Điện ảnh

Có thể “xoá sổ” web phim lậu tại Việt Nam?

25/07/2020, 14:43

Theo ghi nhận, từ cuối tháng 6/2020 đến nay đã có hàng chục website chuyên chiếu phim lậu đã bị chặn tên miền tại Việt Nam.

img
Website dự phòng của Vkool được mở lại chỉ 1 ngày sau khi bị chặn

Theo ghi nhận, từ cuối tháng 6/2020 đến nay đã có hàng chục website chuyên chiếu phim lậu đã bị chặn tên miền tại Việt Nam. Gần đây nhất, Vkool - một website phim lậu khá quen thuộc với người dùng internet tại Việt Nam còn sót lại, nhưng đã bị “sờ gáy” và không thể truy cập từ ngày 19/7.

Tên miền của Vkool được đăng ký từ năm 2008, chủ yếu hoạt động như một trang web giải trí tổng hợp. Tới năm 2012, trang này bắt đầu đăng tải các bộ phim không bản quyền và trở thành một trong những trang web quen thuộc của người dùng xem phim lậu tại Việt Nam. Thống kê trên trang Similarweb cho thấy, Vkool có lượng truy cập trung bình khoảng 1,09 triệu lượt/ tháng, thấp hơn khoảng 38 lần so với những trang thuộc dạng “top” như: phimmoi, dongphim, HDonline, Phimbathu… Những trang này cũng đã bị chặn truy cập cách đây khoảng 1 tháng.

Động thái này cho thấy, các cơ quan quản lý và nhà mạng đã bắt đầu xử lý đến nhưng cái tên dù là nhỏ nhất trên thị trường, với quyết tâm xóa các trang web phim lậu, vi phạm bản quyền nội dung chương trình truyền hình. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các web xem phim lậu không hề đơn giản.

Thực tế, cứ mỗi một trang web phim lậu “chết” đi, sẽ ngay lập tức xuất hiện một website khác thay thế với một lớp vỏ (tên miền) khác. Chẳng hạn, sau khi bị chặn một ngày, website phim lậu Vkool đã hoạt động trở lại dưới tên miền mới, bằng cách thay đuôi “.net” thành “.tv”.

Theo giới chuyên môn, nếu thực hiện ngăn chặn bằng biện pháp kỹ thuật ở các server trong nước, đối tượng vi phạm bản quyền có thể chuyển server ra nước ngoài. Ngoài ra, họ có thể thuê các dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn của Facebook, Google, Fshare, Openload... với giá rất rẻ để lưu trữ phim. Đơn cử, phimmoi từng đổi sang dùng server của Facebook khi Google có những biện pháp ngăn chặn phim không bản quyền trên nền tảng của mình.

Để dứt điểm tình trạng phim lậu tràn lan, bên cạnh sự sát sao của cơ quan quản lý, nhà cung cấp dịch vụ mạng và giới truyền thông, điều quan trọng nhất vẫn ở thói quen của người dùng. Khi nào vẫn còn nhiều người muốn xem phim lậu thì chừng đó website phim lậu vẫn còn tồn tại bằng nhiều “thủ đoạn” khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.