Pháp luật

Công ty Giày Sài Gòn trục lợi trên đất vàng, chính quyền bất lực?

25/12/2018, 08:30

Dù UBND TP HCM đã ra văn bản yêu cầu chấm dứt việc cho thuê đất trái phép từ lâu...

24

Dù bị xử phạt nhiều lần nhưng đến nay Công ty CP Giày Sài Gòn vẫn ngang nhiên cho Thành Bưởi thuê đất trái phép (Chụp ngày 19/12)

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Công ty CP Giày Sài Gòn là doanh nghiệp cổ phần hóa, được Nhà nước ưu đãi cho thuê 10.900m2 đất tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP HCM với giá 100.000 đồng/m2/năm, tức mỗi tháng chưa đến 10 nghìn đồng/m2 (giá không đổi từ năm 2007 đến nay).

Những tưởng được hưởng chính sách ưu đãi này, doanh nghiệp sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đóng góp vào ngân sách. Tuy nhiên, khi vừa kịp cổ phần hóa xong, cuối năm 2015, công ty bất ngờ đẩy toàn bộ 650 công nhân ra đường với lý do làm ăn thua lỗ, cần phải tái cơ cấu. Nhưng cho đến nay, công ty đang lên phương án bán toàn bộ máy móc thiết bị, đồng thời lên kế hoạch chuyển đổi từ đất sản xuất sang đất thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng.

"UBND quận 10 sẽ tiếp tục kiểm tra và kiến nghị lên thành phố, trong đó quận bảo lưu quan điểm đề nghị thu hồi khu đất này. Trước mắt, quận 10 xin thành phố cho lấy ngay gần 5.000m2 đất mà Công ty CP Giày Sài Gòn đang cho thuê trái phép để triển khai xây trường học. Tuy nhiên, 5.000m2 chỉ đủ xây dựng một trường cấp 2, còn thiếu các công trình giáo dục nội khu. Vì thế , quận sẽ tiếp tục kiến nghị xin lấy toàn bộ khu đất này để phục vụ cho nhu cầu giáo dục”.

Ông Vũ Anh Khoa
Phó chủ tịch UBND quận 10

Hợp đồng thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn với Nhà nước thể hiện rõ: Thời hạn cho thuê đến hết năm 2020 và giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty phải quản lý sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau đó, UBND quận 10 phát hiện công ty ký hợp đồng cho thuê đất 5 năm với Công ty Thành Bưởi (ngày ký là 1/12/2015). Mục đích để cho Công ty Thành Bưởi kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa. Việc này được xác định là sai phạm và cơ quan chức năng buộc Công ty CP Giày Sài Gòn chấm dứt hợp đồng cho thuê.

Tuy nhiên, ngay sau đó, quận 10 phát hiện Công ty CP Giày Sài Gòn vẫn cho Công ty Thành Bưởi thuê nhưng chuyển thành hợp đồng hợp tác kinh doanh, ngày ký từ 1/7/2016, thời hạn đến 30/6/2021. UBND quận 10 khẳng định, về bản chất hợp đồng hợp tác kinh doanh vẫn là hợp đồng cho thuê nhà, xưởng thu tiền hàng tháng. Quận xác định việc này vi phạm Luật Đất đai 2013 và Nghị định 102/2014 nên xử phạt và thu hồi khoản tiền cho thuê, hợp tác trái phép.

Cũng trong thời điểm này, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty CP Giày Sài Gòn đang sửa chữa, cải tạo công trình không có giấy phép. Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ việc sửa chữa.

Không chỉ có vậy, đơn vị thuê lại đất cũng sai phạm khi suốt nhiều năm liền từ cuối 2015, 2016, 2017 đã tổ chức bán vé, lập bến “lậu” gây ồn ào dư luận. Tháng 10/2016, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử phạt Công ty Thành Bưởi về hành vi lập bến xe không theo quy hoạch.

Đến tháng 6/2017, Thanh tra Sở TN&MT đã vào cuộc làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng đất và sau đó ban hành quyết định xử phạt Công ty CP Giày Sài Gòn hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích. Tiếp đó, UBND TP ra văn bản yêu cầu công ty phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê đất trái phép. Trường hợp tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi.

Điều đó cho thấy, từ cuối năm 2015 đến nay, chưa khi nào Công ty CP Giày Sài Gòn ngừng cho thuê trái phép khu đất vàng. Thực tế cho thấy, việc xử phạt xong để cho tồn tại này đã gây lãng phí nguồn lực đất đai cực lớn.

Tiếp tục phớt lờ “tối hậu thư”

Theo tìm hiểu của PV, hợp đồng cho thuê mặt bằng của Công ty CP Giày Sài Gòn hiện nay không phải ký với Công ty CP Thành Bưởi mà ký với Công ty TNHH Thành Bưởi, thời hạn từ ngày 16/10/2017 - 15/10/2018. Dù tên gọi có khác nhau nhưng thực chất vẫn chỉ là một. Mới đây, hai bên tiếp tục gia hạn hợp đồng với thời hạn từ 16/10/2018 - 15/10/2019. Điều đó cho thấy rõ, "tối hậu thư" của thành phố đã bị Công ty CP Giày Sài Gòn phớt lờ.

Theo hợp đồng cho thuê này, Công ty Thành Bưởi phải trả cho Công ty CP Giày Sài Gòn 440 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Công ty CP Giày Sài Gòn chỉ phải trả tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước với giá 100 nghìn đồng/m2/năm, tức là chưa đến 10.000 đồng/m2/tháng.

Ông Vũ Anh Khoa, Phó chủ tịch UBND quận 10 xác nhận, trước đây quận từng kiến nghị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty CP Thành Bưởi tại địa chỉ này và nay không còn giấy phép của công ty này nữa. Nhưng Công ty TNHH Thành Bưởi có trụ sở chính tại quận 5 lại bổ sung đăng ký thêm địa điểm hoạt động tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10. Và mới đây, quận đã tìm ra hợp đồng cho thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn và Công ty TNHH Thành Bưởi. “Như vậy, có đủ cơ sở cho thấy Công ty CP Giày Sài Gòn đang cho thuê đất trái phép”, ông Khoa khẳng định.

Cũng theo ông Khoa, quận đã gửi công văn lên Sở TM&MT thông báo về tình trạng cho thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn. Sở TN&MT cũng đã có công văn đề nghị UBND quận 10 kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên, sau đó báo cáo lên UBND TP và Sở TN&MT. “Công ty CP Giày Sài Gòn nói rằng đang tái cơ cấu nhưng 3 năm nay vẫn không đưa ra một phương án tái cơ cấu, kinh doanh cụ thể sẽ theo hướng nào, sản xuất cái gì… mà liên tục vướng vào sai phạm. Ở góc độ quản lý Nhà nước, tôi cho rằng có sự lãng phí nguồn lực vô cùng lớn khi Công ty CP Giày Sài Gòn không sử dụng hết công năng cũng như diện tích sử dụng nhưng vẫn đang ôm khu “đất vàng” này", ông Khoa cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.