Quản lý

Công ty Hoa Dũng "tận thu" bán vé tuyến buýt đã ngừng hoạt động 2 năm trước

12/08/2019, 16:08

Mặc dù vé của tuyến xe buýt đã dừng hoạt động từ 2 năm nay nhưng Công ty TNHH Hoa Dũng vẫn sử dụng bán cho hành khách đi tuyến khác.

img
Công ty TNHH Hoa Dũng - đơn vị quản lý, khai thác tuyến xe buýt số 5

Thời gian gần đây, nhiều người đi tuyến xe buýt số 5 (có lộ trình: Đại học Hồng Đức - Cầu Cốc - Chợ vườn hoa - Bưu điện tỉnh - QL1A - Cầu Hoàng Long - Cầu Tào - Ga nghĩa Trang Thị - Đò Lèn - Chợ Bỉm Sơn - Nhà máy xi măng Bỉm Sơn và ngược lại) phản ánh, nhân viên trên xe sử dụng vé tuyến số 17 (có lộ trình TP Thanh Hóa - Bệnh viện Triệu Sơn - Sim - Hợp Lý và ngược lại) để bán. Số tiền trên vé 16.000 đồng nhưng lại thu tiền lên 20.000 đồng. Cả 2 tuyến buýt này đều của Công ty TNHH Hoa Dũng có trụ sở tại TP. Thanh Hóa quản lý, khai thác.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khi đi với cự ly trên 20km, cả lượt đi lẫn lượt về đều được nhân viên xe buýt này bán vé tuyến số 17 và thu 20.000 đồng (trong khi giá vé niêm yết trên vé ghi là 16.000 đồng). Khi được hỏi tại sao bán vé một đằng nhưng thu một nẻo nhân viên xe buýt trả lời: “Đây là giá vé cũ, hiện giá vé đã tăng nên công ty đã đóng mệnh giá mới là 20.000 đồng”.

img
Công ty TNHH Hoa Dũng sử dụng vé của tuyến xe buýt dừng hoạt động cách đây 2 năm để bán cho hành khách đi tuyến buýt số 5

Tại giải trình với Sở GTVT Thanh Hóa, ông Hoàng Mạnh Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Hoa Dũng cho biết, ngày 22/5/2017, tuyến xe buýt số 17 đã dừng hoạt động. Trong khi đó, phía công ty đã in ấn một lượng vé xe buýt với các mệnh giá khác nhau theo niêm yết giá vé tại thời điểm, các mẫu vé đơn vị đã được thông báo phát hành và kê khai thuế theo quy định tại Chi cục Thuế TP Thanh Hóa. Nhằm tiết kiệm và tránh lãng phí số lượng vé tuyến số 17 đã in, nay công ty đã cho bán luân hồi vé các tuyến và dùng dấu đóng thay thế mệnh giá vé cũ sang mệnh giá vé mới theo bảng kê khai niêm yết giá vé mới ngày 6/8/2019.

Theo giải trình của Công ty Hoa Dũng, mẫu vé có mệnh giá 16.000 đồng là mẫu cũ của tuyến số 17 được niêm yết giá tại thời điểm trước đó, sử dụng cho cung đường trên 20km đến 30km. Đến ngày 6/8/2019, giá vé xe buýt tăng thì cự ly vé trên 20 km đến 30km tăng 20.000 đồng/khách/lượt. Vì vậy công ty đã luân chuyển mẫu vé tuyến số 17 cũ để bán và thu 20.000 đồng là đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình nhân viên thao tác đóng mệnh giá mới thay thế cho mệnh giá cũ có một số vé bị sót dẫn đến khi vé đến tay khách hàng mệnh giá 16.000 đồng nhưng lại thu 20.000 đồng gây hiểu nhầm cho hành khách.

"Công ty chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại công tác đóng, thay thế mệnh giá mới cẩn thận hơn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đơn vị cam kết bán vé theo đúng bảng niêm yết giá vé đã được các cơ quan Nhà nước quy định", Công ty TNHH Hoa Dũng nêu rõ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Minh Thuận - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: Chúng tôi cũng đã nắm được sự việc và Công ty Hoa Dũng cũng đã có giải trình. Việc bán vé, phía công ty đã có báo cáo Chi cục Thuế TP Thanh Hóa. Hiện nay, tôi cũng đã đề nghị với lực lượng TTGT kiểm tra việc bán vé cho hành khách trên tuyến số 5 này có đúng quy định hay không. Trên cơ sở nếu phát hiện vi phạm thì Phòng sẽ xử lý nghiêm.

Còn ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã giao cho 1 tổ công tác kiểm tra hoạt động của tuyến xe buýt này sau đó sẽ làm việc cụ thể với doanh nghiệp. Hiện vẫn đang trong quá trình kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.