Xã hội

Công đoàn đến với người lao động bằng hành động thiết thực

01/05/2019, 06:11

Đơn vị càng khó khăn, công đoàn càng phải quan tâm đến người lao động bằng việc làm thiết thực...

img
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn của TEDI


Hàng tỉ đồng hỗ trợ đến với người lao động

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, niềm vui bất ngờ đến với chị Phạm Thị Kim Anh, nhân viên Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI) khi ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN trực tiếp đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện. Hoàn cảnh gia đình chị gặp nhiều khó khăn về kinh tế, con bị thiểu năng trí tuệ, mẹ đẻ và mẹ chồng đều bị ung thư.

“Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm của người lao động toàn ngành, là niềm động viên, khích lệ mẹ con tôi vươn lên, vượt qua khó khăn”, chị Kim Anh chia sẻ.

Trước đó, trong tháng 2, anh Lê Huy Hùng, Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú cũng xúc động khi được Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT hỗ trợ, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của anh. Bản thân anh bị ung thư tụy, vợ không có việc làm, 2 con còn nhỏ. Anh Hùng chỉ là một trong 63 trường hợp người lao động đường sắt được Quỹ hỗ trợ trong đợt này với tổng số tiền lên đến 219 triệu đồng.

Tính riêng chương trình trao hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện đã thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 19 tập thể, 643 cá nhân là CBCNVC-LĐ, 50 trường hợp là cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Cùng đó, các đơn vị trong toàn ngành đã chăm lo đời sống cho CBCNVC-LĐ, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé tàu xe cho người lao động về quê ăn Tết… với tổng chi phí trên 3 tỷ đồng.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cho biết, bảo vệ, chăm lo cho người lao động là chức năng, nhiệm vụ, nhưng đồng thời phải xác định đó là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Vì vậy, các chương trình hoạt động công đoàn phải hướng tới người lao động bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, hỗ trợ, chia sẻ kịp thời với người lao động lúc khó khăn.

“Có đơn vị sau cổ phần hóa, thoái vốn, việc làm khó khăn nên không đóng góp được hoặc đóng góp ít vào Quỹ Xã hội - Từ thiện nên “ngại” đề nghị Quỹ hỗ trợ cho người lao động. Có đơn vị lại cho rằng, năm trước đã được hỗ trợ rồi nên năm sau không đề nghị tiếp nữa. Nhưng khó khăn của người lao động vẫn còn đó. Đơn vị càng khó khăn, công đoàn càng phải quan tâm đến người lao động bằng việc làm thiết thực”, ông Việt nói và cho rằng, số tiền hỗ trợ tuy nhỏ nhưng đây là tấm lòng chia sẻ của CBCNV toàn ngành, nên với người lao động khó khăn lại càng trân quý.

Ông Nguyễn Công Tâm, Chủ tịch Công đoàn TEDI cho biết, dù tổng công ty đã thoái toàn bộ vốn Nhà nước, nhưng hoạt động công đoàn vẫn được duy trì tốt, lấy người lao động là trung tâm. Tổng số CBCNV-LĐ toàn tổng công ty khoảng 1.800 người, trong đó công ty mẹ 519 người.

“Công đoàn luôn chủ động phối hợp với chuyên môn chăm lo các điều kiện vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, chúng tôi hỗ trợ khoảng gần 600 trường hợp với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Năm 2018, riêng công ty mẹ đã hỗ trợ 65 trường hợp với tổng kinh phí 62 triệu đồng”, ông Tâm nói.

Đẩy mạnh hoạt động Tháng Công nhân, tri ân người lao động

img
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt tặng quà hỗ trợ người lao động khó khăn
TCT Bảo đảm an toàn hàng hải VN

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt cho hay, hoạt động chăm lo người lao động phải được tổ chức thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, Tháng Công nhân - tháng 5/2019 càng tập trung nhiều hoạt động mang tính tri ân, tôn vinh người lao động hơn.

“Vì vậy, trong Tháng Công nhân, Công đoàn GTVT VN đã ban hành kế hoạch yêu cầu công đoàn các cấp triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, ông Việt thông tin.

Cụ thể, theo ông Việt, các đơn vị trong toàn ngành cần tổ chức sâu rộng Tháng Công nhân năm 2019, chăm lo cho công nhân lao động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp bằng các hoạt động như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho công nhân lao động. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí… cho đoàn viên, công nhân lao động. Ngoài ra, tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn tổ chức “Ngày hội công nhân lao động”, “Ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow”... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân lao động.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN chia sẻ thêm, Công đoàn tổng cục có 73 công đoàn cơ sở với gần 5.000 đoàn viên, trong đó khối doanh nghiệp cổ phần có 26 công đoàn cơ sở. Tuy vậy, hoạt động công đoàn cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các doanh nghiệp cổ phần. Vì vậy, các hoạt động Tháng Công nhân phải thực chất, hiệu quả, vì người lao động.

“Không nên chỉ chú trọng các hoạt động bề nổi, phong trào mà phải đi vào các hoạt động có chiều sâu, thực chất hơn và vì lợi ích của đoàn viên như sâu sát cơ sở, đến gặp gỡ chủ doanh nghiệp để tham gia giải pháp tìm việc làm, bảo vệ chế độ chính sách cho người lao động”, ông Hưng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.