Chuyện dọc đường

Công khai tuyển chọn người làm được việc

04/08/2014, 14:38

Tiếp nối thành công của kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN hồi cuối tháng 4, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Vận tải.


Thậm chí, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có riêng một Nghị quyết về việc xây dựng Đề án thi tuyển chức danh cấp trưởng - cơ sở quan trọng, góp phần tạo bước đột phá để thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 


Trong nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng luôn khẳng định: Quan trọng là phải tuyển người làm được việc, tuyển người thực tài chứ không phải là tuyển người có bằng cấp. 


Thực tế, vấn đề tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm công chức, cán bộ lâu nay luôn là vấn đề “nóng bỏng” được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong nhiều trường hợp, việc đề bạt, bổ nhiệm chỉ căn cứ theo hồ sơ, bằng cấp đã dẫn đến chuyện chọn nhầm, bỏ sót. 


Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Lê Như Tiến đã từng bức xúc chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Bằng thật, chất lượng giả đã được bổ sung vào hồ sơ tuyển dụng, hồ sơ đề bạt bổ nhiệm. Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, nhiều đại biểu đã nhận định, khoảng 30% cán bộ, công chức làm được việc; khoảng 30% phải “cầm tay chỉ việc”; hơn 30% còn lại “cầm tay chỉ việc” mà vẫn không biết việc mà làm… 


Từ thực trạng trên có thể khẳng định, trong tuyển dụng, chỉ có công khai, minh bạch mới lựa chọn được những người thực sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực lãnh đạo để bổ nhiệm. 


Muốn thế, phải tổ chức thi tuyển. Chỉ qua thi tuyển mới có thể tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Qua thi tuyển, bất cứ ai đáp ứng đủ yêu cầu cũng có cơ hội được ứng tuyển vào những vị trí quan trọng, mới tránh cục bộ khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan. Hơn thế, với việc thi tuyển công khai, minh bạch này còn ngăn chặn được tình trạng tiêu cực trong công tác bổ nhiệm cán bộ.

Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.