Xã hội

Công an làm việc với nhiều cán bộ CDC Hà Nội về việc mua sắm máy xét nghiệm

17/04/2020, 12:51

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, C03 của Bộ Công an đã gọi một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ trong việc mua sắm máy xét nghiệm.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguy cơ mắc bệnh từ ổ dịch thôn Hạ Lôi vẫn rất cao

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh rất phức tạp với 13 ca nhiễm bệnh, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có nhân viên y tế), vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, dự báo thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, tại xã Mê Linh, đã lấy mẫu 12.754 người, riêng thôn Hạ Lôi hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm với 10.156 mẫu, có 5 người dương tính là các bệnh nhân đã công bố, còn lại đều âm tính.

Tại thôn Liễu Trì đã lấy mẫu được 1.908 người, trong đó đợt 1 lấy được 1.834 người, tất cả đều âm tính. Ngày 16/4, lấy mẫu 74 người, đang chờ kết quả. Tại thôn Ấp Hạ đã lấy mẫu 690/800 người, đang chờ kết quả.

Liên quan đến chợ hoa Mê Linh, toàn huyện đã rà soát được 1.175 người đến, đi, về từ khu chợ này từ ngày 13/3 đến nay, chủ yếu ở các xã Đại Thịnh, Trang Việt, Văn Khê, Tam Đồng. Hiện, 100% những người có liên quan đều đang được cách ly.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã xác định được 42 trường hợp đến phòng tập gym Lucky Star từ ngày 15/3 đến ngày 25/3. Đây là nơi phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 mới đây.

Hiện, cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly, lấy mẫu các trường hợp có đến phòng tập gym để giám sát dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác kiểm tra những nơi đông người, đặc biệt là tại các nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng đông người để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm xét nghiệm; rà soát các khu vực cách ly tập trung để có hướng sử dụng phù hợp.

Không vội lạc quan

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảnh báo hiện tượng tái nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều khả năng virus này có khả năng ẩn náu trong con người. Từ đó, chúng ta cần xây dựng các kịch bản xấu nhất xảy ra, có phương án dự phòng.

"Chúng không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này", Chủ tịch lưu ý.

Đến nay, Hà Nội cơ bản những người điều tra xác minh làm rõ liên quan đến Bạch Mai và Mê Linh đều đã xét nghiệm với tỷ lệ mắc bệnh 0,88% (tỷ lệ này ở Mỹ là 0,99%, Đức 1,8%, Nga 1,04%, Hàn Quốc 1,05%, Singapore 0,8%).

“Một trong những nguyên nhân tạo hiệu quả chống dịch là do chúng ta thực hiện tốt công tác xét nghiệm”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý xét nghiệm nốt số dân ở thôn Đông Cứu (huyện Thường Tín).

Sở Y tế và CDC tổ chức xét nghiệm xác suất tại các chợ đầu mối như chợ Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ hải sản, chợ Hà Vĩ (Thường Tín)…

"Công việc này phải xong trong ngày chủ nhật. Kết quả xét nghiệm này sẽ là một nguồn tài liệu quan trọng để đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn TP”, ông Chung yêu cầu.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế và CDC phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm, lấy được khoảng 5.000 - 6.000 mẫu tại chỗ; tập huấn cho cán bộ y tế hiểu biết về Covid - 19 và phác đồ điều trị vì phải ứng phó lâu dài; tập huấn kỹ thuật viên ở các phường xã về phun khử khuẩn.

Không cho phép bất kỳ một tiêu cực nào trong bộ máy vận hành cơ chế chính sách

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình chỉ đạo, Ban Chỉ đạo đã rất sát sao trong công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế được giao toàn quyền trong việc mua sắm, thành phố thường xuyên đôn đốc đảm bảo số lượng, chất lượng và chỉ đạo Công an thành phố, Sở Công thương thường xuyên kiểm tra, xử lý những đơn vị cung cấp trang thiết bị tăng giá.

Tuy nhiên, những dấu hiện tăng giá vẫn diễn ra, không loại trừ có sai sót của các đơn vị mua sắm, của CDC Hà Nội.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3) Bộ Công an đã gọi một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ trong việc mua sắm máy xét nghiệm, việc này có liên quan cả đến các tỉnh thành khác.

“Quan điểm của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy và Ban Chỉ đạo các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý và xử lý nghiêm; không nương nhẹ với trường hợp nào. Trong dịch bệnh, nếu có các trường hợp tăng giá, sai phạm sẽ là những tình tiết tăng nặng", ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và yêu cầu Sở Y tế báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ về việc này.

Sau đó có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, nếu có sai phạm xử lý nghiêm để làm gương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.