Hồ sơ tài liệu

Công dân bị Triều Tiên "giam lỏng", Malaysia ra "tối hậu thư"

07/03/2017, 16:09
image

Malaysia yêu cầu Triều Tiên phóng thích ngay lập tức công dân nước này sau lệnh cấm của Bình Nhưỡng.

Ma Lay

Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 7/3 đã yêu cầu Triều Tiên phóng thích ngay lập tức các công dân Malaysia tại Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng ra lệnh cấm người Malaysia rời khỏi quốc gia này, theo Channel News Asia.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng cho biết thêm ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về vấn đề này.

"Hành động bắt công dân của chúng tôi làm con tin là ghê tởm, hoàn toàn vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và quy tắc ngoại giao”, Thủ tướng Najib phát biểu.

Nhà lãnh đạo Malaysia còn nói với tư cách là quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết duy trì các mối quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, nước này cũng sẽ tiến hành bảo vệ công dân bằng mọi cách nếu họ bị đe dọa.

Ông Najib cũng đã đề nghị cảnh sát "ngăn chặn tất cả các công dân Triều Tiên tại Malaysia rời khỏi đất nước cho đến khi chúng tôi được đảm bảo về an toàn và an ninh cho tất cả người Malaysia tại Triều Tiên".

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi nước này cho đến khi vụ công dân Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia được giải quyết hợp lý.

Toàn bộ những phản ứng mới nhất của Triều Tiên và Malaysia đều diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Malaysia.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.