộc những người này có liên quan tới vụ bắn nhầm máy bay.

Luật sư đại diện gia đình cho biết nhóm của ông đang tìm cách tịch thu tài sản của Iran tại Canada, ở nước ngoài và tất cả những gì có thể trong đó tàu chở dầu của Iran ở nước ngoài để bồi thường cho mất mát của gia đình nạn nhân trong vụ bắn nhầm máy bay.

Khoảng giữa năm 2021, nhóm pháp y đặc biệt của Canada đã công bố báo cáo với nội dung cáo buộc Iran liều lĩnh và thiếu năng lực dẫn tới vô tình bắn nhầm máy bay của Ukraine. Song phía Iran chỉ trích báo cáo này mang tính chính trị hoá cao.

Trong báo cáo, nhóm pháp y cho rằng dù Iran không chủ định bắn rơi máy bay thương mại của Ukraine nhưng họ cũng không thể né tránh trách nhiệm liên quan.

Iran đã thừa nhận bắn rơi máy bay chở 176 hành khách sau khi phương tiện này cất cánh từ Tehran vì “sai lầm tai hại” khi các lực lượng đang cảnh giác cao độ trong lúc xung đột với Mỹ.

Tại thời điểm đó, Iran đang trên bờ vực có thể bị tấn công vì động thái hạ lệnh phóng tên lửa tấn công căn cứ Iraq nơi có các lực lượng Mỹ đồn trú để trả đũa cho việc Mỹ không kích sát hại Tư lệnh Iran Qassem Soleimani.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.