Xã hội

Cố tình cán chết học sinh: Tài xế có thể bị tử hình!

12/03/2015, 14:41

Nếu thông tin là đúng, người tài xế này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

tngt-2-2015-03-06-18-19-2015-03-06-18-27
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm (ảnh: Báo Ninh Thuận)

Trả lời phóng viên về vụ tai nạn xảy ra ngày 6/3, tại tỉnh lộ 705, thuộc địa bàn thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận khiến một học sinh tử vong tại chỗ. Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định, nếu thật sự lái xe container gây tai nạn rồi sau đó tiếp tục cho xe lùi lại chèn lên người nạn nhân một lần nữa thì tài xế ấy có thể phải nhận mức án cao nhất là tử hình.

Trao đổi với PV, luật sư Cường cho biết, theo thông tin trên báo chí,  hành vi của lái xe có dấu hiệu của hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và thêm một hành vi nữa có dấu hiệu của tội giết người.

Với hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả gây ra mà người gây tai nạn có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

“Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin, nếu có căn cứ xác định: Sau khi đâm phải nạn nhân thì tài xế lùi xe để nghiền nát nạn nhân khiến nạn nhân tử vong tại chỗ thì người tài xế này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 93 BLHS với mức hình phạt từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đồng thời phải bồi thường thiệt hại vì xậm phạm tính mạng của người khác theo quy định tại Chương XXI, Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 của HĐTP TAND tối cao” – luật sư Cường phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, vụ việc nêu trên cần được xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp vụ việc được làm rõ, người lái xe sau khi gây tai nạn cố tình quay lại đâm tiếp khiến nạn nhân tử vong thì hành vi này đáng bị lên án, gây ra sự phẫn nộ rất lớn trong dư luận xã hội. Đây là hành vi trái đạo đức xã hội, coi thường tính mạng con người.

Ông Cường nêu quan điểm, thực tế hiện nay, không ít các lái xe có suy nghĩ rằng, nếu lái xe gây tai nạn chết người thì chỉ phải bồi thường vài chục triệu đồng, còn nếu gây thương tích thì phải bồi thường tiền để nuôi nạn nhân cả đời, tốn kém hơn rất nhiều chi phí... Đây là nhận thức lệch lạc, thể hiện sự thiếu hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân, một số người lái xe hiện nay.

“Nếu kết quả xác minh vụ việc đúng như nghi vấn ở trên thì có thể thấy, vụ việc gây tai nạn của người lái xe container kể trên là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người thiếu hiểu biết pháp luật hoặc nhận thức sai lầm về pháp luật. Cần phải xác minh làm rõ hành vi của người lái xe trên để có biện pháp xử lý đúng người đúng tội cũng như có bài học cho những người có nhận thức sai lệch, coi thường tính mạng con người như vậy” – luật sư Cường cho biết.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận cho biết Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải đang tiếp tục xác minh điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT nghiêm trọng khiến một học sinh tử vong ngày 6/3.

Nhiều thông tin đặt nghi vấn nạn nhân bị xe đầu kéo cán đi cán lại hai lần. Việc này, Cơ quan CSĐT cho biết sẽ tiến hành khám nghiệm xe đầu kéo và xe máy để tìm các dấu vết, điểm va chạm giữa hai xe và phần bánh xe nào cán lên nạn nhân. Việc khám nghiệm phương tiện có lập biên bản và các thành phần tham gia, kể cả gia đình nạn nhân cùng ký vào chiều 9/3.

Sau đó, cơ quan điều tra đối chiếu với biên bản khám nghiệm hiện trường cùng lời khai những người liên quan để có kết quả điều tra chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.