Thời sự Quốc tế

“Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Châu kiện chính phủ Canada

04/03/2019, 07:29

Đơn kiện của bà Mạnh cáo buộc cơ quan chức năng Canada vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver.

img
Bà Mạnh Vãn Châu hiện đã được tại ngoại chờ phiên điều trần việc dẫn độ sang Mỹ ngày 6/3

Giám đốc Tài chính (CFO) tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada.

Công ty luật Gudmundseth Mickelson LLP, đại diện cho bà Mạnh, ngày 3/3 đã thông báo về đơn kiện được gửi lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia.

Trong đó, bà Mạnh Vãn Châu khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018.

Trước đó, Bộ Tư pháp Canađa đã cho phép tiến hành phiên điều trần về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, sang Mỹ.

Dự kiến vào ngày 6/3 tới, bà Mạnh sẽ phải có mặt tại tòa để nghe các công tố viên đưa ra những lập luận chi tiết cho quyết định dẫn độ bà từ Canada sang Mỹ.

Tiến trình dẫn độ này được giới chuyên gia dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Việc bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt giữ hồi cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada đột ngột đi xuống.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu và tập đoàn Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Phía chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích việc bắt giữ bà Mạnh của Canada và cho rằng đây là một sự cố đã bị chính trị hóa, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc.

Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngay lập tức rút lại lệnh bắt giữ cũng như yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Châu, đồng thời hối thúc phía Canađa ngay lập tức trả tự do cho nhà điều hành cấp cao của Huawei để đảm bảo bà Mạnh có thể trở về Trung Quốc an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.