Quản lý

Công đoàn phải tạo ra “chất keo” gắn kết người lao động

06/01/2019, 06:47

Năm 2019, hoạt động các cấp Công đoàn GTVT VN sẽ đi vào chiều sâu, thực chất hơn và phải tạo ra “chất keo”...

9

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt chúc mừng các doanh nghiệp có công đoàn trực thuộc công đoàn ngành được vinh danh tại Lễ vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018

Công đoàn ghi nhiều dấu ấn

Dù còn gặp nhiều thách thức nhưng theo ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN, 2018 lại là năm ghi dấu ấn nhiệm kỳ 2013-2018 với nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, theo ông Việt, các cấp công đoàn đã phối hợp tốt với chính quyền các đơn vị tổ chức hội nghị CBCC đạt 100%; hội nghị người lao động đạt 85,7%. Hầu hết các đơn vị đã xây dựng được quy chế tổ chức hội nghị Người lao động và quy chế đối thoại tại nơi làm việc. “Nội dung các hội nghị được thể hiện cụ thể, thiết thực và nhiều quy định có lợi hơn cho người lao động. Nhiều giải pháp tập trung thực hiện kế hoạch SXKD, thực hiện tốt chế độ chính sách của Nhà nước, quy định của ngành nhằm đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập của người lao động”, ông Việt chia sẻ.

Trong công tác xã hội - từ thiện, năm 2019, Công đoàn GTVT VN sẽ quan tâm sâu sát hơn tới người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn GTVT sẽ tổng kết 5 năm (2014 - 2019) hoạt động Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN để hỗ trợ kịp thời CNVC-LĐ, cựu TNXP gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đảm bảo công khai, minh bạch.

Cùng đó, các cấp công đoàn trực thuộc đã triển khai thực hiện tốt “Tháng công nhân” với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Thông qua các hoạt động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2018, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng 4 nhà “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ xây dựng 1 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ trong ngành; hỗ trợ 35 CNLĐ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... với tổng số tiền hỗ trợ trong “Tháng công nhân” trên 658 triệu đồng.

Công đoàn cũng ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động nhân “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và “Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam”, hưởng ứng ngày Đại dương thế giới.

Theo ông Việt, trong công tác xã hội - từ thiện, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã triển khai hỗ trợ kịp thời cho hàng trăm gia đình CNVC-LĐ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và thực hiện các hoạt động xã hội khác với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

“Các cấp công đoàn có nhiều hoạt động sôi nổi như thể thao, văn hóa, các công trình, sản phẩm chào mừng Đại hội X Công đoàn GTVT VN, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Có tới 127 công trình sản phẩm, 291 sáng kiến được công nhận, giá trị làm lợi hơn 38,4 tỷ đồng”, ông Việt nói và cho biết, Đại hội X Công đoàn GTVT VN nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra vào cuối tháng 5/2018 là một sự kiện quan trọng, ghi dấu ấn thành tựu hoạt động Công đoàn GTVT VN nhiệm kỳ 2013-2018, đóng góp vào thành tựu chung của toàn ngành.

Đi vào chiều sâu với những hoạt động thiết thực

Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, công đoàn phải hướng về cơ sở bằng cách xuống cơ sở, xem cơ sở có khó khăn gì, cần gì để hỗ trợ, cùng tìm cách tháo gỡ. Hoạt động công đoàn phải đi vào thực chất. Phải tạo được “chất keo” giữa người sử dụng lao động và cán bộ công đoàn tại đơn vị.

“Hoạt động công đoàn bây giờ không thể chỉ chú trọng bề nổi, các hoạt động phong trào mà phải đi vào các hoạt động có chiều sâu, thực chất hơn nữa và vì lợi ích của đoàn viên nữa”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, công đoàn không thể chỉ đề nghị, đòi hỏi chủ doanh nghiệp quan tâm đến người lao động, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, mà cũng cần tuyên truyền, vận động người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc, góp phần vào thành công, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn phải tham gia phát động các phong trào thi đua LĐSX để người lao động phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc, đem lại kết quả tốt nhất. Khi đó doanh nghiệp mới có năng lực, điều kiện thuận lợi tham gia các công trình, dự án, từ đó mới đem lại công ăn việc làm cho người lao động.

Chia sẻ với Báo Giao thông về định hướng hoạt động năm 2019 của Công đoàn GTVT VN, ông Đỗ Nga Việt cho biết, BCH khóa X đã xây dựng chương trình toàn khóa và năm 2019 với các nội dung cụ thể cho từng quý như: Hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT hàng năm, Hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành GTVT, Hội thi ATVS-LĐ, các hội nghị chuyên đề tập huấn nghiệp vụ, triển khai Nghị quyết…

Trong năm, các cấp công đoàn sẽ triển khai thực hiện tốt hội nghị CBCC và hội nghị Người lao động ở các doanh nghiệp trong ngành GTVT, động viên người lao động hiểu và chia sẻ những khó khăn với đơn vị, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, giữ vững sự ổn định ở cơ quan, đơn vị, góp phần phát triển sự nghiệp chung của ngành GTVT. Công đoàn cũng tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế của đơn vị, công tác ATVSLĐ-PCCN; Thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động.

“Khó khăn về tài chính ảnh hưởng nhiều đến hoạt động công đoàn. Do đó, cùng với thực hiện tốt việc thu đoàn phí, kinh phí công đoàn, phải khai thác tốt nhất các nguồn lực hiện có về cơ sở vật chất, nguồn tích lũy của tổ chức công đoàn để hướng tới các phong trào vì người lao động”, ông Việt nói và cho biết, năm 2019 sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cán bộ kế toán và cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.