Điều tra

Công an dựng lại hiện trường vụ PV Báo Giao thông bị hành hung

10/06/2015, 06:12

Lãnh đạo Công an quận 9,TP.HCM cho biết đã dựng lại hiện trường và đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

dung_lai_hien_truong_1_xsjc
Hai phóng viên Báo Giao thông đang giúp cơ quan điều tra thực nghiệm tại hiện trường ngày 9/6.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban Tuyên giáo T.Ư yêu cầu sớm điều tra, xử lý nghiêm. Lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVTVN, các đơn vị thăm hỏi, động viên.

Liên quan đến vụ hai PV Báo Giao thông bị hành hung, cướp máy quay ghi hình xe quá tải, chiều 9/6, một lãnh đạo Công an quận 9, TP HCM  cho biết đã dựng lại hiện trường và đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

Vị lãnh đạo này nhận định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Nhóm đối tượng có hành vi táo tợn giữa ban ngày tại nơi đông người qua lại, xem thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để làm gương.

Dựng lại hiện trường PV bị đánh, cướp

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 8/6, hai PV Vĩnh Phú và Linh Hoàng, PV Báo Giao thông tại Văn phòng đại diện phía Nam đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án sau khi bị nhóm côn đồ hành hung, cướp phương tiện tác nghiệp (camera) tại đường Lã Xuân Oai (Khu phố Phước Hiệp, phường Long Trường, Q.9, TP HCM) vào sáng cùng ngày, khiến cả hai phải nhập viện. Vụ việc xảy ra sau khi Báo Giao thông đăng tải video clip phản ánh tình trạng xe chở cát quá tải hoạt động trên tuyến đường này vào ngày 6/6 và hai PV trở lại đây nắm bắt thêm tình hình.

Sáng 9/6, Công an quận 9 đã mời hai PV Vĩnh Phú và Linh Hoàng đến thực nghiệm hiện trường, phục vụ công tác điều tra. Cùng thời điểm, một tổ công tác của Công an quận 9 đã vào BV Quận 9 thu thập hồ sơ điều trị vết thương ban đầu của hai PV.  Tại hiện trường cầu Tăng Long, phường Long Trường, đoàn đã làm việc hơn 2 giờ. Nhiều trinh sát tỏa đi các nơi hai PV mô tả trong quá trình bỏ chạy, sau đó tiến hành lấy lời trình bày của hai PV.

Theo các PV, nhóm côn đồ khoảng 7 đối tượng. Trước khi đánh, ba đối tượng xông vào yêu cầu Linh Hoàng mở túi xách cho họ xem, khi thấy có máy quay phim, các đối tượng giật lấy máy rồi xông vào đánh túi bụi. Nhóm côn đồ sau đó chia ra, hai, ba người đánh Linh Hoàng (trong đó có một người cầm cục đá to đánh vào đầu Hoàng), bốn người khác vây đánh Vĩnh Phú. Thấy hai PV bị đánh dã man, một người phụ nữ bán vé số gần đó xông vào can ngăn thì cũng bị nhóm người trên hành hung.

Dù vậy, nhưng người phụ nữ này vẫn quyết liệt can ngăn, nhờ đó mà PV Vĩnh Phú chạy thoát… PV Linh Hoàng chạy được vào một nhà dân gần đó, giả vờ truy hô bị cướp. Tuy nhiên, những người rượt đuổi quá hung tợn nên không ai dám can ngăn. PV Linh Hoàng phải chạy trốn gần 500 m bên hàng dừa nước dưới mé sông…  

Có dấu hiệu bảo kê, trả thù

Ngay trong sáng 9/6, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công văn khẩn do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng ký, gửi Chủ tịch UBND TP HCM, kiêm Trưởng ban ATGT thành phố. Công văn nêu rõ: Đây là hành động côn đồ, cố ý hành hung và cướp tài sản của phóng viên khi tác nghiệp. Hành động của nhóm đối tượng ngang nhiên thể hiện hành vi coi thường luật pháp. Đặc biệt, có dư luận cho rằng sự việc trên có dấu hiệu bảo kê, trả thù nhóm phóng viên đã phản ánh về tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, ngăn ngừa các hành vi tương tự xảy ra, đồng thời, bảo đảm quyền lợi của phóng viên khi tác nghiệp, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nhóm đối tượng, xác minh đầy đủ tình tiết, tính chất, mức độ, hậu quả của sự việc và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; Điều tra, làm rõ dấu hiệu bảo kê hoạt động chở quá tải trọng xe trên địa bàn quận 9 đối với các tổ chức, cá nhân liên quan và hành vi tổ chức trả thù, ngăn cản người thi hành công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; Có phương án, biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của phóng viên khi tác nghiệp.

img_0099-1215
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (ngồi giữa bên trái) thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm và động viên hai phóng viên Vĩnh Phú và Linh Hoàng.

 Trưa 9/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT đã đến Văn phòng đại diện Báo Giao thông (92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1) thăm hỏi và động viên hai PV Vĩnh Phú và Linh Hoàng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng gửi lời thăm hỏi, động viên và trao quà của Bộ trưởng Đinh La Thăng đến hai PV, chúc hai PV nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tiếp tục trở lại với công việc. “Đây là một điều không may xảy ra trong quá trình tác nghiệp, nhưng không vì thế làm nhụt ý chí đấu tranh cho lẽ phải. Lãnh đạo Bộ GTVT luôn sát cánh cùng các phóng viên, nhà báo trong công tác chống tiêu cực, chống xe quá tải”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 9/6, ông Nguyễn Đức Hanh, Ủy viên thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam đã đến thăm và tặng quà động viên, mỗi PV 5.000.000 đồng. Cùng thời điểm này, bà Uông Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty XDCTGT 6 (Cienco6), cũng đến thăm, tặng quà hai PV; Tổng Công ty XDCTGT4 (Cienco4) đã quyết định hỗ trợ mỗi PV 10 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.