Du lịch

Con phố cổ giữa trung tâm Vũ Hán, khung cảnh bình dị hiếm hoi còn sót lại

28/05/2021, 12:00

Không bao lâu nữa, phố Hán Khẩu cũng như nhiều nơi khác ở Vũ Hán sẽ bị tốc độ đô thị hóa nhanh chóng xóa bỏ.

Đối với người dân Vũ Hán, Trung Quốc, có một con phố mà ai cũng biết, đó là Hán Khẩu. Phố Hán Khẩu được cho là một mô hình thu nhỏ cuộc sống của người dân Vũ Hán ngày trước. Bạn có thể hiểu được cảnh sinh hoạt của người dân trước đây như thế nào khi đi bộ qua nơi này.

img

Do nhu cầu đô thị hóa ở Vũ Hán ngày càng tăng cao, các đường phổ cổ ở đây đã và đang chờ bị phá dỡ. Chỉ có 1 số ít nơi hiếm hoi trong số 40 con phố vẫn chưa được phá dỡ và có lẽ sẽ không còn thấy nó trong tương lai gần. Trước khi phố Hán Khẩu bị phá dỡ hoàn toàn, bạn có thể ghé qua nơi này.

img

Mặc dù phố Hán Khẩu nằm ở trung tâm thành phố nhộn nhịp nhưng lại rất khác biệt. Người dân ở đây vẫn duy trì lối sống giản dị của người gốc Vũ Hán.

img

img

Trước đây, trên con phố Hán Khẩu này có nhiều cửa hàng khác nhau, nhà hàng cũng không ít, dòng người liên tục đổ về đây khá đông, chứng tỏ nơi này từng rất phồn hoa một thời.

img

Sau đó, do sự phát triển của thành phố, các khu thương mại mới mọc lên rất nhiều, những khu giải trí xa hoa hiện đại nhanh chóng làm lu mờ phố Hán Khẩu. Đôi khi, một số người thích không khí phố cổ sẽ tìm về nơi này để trải nghiệm cảm giác ngày trước.

img

Buổi sáng có lẽ là thời điểm cảm nhận được rõ ràng không khí hoài cổ của Vũ Hán. Những quầy hàng ngăn nắp sẽ được dọn ra, người ta bán vài thứ đồ ăn sáng tự làm bằng bột, cháo, quẩy. Tiếng rao văng vẳng khắp nơi, khung cảnh nhộn nhịp, vui vẻ, mang tới cho người ta cảm giác rất bình yên.

img

Mặc dù cảnh tượng như vậy không phải là hiếm ở các thành phố lớn, nhưng cũng không phải quá “cổ hủ” ở Vũ Hán.

Đi bộ vào phố Hán Khẩu giống như đi vào một nơi phân phối chợ nông sản lớn. Kẻ đi người đến cứ vậy nhộn nhịp nhất vào buổi sáng, giá cả tại đây rất rẻ và cái gì cũng có.

img

Mặc dù Vũ Hán ngày càng đô thị hóa, nhưng người dân Vũ Hán vẫn giữ được cái nét chân chất của mình, yêu ghét đều rất thẳng thắn. Mỗi khi có tin tức thông báo việc phá dỡ, mọi người đều cảm thấy hối tiếc, lại thêm một nơi nữa sắp bị thay thế bởi các tòa nhà cao tầng.

Trong phổ cổ Hán Khẩu này, nổi bật nhất có lẽ là những hàng quán la liệt 2 bên đường. Tiếng trả giá không ngớt, tiếng cười nói ồn ào, âm thanh hỗn tạp… nhưng đó mới đúng là nét đặc trưng của người Vũ Hán từ xưa đến nay.

img

Để hiểu về con người Vũ Hán, thực ra không cần quá phức tạp, bạn chỉ cần dạo quanh con phố này, ăn một vài món ăn nhẹ ở đây và quan sát con người nơi đây chỉ trong một buổi là xong. Có lẽ, không bao lâu nữa, phố Hán Khẩu này sẽ biến mất, những con người ở đây sẽ di chuyển đến nơi khác, nhường chỗ cho cuộc sống hiện đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.