An ninh hình sự

Công an vào cuộc vụ “luật rừng” ở Bến xe Yên Nghĩa

05/03/2021, 06:11

Tình trạng khách đến nhận - gửi hàng hóa phải đóng một khoản tiền vô lý diễn ra từ lâu ở BX Yên Nghĩa, Hà Nội nhưng không được xử lý dứt điểm.

img

Nhóm người mang danh “bảo vệ” thu tiền phí “bốc xếp” của người gửi, nhận đồ tại Bến xe Yên Nghĩa

Việc này xuất phát từ sự buông lỏng quản lý của bến xe và các cơ quan, đơn vị chức năng. Công an quận Hà Đông cho biết, đã cử lực lượng vào cuộc điều tra, xử lý.

“Không bốc xếp hàng mà thu tiền là trấn lột”

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tình trạng “luật rừng”, mang danh “tổ bốc xếp” thu phí vô lý ở BX Yên Nghĩa không chỉ bây giờ mới có mà đã nhức nhối từ nhiều năm trước.

Năm 2018, Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh bức xúc của hành khách và tài xế về tình trạng này. Sau đó, Công an quận Hà Đông đã vào cuộc điều tra và yêu cầu bến chấn chỉnh việc bắt chẹt khách để thu phí bốc xếp. Tuy nhiên, không hiểu sao, vụ việc vẫn kéo dài đến tận bây giờ, thậm chí còn có tính chất nghiêm trọng hơn.

Để tìm hiểu rõ, chiều 4/3, PV liên hệ với ông Hoàng Vĩnh Long (nguyên Giám đốc Trung tâm Khai thác BX Hà Nội - đơn vị trực tiếp quản lý BX Yên Nghĩa và chỉ mới nghỉ hưu một thời gian ngắn)

Ông Long cho biết, hơn chục năm trước, khi BX Hà Đông quá tải, lãnh đạo phường Yên Nghĩa (Hà Đông) chấp thuận cho phép đơn vị quản lý BX phối hợp với Sở Xây dựng làm BX, có đề nghị sau khi hình thành BX phải nhận con em địa phương vào làm việc. Khi đó, lãnh đạo BX cũng nói: “Tùy điều kiện cụ thể sẽ tính toán, nhưng chủ yếu các công việc giản đơn vì chúng tôi là đơn vị Nhà nước phải tuyển dụng”.

Sau khi BX Yên Nghĩa đi vào hoạt động năm 2010, lãnh đạo BX đồng ý cho Công ty TNHH TM & DVVT Yên Bình (Công ty Yên Bình) hoạt động ở những lĩnh vực: Bốc xếp hàng hóa, trông giữ xe và tổ chức dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, theo ông Long, từ khi hoạt động đến nay, công ty này liên tục vi phạm, gây bức xúc cho hành khách.

“Khi còn đương nhiệm, tôi đã nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh. Việc không thực hiện bốc xếp hàng hóa mà vẫn thu tiền theo kiện hàng đang diễn ra ở BX Yên Nghĩa phải gọi là hành vi trấn lột, vi phạm pháp luật.

Trong bến hiện có khoảng 40 - 50 người thuộc Công ty Yên Bình, nhưng trong số đó có cả những người có tiền án, tiền sự, không học hành gì nên ăn nói côn đồ với hành khách như cơm bữa”, ông Long nói.

PV đề cập để tái diễn tình trạng “bắt chẹt” hành khách nhiều năm có phải do BX đang “chống lưng”, ông Long khẳng định không có ai chống lưng cho hành vi này, chỉ có điều làm hết trách nhiệm hay chưa.

“Xử lý nhiều lần vẫn xảy ra tình trạng đó thì buộc BX phải có biện pháp cứng rắn hơn bằng cách cắt bớt phần việc để giao cho nhân viên BX làm hoặc nhân viên nhà xe làm.

Nếu vi phạm tái diễn nhiều lần cơ quan Nhà nước cần yêu cầu thu hồi hoạt động dịch vụ bốc xếp ở BX Yên Nghĩa. Trước đây, BX Giáp Bát, Gia Lâm cũng có dịch vụ bốc xếp nhưng lại chấm dứt, để nhà xe làm”, ông Long nói.

