Xã hội

“Con mồi” của "Hội thánh đức chúa trời" là những ai?

04/05/2018, 16:43

Với việc đeo bám dai dẳng, dùng lời lẽ đầy ma mị bất cứ ai cũng có thể bị lôi kéo vào hội.

010356-20180429_202707

Một điểm sinh hoạt truyền đạo trái phép của Hội thánh đức chúa trời ở TP Vinh

Liên tục phát giác điểm truyền đạo trái phép

Trong 1 tuần trở lại đây, Công an tỉnh Nghệ An liên tục phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm truyền giáo, hội nhóm của những người tự xưng là “Hội thánh đức chúa trời”.

Cụ thể, vào tối 29/4, Công an tỉnh Nghệ An ập vào Phòng 501 chung cư Gold City 3 (xã Nghi Phú, TP.Vinh) bắt quả tang 12 đối tượng đang sinh hoạt truyền đạo "Hội thánh của Đức Chúa trời" trái phép. Trong số 12 đối tượng bị bắt quả tang, có nhiều người là sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Một số đối tượng là người lao động tự do và có cả người đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Untitled

Cô gái sinh năm 1993, tốt nghiệp cao đẳng sư phạm năm 2014 nhưng không đi làm mà lên Nghĩa Đàn thuê phòng trọ để lôi kéo người khác tham gia vào Hội thánh đức chúa trời

Tiếp đó, trưa ngày 2/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn ập vào một nhà trọ ở xã Nghĩa Trung, bắt quả tang Phan Thị Sương (1993, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đang tàng trữ nhiều tài liệu truyền đạo trái phép của “Hội thánh đức chúa trời”. Làm việc với cơ quan công an, Sương khai nhận mục đích lên đây thuê phòng trọ là để tiếp xúc, lôi kéo người dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa tham gia hội. Trong số tài liệu thu giữ, công an phát hiện bản danh sách dài ghi lại tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của những người đã cùng Sương hội nhóm. Đa phần những người có tên trong số này là học sinh cấp 3, sinh viên đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Phan Đình Sửu - Trưởng phòng An ninh xã hội (PA88), Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Ở Nghệ An, Hội thánh đức chúa trời bắt đầu manh nha xuất hiện từ khoảng tháng 7/2016, do một số đối tượng đang học tập, công tác ở các địa phương khác về quê lôi kéo, dụ dỗ mọi người tham gia. Đến tháng 8/2016, xuất hiện hoạt động tụ tập sinh hoạt đạo liên quan đến Hội. Đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, triệt xóa được 5 điểm hội nhóm với hơn 40 người tham gia. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình, chúng tôi thấy rằng trên địa bàn vẫn còn nhiều điểm nhóm khác đang hoạt động lén lút, chưa được phát hiện”.

Càng tài giỏi càng dễ bị bị dụ dỗ (!?)

Là người trực tiếp tham gia các chiến dịch triệt xóa các tụ điểm truyền đạo trái phép của Hội thánh đức chúa trời, Thiếu tá Trần Thanh Minh, Đội trưởng đội các vấn đề xã hội khác thuộc phòng PA 88 cho biết: Nhiều người băn khoăn tại sao đa phần thành viên, tín đồ của hội lại là học sinh, sinh viên, thậm chí những người tài giỏi, có tri thức? Liệu có phải do bị cho “ăn bánh thánh, uống nước thánh” làm đầu óc lú lẫn?... Thực tế không hoàn toàn như vậy”.

075936-160224__dsc5661

Loại bột trắng và nước màu đỏ được phát hiện tại một tụ điểm truyền đạo của Hội thánh đức chúa trời ở Thanh Hóa

“Bánh thánh, nước thánh chỉ là một trong các nghi thức mà bất cứ ai khi muốn vào hội này đều phải trải qua. Trong bánh, trong nước có chứa chất hướng thần, chất kích thích hay không thì còn phải chờ kết quả phân tích. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tin, theo hội khi chưa trải qua nghi thức này; chứng tỏ đằng sau đó còn lý do khác”- Thiếu tá Minh nói.

Theo thiếu tá Minh, quá trình điều tra về hoạt động của hội, các đối tượng dùng chung thủ đoạn là: dụ dỗ thông qua việc tuyên truyền, kích thích trí tò mò của người khác, sau đó tạo sự thân thiết và gợi niềm tin. Khi “con mồi” dần tin tưởng, chúng sẽ lôi kéo đến tham quan nơi hội nhóm, sinh hoạt tín ngưỡng của hội. Tiếp đó, chúng dùng lời lẽ ngon ngọt, những câu chuyện thần thánh, như “Chúa cứu rỗi, ban ơn, xóa tội...” để “con mồi” cắn câu. Cũng có trường hợp chúng vẽ ra viễn cảnh ngày tận thế, dùng chuyện ma mị để hù dọa, làm lung lay ý chí người khác. Cũng như hoạt động đa cấp, chúng cũng hứa hẹn với “con mồi” rằng khi lôi kéo được nhiều người vào hội, họ sẽ thành lãnh đạo của hội, được đức chúa trời cứu rỗi, được lên thiên đàng...

212425-duc-chua-zoi-15246470131101209714968

Nhiều sinh viên, nhiều người trẻ tài giỏi đã bị dụ dỗ, lôi kéo vào "tà đạo" vì họ tin rằng với khả năng của mình, họ phải làm được những việc lớn lao

Những sinh viên học giỏi, nhút nhát hoặc những người có tài nhưng chưa tìm được chỗ đứng trong xã hội là những “con mồi” dễ cắn câu nhất. Bởi khi vào hội họ lập tức được xem trọng, được làm những việc lớn lao như: cứu rỗi nhân loại, giải phóng con người... Ngoài ra, “con mồi” của hội còn là những người yếu bóng vía, người gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc bị bệnh tật...

Theo Đại tá Sửu, hiện Ban Tôn giáo chính phủ đã có quan điểm chỉ đạo khẳng định "Hội thánh đức chúa trời" không phải hệ phái Tin lành chính thống. Các hoạt động của Hội có tính chất ma mị, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục... Vì vậy, mọi công dân cần hết sức thận trọng và cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của các đối tượng trong "Hội thánh đức chúa trời". Những người tham gia Hội, có hành vi tổ chức sinh hoạt truyền đạo, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.