Hàng hải

Có tới 22 tuyến vận tải biển đi Mỹ xuất phát từ cảng Cái Mép - Thị Vải

24/02/2023, 06:00

Việc phát triển nhiều tuyến tàu, mở rộng thị trường giúp cảng Cái Mép - Thị Vải thu hút lượng hàng lớn qua cảng.

Theo Cục Hàng hải VN, Việt Nam hiện đã thiết lập được 25 tuyến vận tải biển đi Mỹ. Đáng chú ý, có tới 22 trong số 25 tuyến này xuất phát từ Cái Mép - Thị Vải .

Ngoài ra, tại khu vực này cũng có 2 tuyến xuất phát đi châu Âu và 10 tuyến đi Nội Á. Con số này đã tăng khoảng 3 lần so với năm 2018 (năm 2018 có 8 tuyến đi châu Mỹ và châu Âu).

img

Hàng hóa qua cảng tại Cái Mép - Thị Vải luôn tăng trưởng qua từng năm

Điều này giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng sang thị trường lớn trên thế giới mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba, tiết kiệm được chi phí và thời gian vận tải.

Với việc phát triển các tuyến tàu, mở rộng thị trường đã thu hút hàng hóa thông qua cảng. Tăng trưởng hàng hóa container qua khu vực Cái Mép - Thị Vải luôn nằm ở mức cao.

Theo thống kê, chỉ riêng hàng xuất nhập khẩu qua cảng khu vực này năm 2021 đã đạt 4,59 triệu Teus, tăng gấp 2,3 lần so với 5 năm trước đây (năm 2016 là 1,96 triệu Teus) và vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2020 khoảng 3,3 triệu Teus.

Từ đầu năm 2021, Cảng Gemalink đưa vào khai thác cũng được đánh giá đã nâng tầm vóc và chất lượng của khu vực Cái Mép. Do cảng có vị trí thuận lợi và được đầu tư sau, cảng có bến sà lan chuyên dụng, thu hút được nhiều tàu lớn đi tuyến xa và đạt được sản lượng cao trong thời gian ngắn. Cảng hiện đang hoàn tất giai đoạn 400m cầu còn lại để đạt được năng lực thông qua 2,5 triệu Teu/năm theo thiết kế.

Cái Mép - Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 4 - nhóm cảng biển phát triển nhất cả nước hiện nay, cũng là bến cảng nước sâu lớn nhất cả nước, có thể đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới vào làm hàng, tàu trọng tải 240.000 DWT.

Điều này giúp cụm cảng này là một trong 19 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 240.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Năm 2022, cụm cảng Cái Mép đứng thứ 11 trong tổng số 370 cảng container trên thế giới theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.