Điều tra

Công an vào cuộc vụ trốn thuế mua bán đất ở Cần Thơ

12/08/2022, 20:04

Đến nay, đã có hơn 60 trường hợp đi kê khai, nộp thuế lại với số tiền gần 7,5 tỷ đồng, như một cách để khắc phục hậu quả…

Ngày 12/8, trao đổi với PV Giao Thông, đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, xác nhận: Cơ quan điều tra công an quận này đã tiếp nhận hồ sơ. Và đang tiến hành xác minh điều tra liên quan đến vụ trốn thuế mua bán đất đai.

img

Trụ sở Chi cục Thuế quận Ninh Kiều.

Trước đó, có thông tin tố cáo từ người dân đến Cục Thuế Cần Thơ về việc có hành vi trốn thuế trong các hợp đồng giao dịch kinh doanh bất động sản tại phòng công chứng Đỗ Thu Hà.

Cụ thể, hai bên mua bán đất ghi giá trị trên hợp đồng thấp so với giá trị giao dịch thực tế để công chứng. Sau đó ký thêm phụ lục hợp đồng với giá trị thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

Kiểm tra hồ sơ cho thấy có những giao dịch ghi giá trị thực tế thấp hơn 5 lần so với giao dịch. Qua đó, nhằm mục đích trốn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ.

Các đối tượng chỉ kê khai theo hợp đồng chính mà không kê khai theo giá trị giao dịch thực tế như trong phụ lục hợp đồng.

Trong danh sách này, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã sàng lọc và phát hiện trên địa bàn quận có 126 trường hợp trốn thuế.

Đến nay đã có 15 hồ sơ đã được chuyển sang công an, với tổng số tiền giao dịch bất động sản thực tế là 129 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền kê khai thuế của 15 hồ sơ này chỉ chiếm 15,3 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, trong giao dịch bất động sản buộc phải kê khai, nộp 2% thuế TNCN và 0,5% lệ phí trước bạ. Đối với các hồ sơ kê khai gian dối với số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên, Chi cục Thuế Ninh Kiều đã chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Sau khi vụ việc được phát hiện, rất nhiều trường hợp đã kéo nhau đi kê khai, nộp lại thuế với số tiền hàng tỷ đồng.

Cụ thể, trong 126 trường hợp trốn thuế có 68 trường hợp Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã giải quyết cho kê khai lại, nộp thuế lại với số tiền gần 7,5 tỷ đồng. Trong đó, thuế thu nhập cá nhân thu được 5,9 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 1,4 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã có công văn đề nghị 4 phòng công chứng còn lại trên địa bàn cung cấp hồ sơ. Qua đó, tiếp tục phát hiện hàng trăm hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế và đang tiếp tục rà soát, xử lý.

Cụ thể, tại phòng công chứng Cửu Long có 180 hồ sơ, phòng công chứng Huỳnh Thị Thúy Kiều 61 hồ sơ. Còn phòng công chứng 24 Giờ 336 hồ sơ và phòng công chứng Lê Cẩm Lành 50 hồ sơ.

Báo Giao Thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.