Thời sự Quốc tế

Cố vấn John Bolton: Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc lập “tỉnh mới” trên Biển Đông

12/03/2019, 08:57

Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc lập “tỉnh mới” trên Biển Đông - đó là cảnh báo và khẳng định của ông John Bolton.

img
Ông John Bolton.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông John Bolton cảnh báo rằng các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông là không thể chấp nhận được và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ngăn Bắc Kinh thành lập “tỉnh mới” tại khu vực này.

Theo báo cáo của thông tấn Mỹ AP, trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News hôm 10/3, Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton cho hay cách thức đối phó với Trung Quốc là vấn đề an ninh mang tính sống còn trong thế kỷ 21 của nước Mỹ.

“Đi ngược lại với mọi cam kết do Trung Quốc đưa ra trước đây về việc tiến hành đàm phán hòa bình để giải quyết tuyên bố chủ quyền, Bắc Kinh đang chiếm giữ các đá, bãi cạn và đảo, đồng thời xây dựng các căn cứ quân sự trên khu vực Biển Đông", ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh Mỹ Bolton cho rằng: “đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đó là lý do Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập tự do hàng hải và tìm kiếm những cách khác để ngăn chặn những nỗ lực hiện hành nhằm thiết lập một "tỉnh mới" của Trung Quốc”.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức, Mỹ đã duy trì thường xuyên các chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Các hoạt động này của Washington nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh và khẳng định quyền đi lại tự do tại bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.