Xã hội

Công trình tiền tỷ ở Đắk Nông bị sập do... thiên tai

28/07/2020, 13:55

Đoàn kiểm tra của UBND huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết, công trình tiền tỷ tại trường học bị sập... do thiên tai.

img
Hiện trường vụ việc. Ảnh: N. H

Ngày 28/7, UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chấn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung" xảy ra sự cố, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra làm việc với chủ đầu tư (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông) và các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá về sự cố.

Theo kết quả kiểm tra, các hạng mục: kè chắn đất và tường rào đã được thi công hoàn thiện và chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do mưa to, lượng nước mưa quá lớn kèm theo gió mạnh đã dẫn đến sạt trượt tường chắn và hàng rào.

Tại hiện trường kiểm tra, đoạn kè chắn đất, cột, tường phía sau với chiều dài 70m bị gãy sập, nền sân sụt lún. Một số đoạn kè bị nghiêng rất nguy hiểm, nhà thầu đã đào hạ bớt đất bên trong sân để giảm áp lực và phá bỏ một số đoạn hàng rào bị lật. Ngoài ra, để tránh nguy hiểm đến tính mạng người dân, học sinh và tài sản xung quanh. Hiện trường đã được rào chắn, gắn biển báo xung quanh phạm vi sự cố.

Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế, quản lý chất lượng công trình cho thấy, công trình có hồ sơ đầy đủ, đã được thẩm định theo quy định; thực hiện đầy đủ các biên bản nghiệm thu, có lấy mẫu kiểm định chất lượng theo quy định.

img
Hiện tại công trình được che chắn, cảnh báo để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đoàn kiểm tra đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố xảy ra là do thiên tai (do lượng, nước mưa dồn quá lớn, mưa to kèm theo gió mạnh - PV).

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, việc giám định nguyên nhân sự cố không thuộc thẩm quyền cấp huyện. UBND huyện Đắk Mil đã có báo cáo đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra lại thiết kế toàn bộ công trình trên. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng lấy mẫu để giám định độ chặt nền của công trình.

Cùng ngày, Sở Xây dựng cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của UBND huyện Đắk Mil. Hiện Sở đang tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế của công trình trên.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, Dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) có tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông. Dự án do Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 6/2019, Công ty TNHH Deco (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công, dự kiến hoàn thành trong 200 ngày. Tuy nhiên, ngày 20/5, trong lúc công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì một phần sân đa năng, kè chắn đất và hơn 70m tường rào đã bị đổ sập hoàn toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.