Xã hội

Công tác cán bộ là gốc rễ của cải cách hành chính

25/07/2017, 09:05

Cán bộ là gốc vấn đề, nếu cán bộ chưa lấy người dân là đối tượng phục vụ thì sẽ còn nhũng nhiễu.

6

TS. Ngô Hải Phan phát biểu tại diễn đàn

Sáng 24/7, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật VN phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Diễn đàn Khoa học đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân.

TS. Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) nhận định, các quy định về thủ tục hành chính theo hướng xin cho đã được Chính phủ giảm dần theo hướng phục vụ người dân, nhưng hiện tượng nhũng nhiễu vẫn còn. Về khâu cải cách tổ chức thực hiện, TS. Phan nhấn mạnh cán bộ là gốc vấn đề, nếu cán bộ còn chưa tâm huyết, chưa lấy người dân là đối tượng phục vụ thì sẽ vẫn còn nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. “Công cuộc cải cách còn rất khó khăn, phức tạp, đụng chạm, chông gai, nhưng nếu quyết tâm làm thì không khó”, TS. Phan nhấn mạnh.

PGS., TS. Phạm Bích San, Viện nghiên cứu tư vấn và phát triển nhận định, nếu công khai, minh bạch, cán bộ làm việc có trách nhiệm hơn, và làm sao đồng lương gắn liền với công chức sẽ tốt hơn rất nhiều. “Có nhiều việc tưởng là khó nhưng lại rất đơn giản, chỉ cần có phong bì là xong”, ông San nêu thực tế và cho rằng, khi chấp nhận đưa phong bì tức là có trục trặc trong bộ máy hành chính mà không xử lý được, bắt buộc họ phải sử dụng cách này. Vấn đề là phải thiết kế lại bộ máy hành chính.

Cho ý kiến tại hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng, cải cách ở ta quá chậm so với các mối quan hệ, hội nhập kinh tế. Giờ phải lấy thực tiễn làm trọng tâm, chứ văn bản thì nhiều lắm, mấy nghìn văn bản sẽ khiến chúng ta sẽ rơi vào ma trận, tự ta làm khó ta, không hành động được một cách thuận tiện”, ông Phúc lưu ý và cho rằng, Nhà nước chỉ cần làm đúng việc của mình, còn lại chuyển giao cho xã hội, cho người dân, như vậy tự nhiên bộ máy sẽ giảm đi, còn nếu cái gì Nhà nước cũng muốn nắm từ trên xuống, không phân cấp, phân quyền thì sẽ không giảm được bộ máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.