Sẽ xử nghiêm, không dung túng bao che

img

Tổ bốc xếp trong Bến xe Yên Nghĩa liên tục có người đi tuần, kiểm soát hành khách với mục đích "tận thu"

Ngay sau khi Báo Giao thông đăng bài “Tái diễn “luật rừng” ở BX Yên Nghĩa”, ngày 3/3, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Khai thác BX Hà Nội có văn bản phản hồi.

Theo ông Hùng, Trung tâm Khai thác BX Hà Nội đã chỉ đạo BX Yên Nghĩa yêu cầu Công ty Yên Bình lập tức xác minh, kiểm tra thông tin, báo cáo trung tâm. Đơn vị cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng tại địa phương, đề nghị phối hợp để xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Trung tâm khai thác BX Hà Nội tuyệt đối không bao che, dung túng cho các hành vi vi phạm pháp luật, quyết tâm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng”, văn bản do ông Hùng ký nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra rà soát, yêu cầu lãnh đạo trung tâm báo cáo cụ thể.

“BX Yên Nghĩa cần phối hợp với công an địa phương rà soát, xây dựng và công khai các dịch vụ trong BX đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Niêm yết công khai cho hành khách nắm được dễ dàng phản ánh các vi phạm qua đường dây nóng”, ông Long yêu cầu.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh của Báo Giao thông, đã chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn quận vào cuộc điều tra làm rõ. Theo Thượng tá Quyền, hành vi như Báo Giao thông phản ánh là những hành vi côn đồ, gây bất an cho hành khách.

Luật sư Phạm Kỳ Dương (Văn phòng Luật Giang Thanh):
Có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản

Theo thông tin mà Báo Giao thông phản ánh, việc khách hàng bị bắt chẹt thu phí bốc xếp hàng hóa trong khi họ không có nhu cầu sử dụng dịch vụ bốc xếp là vi phạm pháp luật.

Việc thỏa thuận dịch vụ bốc xếp là giao dịch dân sự dựa trên nhu cầu và ý chí tự nguyện của các bên. Trong trường hợp này, thỏa thuận dịch vụ bốc xếp là giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói. Việc thu tiền phi lý, không bốc xếp cũng thu tiền là vi phạm Bộ luật Dân sự.

Việc thu phí dịch vụ bốc xếp theo kiểu cưỡng ép là vi phạm pháp luật, nếu các đối tượng này do Công ty Yên Bình quản lý thì công ty này phải có trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng trên. Về trách nhiệm Công ty Yên Bình ở đây liên quan đến các nghĩa vụ mà công ty này đã ký hợp đồng bảo đảm an ninh trật tự với BX Yên Nghĩa.

Nếu xác định được các đối tượng có hành vi đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của người đến gửi hàng, nhận hàng và các nhà xe buộc họ phải đưa tiền, hành vi này có dấu hiệu của “Tội cưỡng đoạt tài sản”.

Ông Nguyễn Văn Quyền(Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam):
Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý bến xe

Vấn nạn đang xảy ra tại bến Yên Nghĩa, trách nhiệm chính thuộc về Ban quản lý BX.

Do tính chất phức tạp hơn các nơi khác, tại BX luôn được bố trí lực lượng bảo vệ an ninh. Tuy nhiên, đội ngũ này không nắm bắt kịp thời để nhắc nhở, chấn chỉnh hoặc mời công an vào cuộc để giải quyết. Điều này đặt ra câu hỏi, BX đã làm việc hết mình, làm tròn trách nhiệm quản lý, bảo đảm an ninh trật tự cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động hay chưa?

TS. Khương Kim Tạo (nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia):
Gây bất an cho người dân

Tình trạng bắt chẹt thu phí hàng hóa qua BX đang tạo sự bất an cho người dân, hành khách, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Cơ quan chức năng cần phải sớm xử lý tận gốc những “thế lực ngầm” để người dân, hành khách vào bến yên tâm.

Đây có thể là hoạt động mang tính chất tổ chức, không phải bột phát, theo đó công tác xử lý không chỉ đơn thuần ở cấp cơ sở mà phải có sự phối hợp của lực lượng công an quận, thậm chí là cấp thành phố, phòng trường hợp các đối tượng có “quan hệ” tại địa phương hoặc không đủ năng lực ứng phó khi gặp phải các thành phần phản ứng quá khích.

Tươi - Khánh (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.