Kinh tế

Có thiếu sót trong công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu

06/05/2014, 09:15

Tại buổi họp báo chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, để người dân, báo chí còn thắc mắc về công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu là một thiếu sót của cơ quan quản lý.

Tại buổi họp báo chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, để người dân, báo chí còn thắc mắc về công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu là một thiếu sót của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, thiếu sót này sẽ không còn vì Bộ Công thương đã có Chỉ thị số 11 về việc tăng cường công khai minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu nhằm hướng tới thị trường, hướng tới minh bạch hóa thông tin đến các đối tượng. “Việc công khai, minh bạch giá điện, xăng dầu thế nào, chúng ta hãy chờ xem”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tự tin nói.

 

img

Để làm rõ hơn vấn đề này, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Đặng Huy Cường cũng bảo đảm sẽ công khai báo cáo tài chính có kiểm toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đúng theo thời hạn 180 ngày được quy định trong Chỉ thị 11 cho năm tài chính 2013.

Về tình hình cung ứng điện cho mùa hè này, ông Đặng Huy Cường cho biết, cung ứng điện trong mùa khô năm 2014 khá ổn định, nguồn cung điện có căng thẳng hơn ở khu vực phía Nam, còn ở khu vực phía Bắc sẽ không có vấn đề liên quan đến tiết giảm điện, trừ khi xảy ra sự cố. Dự kiến tổng nhu cầu tiêu thụ điện toàn hệ thống quy đổi về sản lượng điện sản xuất đầu cực máy phát điện bao gồm cả điện nhập khẩu trong tháng 5/2014 đạt 12,599 tỷ kWh, tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, ông Cường vẫn lo lắng nếu các hệ thống cung cấp khí Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ vận hành không ổn định sẽ gây khó khăn lớn đối với việc cung cấp điện của miền Nam trong những tháng còn lại của mùa khô năm 2014. Bởi thực tế cho thấy, trong thời gian sự cố cung cấp khí PM3, để đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, cấp điện liên tục cho khu vực miền Nam, EVN đã phải chuyển đổi một số tổ máy tuabin khí của các nhà máy điện Cà Mau sang phát điện bằng nhiên liệu dầu DO và huy động các nguồn nhiệt điện chạy dầu (FO, DO) có giá thành cao như nhà máy điện Ô Môn, Thủ Đức, Cần Thơ.

“Sản lượng khí PM3 trước khi có sự cố khoảng 4,8 triệu m3 khí/ngày, sau sự cố sản lượng khí cung cấp giảm còn 2,2 triệu m3 khí/ngày. Theo đề xuất của EVN, Bộ Công thương cần có những chỉ đạo liên quan đến việc tăng cường khí PM3 cho các nhà máy điện khí bằng cách có thể xem xét cân đối giảm lượng khí cung cấp cho các nhà máy đạm; đàm phán với phía Talisman (Malaysia) nhường một phần khí cho nhu cầu cung ứng điện. Đến nay, lượng khí cung cấp cho các nhà máy điện Cà Mau đã lên khoảng trên 4 triệu m3/ngày nhưng chưa chạy được tối đa cả 4 tổ máy”, ông Cường nói.

Trả lời câu hỏi của báo giới về hành động của Bộ Công Thương sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: “Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí gửi văn bản yêu cầu Trung Quốc đưa HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế nêu trên. Những việc như thế này đã từng xảy ra và có thể xảy ra tiếp, do đó bảo vệ chủ quyền, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên lãnh thổ, lãnh hải chính đáng của Việt Nam không chỉ là nhiệm vụ riêng của Bộ Công thương mà là nhiệm vụ của các bộ ngành, cả nước nói chung”.

Hải Quỳnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.