Trong nước

Công nghệ lăng - xê showbiz: Trông người, ngán ta

20/03/2014, 06:26

Để đào tạo một nghệ sĩ, các công ty Hàn Quốc rất chú trọng việc giáo dục tri thức, tư cách đạo đức. Trong khi đó, ở Việt Nam chuyện đào tạo, lăng-xê nghệ sĩ thường chỉ mang tính chất ăn xổi.

Để đào tạo một nghệ sĩ, các công ty Hàn Quốc rất chú trọng việc giáo dục tri thức, tư cách đạo đức. Trong khi đó, ở Việt Nam chuyện đào tạo, lăng-xê nghệ sĩ thường chỉ mang tính chất ăn xổi.
 

Hot girl Elly Trần
Hot girl Elly Trần


Bài học từ Hàn Quốc

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, ông Park So Hyun - Giám đốc điều hành Mstudio chi nhánh Trung Quốc (trực thuộc Tập đoàn CJE&M) hé lộ nhiều chuyện thú vị xung quanh quá trình đào tạo ngôi sao giải trí ở Hàn Quốc. Theo ông, chọn một người để đào tạo đầu tiên là ngoại hình, kế đó đến khí chất, phong cách ăn mặc, sau cùng mới là khả năng ca hát, nhảy múa. Và chi phí đào tạo tối thiểu khoảng 20 triệu won, (tương đương 19.000 USD, mỗi người).

Ông Park bật mí: “Nếu họ có ngoại hình xinh đẹp như Song Hye Kyo hay Kim Tae Hee, các công ty sẽ tính toán và đào tạo thử một thời gian. Chẳng hạn, trường hợp của Lee Bo Young, ban đầu không biết phải phát triển theo hướng nào nhưng công ty vẫn giữ lại đào tạo và cuối cùng, với sự hỗ trợ hết mình của công ty, sự nỗ lực của bản thân, cô ấy đã trở thành một nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn”.
 

"Hàn Quốc rất chuyên nghiệp trong việc này. Hiệu suất của họ cũng rất đáng nể khi thời gian đào tạo rất ngắn, trung bình khoảng 1,5 năm. Trong khi đó, ở Việt Nam, công nghệ đào tạo, lăng-xê hiện chưa chuyên nghiệp. Mỗi công ty, trung tâm đào tạo một kiểu, chi phí cũng rất lung tung”.

Ông Trần Quang Bách
Giám đốc công ty Metoo Entertainment,
chuyên về đào tạo ca sĩ,
diễn viên, người mẫu

Vị chuyên gia này cho biết thêm: “Phải trải qua ba giai đoạn thì một nghệ sĩ trẻ mới có thể vào nghề. Đầu tiên là giai đoạn giáo dục, các em được học hát, nhảy để quan sát xem ai có khả năng phát triển sẽ giữ lại, còn không thì cho về. Trong giai đoạn thực tập sinh tiếp theo, các em được dạy về diễn xuất, ca hát, nhảy múa, ngôn ngữ, nhân phẩm và giáo dục giới tính.

Sau giai đoạn này, những người có biểu hiện tốt được đưa vào các đội nhóm chuẩn bị ra mắt, có quản lý giám sát chặt chẽ mọi sinh hoạt, hoạt động, học cách ứng phó với truyền thông thông qua các cuộc phỏng vấn giả tưởng. Ngay đến việc ăn cơm, các em cũng phải tuân thủ đúng lễ nghi. Tất cả đều được thực hiện rất nghiêm ngặt.

Giáo dục nhân cách là dạy về lễ nghi vì các em còn nhỏ, giúp các ngôi sao tương lai biết cách ứng xử khi đứng trước công chúng cũng như khi gặp gỡ, tương tác với những nghệ sĩ đi trước. Riêng vấn đề giới tính, người phương Đông chúng ta luôn ngại khi nói về chuyện này nhưng với các em chuẩn bị bước chân vào làng giải trí ở tuổi vị thành niên, có nhiều điều về giới tính và những hấp lực xung quanh chưa thấu hiểu, rất dễ phạm sai lầm. Bởi vậy, công ty sẽ giúp cho các em có cái nhìn đúng đắn nhất về giới tính để mỗi người biết tự bảo vệ mình”.

Trông người lại ngẫm đến ta 

Ở showbiz Việt, không ít ngôi sao - từ ca sĩ, diễn viên cho đến hoa hậu, người mẫu - đều ấp ủ tham vọng đưa tên tuổi của mình vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, công nghệ đào tạo, lăng - xê ở Việt Nam lại thiếu chuyên nghiệp và chưa đủ sức. Số lượng nghệ sĩ hành nghề tăng trưởng hàng tuần, hàng ngày. Tuy nhiên, chưa ai đạt được tầm ảnh hưởng trong làng giải trí khu vực Đông Nam Á và việc giành danh hiệu, giải thưởng tầm quốc tế vẫn là câu chuyện "hái sao trên trời".

Một số công ty đào tạo người mẫu, diễn viên, ca sĩ ở Việt Nam như Venus của Khắc Tiệp, PL Model của Thanh Long, HT Production của Hoàng Tuấn; WePro của Quang Huy hay Thiên Thi, Nhạc Xanh, Music Box, Music Faces… chỉ đào đạo được 1-2 nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam, rồi sau đó bế tắc, không thể đưa các tên tuổi này vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Công nghệ phát triển năng lực chuyên môn, xây dựng hình ảnh của các ông bầu ở Việt Nam đa phần chỉ dừng lại ở việc ăn xổi mà thiếu hướng đi bài bản, định hướng dài hạn. Tầm nhìn của các công ty, ý thức giữ gìn nghề nghiệp còn hạn chế của các nghệ sĩ hoạt động trong showbiz Việt là những rào cản khiến họ chỉ quanh quẩn trong “ao làng”.

Đặc biệt, trong khi các nghệ sĩ Hàn Quốc coi trọng việc giáo dục tri thức, nhân cách đạo đức thì ở Việt Nam chuyện này dường như lại bị các nghệ sĩ bỏ qua. Thay vì trau dồi vấn đề cốt lõi là năng lực, học thức, nhân phẩm cho mình, nhiều nghệ sĩ chạy theo những thứ phù phiếm, những giá trị ảo, thậm chí còn tự biến mình thành trò lố trước mắt công chúng.

Họ không ngần ngại tự nhận mình tiền nhiều xe đẹp, khoe thân, chưa kể là clip sex, ảnh nude, gạ tình, phát ngôn gây sốc. Dường như chỉ biết lăng xê trước mắt, ăn xổi, "ăn nóng" và không nghĩ về tương lai dài phía trước.

Những chiêu trò này giờ đây đã khiến công chúng ngán ngẩm và hình ảnh nghệ sĩ Việt đang ngày một xấu đi trong mắt khán, thính giả. Chính vì thế, hầu hết nghệ sĩ Việt chỉ quanh quẩn ở thị trường nội địa và mơ ước vươn tầm ảnh hưởng ra ngoài biên giới vẫn chỉ là giấc mơ.

Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.