Y tế

Con trai Bình An của sản phụ ung thư vú di căn giờ ra sao?

15/07/2019, 11:53

Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt, con trai Bình An của sản phụ ung thư vú di căn hôm nay xuất viện về với gia đình.

imgBé Bình An trong những ngày đầu nằm viện

Theo TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), trong sáng nay (15/7), bé trai Đỗ Bình An, con sản phụ mắc ung thư Nguyễn Thị Liên, sẽ xuất viện. Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt với trẻ nhẹ cân, thiếu tháng, bé Bình An đã nặng 2,4 kg, đủ điều kiện để về với gia đình.

Trước đó, bé Bình An được chào đời bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 22/5, khi mới 31 tuần, cân nặng 1,5 kg. Sau mổ ở BV K, bé Bình An được chuyển về Trung tâm chăm sóc và Điều trị trẻ sơ sinh trong tình trạng phù nhẹ, mọi bộ phận trong cơ thể đều non yếu kèm theo suy hô hấp nặng. Với sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ nơi đây, sức khỏe bé An ngày một tiến triển tốt.

Như đã thông tin, mẹ bé Bình An là chị Nguyễn Thị Liên phát hiện vú có u cục khi mang thai 8 tuần, nhưng chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên chủ quan, không thăm khám.

Khi xuất hiện ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tức ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị Liên đến Bệnh viện K Trung ương để khám. Kết quả cho thấy chị bị ung thư vú giai đoạn 4, di căn nhiều nơi. Lúc này, thai đã được gần 4 tháng.

Chị Liên phải nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Sáu tuần sau hóa trị, người phụ nữ này xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển. Chị phải chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị.

Hơn hai tháng nằm viện, người mẹ không thể nằm thở, phải ngồi liên tục, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng trong tình trạng mệt mỏi, đau đớn, do ung thư vú đã di căn xương, phổi.

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ sinh.

Cuộc phẫu thuật bắt con khá đặc biệt khi sản phụ trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi. Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì bệnh nhân có thể không tỉnh lại. Tiếng khóc của bé trai nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ trào nước mắt.

Câu chuyện về hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối đã khiến nhiều người xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng, sẵn sàng từ chối điều trị để giữ lại thai nhi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.