Xã hội

Công ty CP Cấp nước Nghệ An bị dân tố lừa đảo, gian lận thương mại?

17/06/2019, 19:00

Công ty CP Cấp nước Nghệ An bị người dân tố cáo lừa đảo, đánh tráo nguồn nước thô để gian lận thương mại?

img
Công ty CP Cấp nước Nghệ An bị người dân tố thu tiền nước cao nhưng lại đánh tráo nguồn nước thô

Trong khi dự luận ở Nghệ An còn chưa hết bức xúc về việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An sử dụng nước ô nhiễm từ sông Đào để sản xuất nước sạch. Thì mới đây, PV Báo Giao thông lại nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân ở khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh về việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An đang có dấu hiệu gian lận thương mại, lừa gạt người dân?

Cụ thể theo đơn thư, từ năm 2014 - 2016 nước sạch chỉ có giá 5.400 đồng/m3 đối với 10m3 đầu tiên và 7.200 đồng/m3 nước tiếp theo. Giá nước thống nhất trên toàn tỉnh và trung bình giá là 7.200 đồng/m3.

Do nước kênh Đào tại vùng Nam Đàn - Hưng Nguyên ngày càng chứa nhiều rác thải, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân hữu cơ của các trang trại và xác động vật chết bệnh khi tố độ đô thị hóa ngày càng cao, HĐND tỉnh đã phản ánh rất nhiều và được UBND tỉnh kêu gọi đầu tư thêm 1 đường ống lấy nước từ trên sông Lam ở Nam Đàn dẫn nguồn về Vinh thay thế kênh Đào.

img
Đơn thư tố cáo của người dân khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh

“Được dùng nguồn nước mới, chúng tôi đã luôn ủng hộ trong đợt tăng giá nước năm 2016, từ giá nước 5.400 đồng/m3 lên 6.900 đồng/m3 (cao hơn giá nước của vùng khác chỉ có 6.100 đồng/m3). Đến tháng 10/2018 giá nước sạch tiếp tục leo thang vì phải cõng cả tiền nước thô sông Lam là 1.950 đồng/m3. Vậy là từ giá nước 6.900 đồng/m3 bỗng tăng lên 8.300 đồng/m3 trong khi vùng khác chỉ 6.400 đồng/m3 trên 10m3 nước đầu tiên (chênh lệch nhau 1.900 đồng/m3). Chúng tôi lại bấm bụng nghĩ rằng tiền nước ít hơn tiền thuốc, sức khỏe là quan trọng. Nhân dân chúng tôi ủng hộ quan điểm tăng giá nước để tăng chất lượng”, đơn thư nói rõ.

Cũng theo đơn thư của các hộ dân: Theo những gì báo chí và truyền hình phản ánh, thời gian vừa qua thì chúng tôi bị lừa. Lừa một cách trắng trợn. Nguồn nước mua 8.300 đồng/m3 lại được công ty bán cho sản phẩm nước chỉ có chất lượng của loại nước 6.400 đồng/m3. “Đây là sự gian lận thương mại mà ảnh hưởng của nó chính là sức khỏe của nhân dân thành phố Vinh”, đơn thư viết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Sỹ Nọa - Hội trưởng Hội người Cao tuổi khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh bức xúc: Rõ ràng là người dân TP và vùng phụ cận đang bị lừa một cách trắng trợn. Chúng tôi đã luôn đồng hành mỗi lần giá nước tăng lên, nhưng sản phẩm nhận được lại được lấy từ nguồn nước bị ô nhiễm. Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã đánh tráo nguồn nước, “treo đầu dê, bán thịt chó”. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, xử lý dứt điểm”, ông Nọa nói.

img
Ông Hồ Sỹ Nọa - Hội trưởng Hội người Cao tuổi khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh cho biết thời gian gần đây nguồn nước sạch có mùi clo nồng nặc

Người dân nói gì về chất lượng nước sạch lấy từ sông ô nhiễm

Để hiểu rõ hơn nguồn nước sạch được lấy từ sông Đào ô nhiễm mà người dân TP Vinh và vùng phụ cận đang dùng, PV Báo Giao thông đã phỏng vấn nhanh 1 số hộ dân ở các địa bàn của huyện Hưng Nguyên và TP. Vinh.

Ông Phạm Duy Thịnh (trú ở khối 16 thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên): Từ trước đến nay chỉ thấy Công ty CP Cấp nước Nghệ An thông báo thu tiền nước theo định kỳ chứ không thấy thông báo thay đổi nguồn nước thô hay gì cả. “Chỉ vì sợ họ cắt nên gia đình tôi mới dùng để phục vụ sinh hoạt, tưới cây chứ không dùng để ăn uống. Nước sạch gì mà mùi clo nồng nặng, chịu không được”, ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Thịnh: Tôi hay đi thuyền trên sông Đào thấy rác, xác động vật trôi nổi ngay khu vực hút nước thô của nhà máy. Bể lắng mùa nước cạn cũng bùn và sình lầy, tanh hôi kinh khủng. Nghĩ đến đó tôi đã thấy ớn rồi chứ đừng nói dùng để ăn uống.

img
Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước từ sông Đào ô nhiễm để sản xuất nước sạch cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Điềm (trú ở khối 10, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên) cũng nói: Gia đình chúng tôi cũng dùng nước máy khoan để ăn uống chứ không dùng nước sạch. Nước sạch gì mà sáng ra lấy đánh răng thấy mùi clo nồng nặc, chỉ muốn nôn. Bể đựng nước sạch mà bùn đọng rất nhiều, một năm phải rửa xổ 3 - 4 lần.

Ông Hồ Sỹ Nọa - Hội trưởng Hội người Cao tuổi khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh cho biết thêm: Thời gian gần đây, nước sạch có mùi clo nồng nặng. Chúng tôi nghi ngờ là do nguồn nước thô bị ô nhiễm nặng quá nên nhà máy phải tăng lượng clo để khử nên mới có mùi như vậy. Qua máy lọc nước cũng thấy nguồn nước sạch rất bẩn, phải thay bộ lọc thường xuyên.

Từ tháng 10/2018, giá nước sạch ở TP Vinh và vùng phụ cận lại được điều chỉnh tăng lên. Lý do là đã bao gồm giá mua nước thô 1.950 đồng từ Công ty Cấp nước Sông Lam được lấy từ sông Lam. Trong khi đó, nếu bơm nước thô sông Đào thì đơn vị này chỉ phải trả 900 đồng/m3 tiền thủy lợi phí. Mặc dù giá nước tăng là như vậy nhưng quá trình làm việc với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Nghệ An thừa nhận từ ngày 20/12/2018 đã bắt đầu vận hành 2/4 tổ máy bơm nước từ sông Đào qua Trạm bơm Cầu Mượu rồi đưa về Nhà máy nước sạch Hưng Vĩnh, với công suất 800m3/giờ/tổ. Từ 27/4/2019, 100% nước thô đưa vào Nhà máy nước Cầu Bạch được lấy từ sông Đào qua hồ sơ lắng rồi làm nước sạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.