Xã hội

Công trình Panorama "phình to" sau cải tạo: Nhiều vấn đề cần làm rõ

18/01/2021, 20:04

Sở Xây dựng Hà Giang yêu cầu chủ đầu tư Panorama tạm ngừng mọi hoạt động, sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt.

img

Công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng sau khi cải tạo.

Yêu cầu tạm dừng hoạt động

Sở Xây dựng Hà Giang vừa có văn bản số 1015/SXD-QLXD trình UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra thực tế công tác cải tạo công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) và có đề xuất tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại đây cho tới lúc hoàn tất việc cải tạo công trình.

Qua kiểm tra thực tế, việc cải tạo công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng, Sở Xây dựng Hà Giang đã xác định một số hạng mục của công trình sau khi cải tạo không tuân thủ theo đúng “phương án kiến trúc đã được phê duyệt”, phần đã tháo dỡ gồm toàn bộ mái đua tầng 2 công trình phía tiếp giáp mặt đường giao thông với diện tích 33 m2.

Phần tháo dỡ này thực hiện đúng phương án cải tạo; phần cao độ đỉnh mái cao nhất đã hoàn thiện là 7,95 m so với cao độ đỉnh mái của phương án kiến trúc là 6,2 m thì cao độ đỉnh mái đã cải tạo vượt 1,75 m. Cao độ đỉnh mái thứ 2 đã hoàn thiện 6,85 m so với cao độ đỉnh mái của phương án kiến trúc là 5 m thì vượt 1,85 m sau cải tạo.

img

Sở Xây dựng Hà Giang yêu cầu chủ đầu tư cho sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt.

Không riêng cao độ, việc sử dụng ngói mầu ITACA loại 9v/m2, màu xanh đen của Việt Nam sản xuất là chưa phù hợp. Theo phương án kiến trúc, việc chủ đầu tư sử dụng loại vật liệu lợp như trên chưa phù hợp.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Giang cũng chỉ ra chủ đầu tư vẫn chưa phá dỡ phần sàn thép theo phương án kiến trúc, theo đó tổng diện tích sàn thép phải phá dỡ là 98,2 m2.

Về diện tích xây dựng, phương án cải tạo không thay đổi so với hiện trạng. Về công tác kiểm định đánh giá an toàn công trình, Sở Xây dựng Hà Giang yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng đánh giá an toàn chịu lực của công trình. Cho tới thời điểm báo cáo, Trung tâm vẫn đang tiến hành lấy mẫu và thí nghiệm để có kết cấu.

Sở Xây dựng Hà Giang kiến nghị UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh cho đến khi hoàn tất việc cải tạo công trình; yêu cầu chủ đầu tư cho sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt; giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo, không để chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế và không tuân thủ đúng theo thiết kế đã thẩm định.

img

Công trình tại thời điểm trước khi cải tạo.

Còn nhiều điều chưa sáng tỏ

Tại văn bản này sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã lấy “phương án kiến trúc đã được phê duyệt” để làm quy chuẩn. Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với một chuyên gia trong ngành kiến trúc xây dựng, vị này cho biết, đối với các công trình cải tạo, sửa chữa, phải có đầy đủ thủ tục pháp lý như hồ sơ xin phép xây dựng hoặc hồ sơ kỹ thuật kèm theo dự án đầu tư được phê duyệt.

"Trình tự bao gồm việc lập hồ sơ phương án được xin ý kiến đầy đủ, thuê đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ thi công để cơ quan quản lý thẩm định, phê duyệt. Chỉ khi bản vẽ thi công được phê duyệt, lúc đó mới đủ điều kiện xin phép sửa chữa, cải tạo", vị chuyên gia chia sẻ.

Trong khi đó xác nhận trên Báo Thanh Niên, đại diện Bộ VH-TT-DL cho biết Bộ chưa được hỏi ý kiến về hồ sơ phương án kiến trúc cải tạo tòa nhà Panorama trước khi nhận văn bản từ Hà Giang.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: “Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chưa được hỏi ý kiến về hồ sơ phương án kiến trúc. Đáng chú ý, theo điều 36 luật Di sản, khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”.

img

Công trình tại thời điểm đang cải tạo.

Trước đó, hồi tháng 10/2019, Bộ VHTT&DL đã có ý kiến với tỉnh Hà Giang về sai phạm của nhà hàng này. Từ đó đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp.

Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang yêu cầu chủ nhà hàng phải lên phương án tháo dỡ công trình, gửi các ban ngành liên quan phê duyệt, chậm nhất trong tháng 10/2019 phải thực hiện.

Đến tháng 3/2020, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ trì hội nghị tư vấn xin ý kiến về phương án cải tạo công trình “dậy sóng” này. Dự kiến sau vài tháng bắt đầu triển khai, việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng này sẽ hoàn thành. Quan điểm của tỉnh Hà Giang đã và sẽ không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

Tháng 7/2020, chính quyền sở tại cũng như chủ công trình thống nhất không phá dỡ toàn bộ công trình Panorama mà cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú. Tòa nhà này được cải tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.