An ninh hình sự

Công an Lạng Sơn lật tẩy chiêu trò của tội phạm trộm cắp

26/05/2016, 17:28

Những chiêu trò, cách thức trộm cắp tài sản của đối tượng tội phạm đã được các trinh sát công an nắm kỹ.

ĐT Lương ĐÌnh Tài

Đối tượng Lương Đình Tài cùng các dụng cụ trộm xe máy.

Qua công tác trinh sát, vừa qua các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phá chuyên án, bắt giữ nhóm 3 đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn Tp. Lạng Sơn gồm: Lê Khắc Hùng (SN 1979, trú tại khu Tân Mỹ 2, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng); Lương Đình Tài (SN 1989, trú tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, Tp. Lạng Sơn) và Phương Văn Thưởng (SN 1995, trú tại thôn Nà Mu, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình). Nhóm đối tượng này nghiện ma túy, chúng đã rủ rê nhau thực hiện hàng chục vụ trộm xe máy đi tiêu thụ với giá rẻ như cho. Nếu chiếc xe nào mà có giấy tờ trong cốp sẽ đưa đi cầm đồ để lấy tiền mua ma túy về sử dụng.

Cùng với đó, Công an Tp. Lạng Sơn cũng đã phá chuyên án 416T, bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Văn Tịnh (SN 1994, trú tại thôn Còn Toòng, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc) về hành vi trộm cắp tài sản. Cơ quan điều tra đã làm rõ, đối tượng Tịnh nghiện ma túy, chỉ trong 10 ngày đã trộm cắp trót lọt 10 chiếc xe mô tô trên địa bàn thành phố. CATP đã thu hồi được 5 chiếc xe và 4 biển số Tịnh đã tháo và bán lại cho người thu mua phế liệu.

"Do người dân có thói quen tùy tiện hay để xe trên vỉa hè, ngoài sân nhà vắng vẻ, để giấy tờ trong cốp xe, thậm chí một số xe vẫn còn cắm chìa khóa. Chỉ trong vài giây thôi, chiếc xe đã không cánh mà bay. Thậm chí khi mất xe, một số người không trình báo cho cơ quan Công an đã tạo sơ hở bỏ lọt tội phạm, khiến công tác điều tra gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số người ham của rẻ, biết xe không có giấy tờ thường sẽ là xe gian do trộm cắp mà có, nhưng vẫn mua để sử dụng hoặc bán lại cho người khác để kiếm lời, đã tiếp tay tiêu thụ tài sản cho các đối tượng trộm cắp", Đại úy Lâm Chí Hà, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Theo Đại úy Hà, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại khoảng 830 triệu đồng. Trước khi gây án, các đối tượng đi lòng vòng quanh các đường tối, vắng vẻ thăm dò, khảo sát địa điểm, nắm bắt qui luật hoạt động của người dân trong khu vực. Sau đó lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác trong việc cất giữ tài sản để tiến hành gây án. Đáng chú ý là xuất hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm trộm cắp mới: các nhóm đối tượng tỉnh ngoài thường giả làm người bán đồ gia dụng, đồ điện, bán hàng rong chọn người cao tuổi ở nhà để giả vờ chào bán hàng rồi lợi dụng người già mắt kém, nặng tai để trộm cắp.                                                                       

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.