Xã hội

Con chưa nghỉ hè, cha mẹ đã "phát sốt"

19/05/2014, 13:19

Cuối tháng 5 là thời điểm học sinh ở các cấp học đồng loạt nghỉ hè. Như thường lệ, các bậc cha mẹ, nhất là ở các thành phố lại đau đầu lo chỗ ăn, học, nghỉ hè cho con.

Trẻ cần có một mùa hè vui vẻ và bổ ích
Trẻ cần có một mùa hè vui vẻ và bổ ích


Đắt như... học hè


Suốt cả tuần qua, gia đình anh Duẩn, chị Loan ở Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội đau đầu lo tìm chốn nghỉ hè cho hai cậu con đang học lớp 3 và lớp 1. Cũng tính gửi con về quê nội, nhưng lại lo vì ông bà đã già yếu, hai đứa trẻ “nghịch như quỷ sứ” sẽ tự do dãi nắng, dầm mưa đến phát ốm, rồi ao hồ sông suối gần kề dễ sinh sự cố... Các lớp học năng khiếu dịp hè nở rộ rất nhiều, nhưng chỉ dạy tuần 2-3 buổi, mà công việc của anh chị thì không thể đưa đón hay về nhà cho con ăn buổi trưa. Anh Duẩn cũng đã khảo sát các lớp kỹ năng sống có bán trú, thì chi phí một tháng lên đến 5 triệu đồng/trẻ, nên mức chi 10 triệu đồng/tháng cho hai đứa con dịp hè thì anh chị không kham nổi...
 

"Để con trẻ nghỉ hè thoải mái mà không “rơi rụng” hết kiến thức, sau khoảng một tháng cho các con nghỉ ngơi, các phụ huynh cũng nên “túc tắc” giao cho các con mỗi ngày một vài bài tập. Vừa là để con ôn lại kiến thức vừa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè”.

 

Cô giáo Nguyễn Thái Hà
Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Hà Nội

Không chỉ với gia đình anh Duẩn, chuyện lo cho các con có kỳ nghỉ hè bổ ích và đảm bảo công việc của bố mẹ đã trở thành nỗi trăn trở của tuyệt đại đa số các gia đình ở Hà Nội có con đang ở lứa tuổi học sinh.

Dịch vụ thì nhiều nhưng hầu hết các lớp học hè, nhất là có bán trú đều khá đắt đỏ. Thông thường, một khóa kỹ năng sống trong dịp hè có 10 buổi, học phí chừng 2,5-3 triệu đồng. Những lớp kỹ năng sống có bán trú, trẻ được ăn trưa rồi học năng khiếu, tiếng Anh... có giá từ 5-10 triệu đồng/tháng. Một khóa học kỳ quân đội thường diễn ra 5-10 ngày liên tục tại một khu huấn luyện quân sự có giá 4-10 triệu đồng, các trại hè tiếng Anh trong và ngoài nước do các Trung tâm Ngoại ngữ tổ chức cũng được giới thiệu với chi phí xê dịch từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng/chương trình 7 ngày với các hoạt động giao lưu, trau dồi tiếng Anh và tham quan dã ngoại… 


Đó là chưa kể những khóa học kết hợp với du lịch ngắn ngày cho trẻ tại nước ngoài có giá lên tới vài chục triệu đồng... Do đó, dù các lớp học hè “trăm hoa đua nở” là vậy nhưng không phải cha mẹ nào cũng dễ dàng tìm được cho con các hoạt động hè vừa có ý nghĩa vừa hợp túi tiền. 

Hãy tôn trọng quyền nghỉ hè của trẻ


Chị Thu Hồng có con năm nay chuẩn bị vào lớp 1, ngoài đăng ký cho con 5 buổi sáng/tuần theo học chữ, số để sẵn sàng cho năm học mới, dự kiến chị còn cho con tham gia hai khóa học năng khiếu về vẽ và bơi lội vào các buổi chiều trong tuần. Chị Hồng cho hay: “Phải tranh thủ con được nghỉ hè để củng cố kiến thức, năng khiếu chứ vào năm học rồi thì chả biết học vào lúc nào”. Cùng quan điểm như chị Hồng, kế hoạch dành cho cậu con trai của anh Mạnh là “trong hè này sẽ hoàn thành hết chương trình học trước lớp 4 hai môn Văn và Toán”. Chưa hết, “thằng bé thích học đá bóng, mình sẽ tìm và đăng ký tham gia câu lạc bộ bóng đá cho con” - anh Mạnh chắc nịch. 


Theo bà Nguyễn Lệ Hằng - Giám đốc Trung tâm Phát triển tâm lý trẻ em và kỹ năng sư phạm gia đình, sau một năm học mệt nhoài, trẻ cần được nghỉ ngơi đúng nghĩa trong kỳ nghỉ hè. Tùy điều kiện, các gia đình có thể cho con tham gia các lớp học hè, tuy nhiên, dù là với các môn năng khiếu như nhạc, họa, bơi lội thì cũng cần phụ thuộc vào sở thích của trẻ. “Các phụ huynh không nên áp đặt hay bắt buộc trẻ học những gì chúng không thích, dễ gây ức chế, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ” - bà Hằng nhấn mạnh. 


Theo gợi ý của nhiều chuyên gia tâm lý, cũng không nhất thiết phải tham gia hết khóa học hè này đến câu lạc bộ khác, trẻ cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ cuộc sống chỉ qua những hoạt động đơn giản trồng cây, đọc sách, về quê...

Vũ Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.