Thị trường

Có tiền nhưng chưa trả cho nhà đầu tư trái phiếu, Tân Hoàng Minh nói gì?

23/06/2022, 19:05

Đến nay, tiến độ thu hồi tiền của Tân Hoàng Minh nhanh hơn dự kiến nhưng nhà đầu tư trái phiếu vẫn chưa nhận được tiền.

Có tiền nhưng chưa chi trả

“Hiện nay, tốc độ thu hồi tiền khá khả quan và vượt qua dự định mà chúng tôi đã thông báo với nhà đầu tư ngày 6/6/2022”, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh Vũ Đình Luyện cho biết.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư ngày 22/6, ông Luyện cũng thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã nỗ lực thu hồi tiền nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước.

img

Đại diện Tân Hoàng Minh làm việc với nhà đầu tư ngày 22/6. Ảnh: NVCC

Theo dự kiến, đến cuối tháng 6 số tiền Tân Hoàng Minh thu hồi về đạt khoảng 15-20% giá trị trái phiếu bị huỷ.

“Đến 22/6, con số này đã lên đến 2.100 tỷ, hơn 20% mà chúng tôi mong đợi. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn”, ông Luyện nói.

Đối với tỷ lệ này, đại diện Tân Hoàng Minh lưu ý, 9 lô trái phiếu bị huỷ do ba thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành với tổng giá trị 10.030 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), các doanh nghiệp này mới hoàn tất phát hành được 8 lô trái phiếu với tổng giá trị 8.130 tỷ đồng trong năm 2021.

Do đó, tổng số tiền Tân Hoàng Minh phải hoàn trả cho nhà đầu tư không vượt 8.500 tỷ đồng.

Theo đại diện Tân Hoàng Minh, công ty đã gửi công văn đến C03 đề xuất phương án chi trả như sau: Khi số tiền chuyển vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước đạt từ 10% trở lên trên tổng dư nợ của 9 đợt phát hành trái phiếu thì sẽ phối hợp cùng C03 bắt đầu trả cho các nhà đầu tư với tỷ lệ đồng đều tương ứng.

Do đó, với kết quả thu hồi tiền nói trên các nhà đầu tư đã yêu cầu Tân Hoàng Minh dùng số tiền 2.100 tỷ đồng này trả cho các đầu tư theo như cam kết. Tuy nhiên, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, doanh nghiệp này cũng muốn chi trả ngay cho nhà đầu tư, song họ phải đợi văn bản từ C03.

“Tân Hoàng Minh chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể liên quan đến vấn đề trên từ C03”, ông Luyện thông tin.

Nhà đầu tư mong sớm nhận được tiền

Như Báo Giao thông đã phản ánh, sau khi Tân Hoàng Minh tạm dừng mở cửa văn phòng đón tiếp khách hàng ngày 15/6/2022, đến ngày 22/6 Tập đoàn này đã có buổi làm việc trở lại với đại diện các nhà đầu tư.

Tuy nhiên nội dung buổi làm việc này, nhà đầu tư vẫn chưa biết khi nào được nhận lại tiền dù đã qua hơn 2 tháng Uỷ ban Chứng khoán ra quyết định huỷ bỏ 9 lô trái phiếu.

Sau cuộc trao đổi với Tân Hoàng Minh ngày 22/6, các nhà đầu tư cho biết việc chậm chi trả của Tân Hoàng Minh đang gây nên những băn khoăn, những thông tin trái chiều.

Một số nhà đầu tư cho rằng C03 đã rất nỗ lực thu hồi tiền, Tân Hoàng Minh cũng rất nỗ lực khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, bà N.T.Hằng – nhà đầu tư trái phiếu bị huỷ của Tân Hoàng Minh cho biết: “Các nhà đầu tư vẫn rất bức xúc vì thiếu chỉ đạo từ cấp cao nên sau gần 3 tháng từ khi có lệnh hủy vẫn chưa có văn bản hướng dẫn việc hoàn tiền cho nhà đầu tư là rất bất thường, không đúng với những văn bản hiện hành về thời gian trả tiền cho nhà đầu tư”.

Bà Hằng cũng cho biết, một số nhà đầu tư bức xúc vì cho rằng họ đang là nạn nhân của việc vi phạm của Tân Hoàng Minh. Khi chủ doanh nghiệp vi phạm, nhà đầu tư rất mong nhận được sự bảo vệ quyền lợi thỏa đáng từ các cơ quan, ban ngành liên quan.

“Nếu được chi trả ban đầu 20% tổng số tiền đã mua trái phiếu từ số 2.100 tỷ mà công ty nói thì đối với từng nhà đầu tư sẽ thêm tiền ăn cho con cái, tiền thuốc cho cha mẹ, thêm bữa cơm yên ả trong nhiều gia đình đã mua trái phiếu Tân Hoàng Minh”, bà Hằng nói.

Tân Hoàng Minh: Đối với việc thu hồi số tiền còn lại, Tân Hoàng Minh đang tích cực chuyển nhượng các dự án gồm: 2 dự án ở Phú Quốc, dự án Nguyễn Thị Minh Khai, dự án Việt Tiến và dự án Ngọc Hồi. Các lãnh đạo của Tập đoàn đang bị giam. Tuy nhiên Tân Hoàng Minh đang nỗ lực thu hồi tiền và nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 tại Kho bạc Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.