Bóng đá

Copa America 2019 mất hút sao lớn

08/07/2019, 07:00

Copa America 2019 có thể coi là giải đấu không mấy thành công của các ngôi sao lớn bóng đá Nam Mỹ.

img
Lionel Messi (phải) chơi mờ nhạt tại Copa America 2019

Ngôi sao thành… quả tạ

Copa America 2019, giải đấu danh giá nhất của bóng đá Nam Mỹ khép lại bằng trận chung kết giữa Brasil và Peru đã diễn ra sáng 8/7. Đây được coi là giải đấu nhiều bất ngờ khi các ông lớn rơi rụng và nhiều ngôi sao sáng không thể hiện được mình. Ở tuyển Brasil, với việc Neymar chấn thương, Philippe Coutinho là cầu thủ nhận nhiều kỳ vọng nhất.

Tuy nhiên, vai trò của anh trong lối chơi đội bóng áo vàng - xanh tương đối mờ nhạt, bất chấp thực hiện được 2 pha lập công. Tiền vệ thuộc biên chế Barcelona thường khiến nhịp độ tấn công của Brasil bị chậm lại. Coutinho đá ở vị trí hộ công, di chuyển tự do nhưng thiếu sáng tạo, chỉ có 1 đường chuyền thành bàn. Trung bình mỗi trận, Coutinho có 2,6 đường chuyền mang tính đột biến, 2,4 lần rê bóng thành công và sút 3,4 lần.

Nhìn sang tuyển Argentina, tiền đạo Lionel Messi thậm chí còn mờ nhạt hơn. Người đồng đội của Coutinho ở CLB Barcelona chỉ có duy nhất 1 bàn thắng sau 5 trận, tung ra 39 đường chuyền mỗi trận (chính xác 80%) và chỉ có 1,8 trong số đó mang yếu tố đột biến. M10 dứt điểm 3,2 lần mỗi trận. Nhìn tổng thể, Messi chưa thể hiện được vai trò nhạc trưởng trong lối chơi của Albiceleste khiến đội bóng áo xanh - trắng gần như mất phương hướng. Trận thua 0-2 trước Brasil ở bán kết là minh chứng rõ ràng nhất.

Sergio Aguero cũng là cái tên để lại nhiều nỗi thất vọng trong màu áo Argentina. Tiền đạo nhiều mùa “làm mưa, làm gió” tại Ngoại hạng Anh dứt điểm trung bình 2,4 lần/trận, ghi 1 bàn sau 4 lần ra sân. Mỗi trận, anh chỉ chuyền 15,8 lần, độ chính xác là 75% và có 1,8 đường chuyền đột biến.

Alexis Sanchez của Chile có 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo nhưng chưa thể nói anh chơi xuất sắc bởi gần như mất hút khi đội nhà lâm vào thế khó. Cầu thủ đang khoác áo MU trung bình chỉ có 2,4 cú sút mỗi trận, tung ra 34,2 đường chuyền, độ chính xác là 74%, số đường chuyền tạo ra cơ hội là 2.

Về phần đội tuyển Uruguay, ngôi sao sáng giá nhất Luis Suarez không để lại nhiều ấn tượng ngoài 2 bàn thắng dễ dàng ở vòng bảng. Theo thống kê, mỗi trận anh có 2,4 cú sút, 21,8 đường chuyền, độ chính xác 75% và chỉ 1,8 trong số đó đem đến cơ hội tấn công cho đồng đội.

Nếu như những ngôi sao lớn không để lại nhiều ấn tượng thì những cái tên không được nhắc tới nhiều lại biết cách tỏa sáng. Có thể kể ra đây như: Everton, Dani Alves, Casemiro (Brasil), Laturo Martinez (Argentina), Eduardo Vargas (Chile), Zapata (Colombia). Ấn tượng hơn cả chắc chắn là cặp đôi một già một trẻ Everton, Alves của Brasil.

Alves ở tuổi 36 vẫn lên công về thủ nhịp nhàng, đóng vai trò cầm trịch trong lối chơi của Brasil. Trung bình mỗi trận, Alves tung ra 73 đường chuyền với độ chính xác rất cao, gần 90%. Trong khi đó, dù còn rất trẻ, Everton lại chơi đầy chững chạc bên cạnh các đàn anh triệu đô. Tính ra, Everton là cầu thủ hiệu quả nhất ở đội hình Selecao bởi thi đấu tổng cộng chưa đầy 300 phút nhưng đã kịp có 2 bàn thắng. Mỗi trận, cầu thủ thuận chân trái này có tới 3,2 lần rê bóng thành công, nhiều hơn so với bất kỳ ngôi sao nào.

Laturo Martinez trở thành điểm sáng trên hàng công Argentina vốn quá rệu rã, thiếu sức sống. Vargas hay Zapata cũng tỏa sáng để khỏa lấp khoảng trống những ngôi sao hàng đầu như Alexis Sanchez
hay James Rodriguez để lại.

Điều tất yếu

VAR bóp nghẹt Copa America 2019
Copa America 2019 là lần đầu tiên VAR được áp dụng nhưng để lại nhiều tranh cãi. Theo thống kê sau vòng bán kết, có tới 7 bàn thắng không được công nhận vì VAR. Uruguay là đội nếm mùi cay đắng nhiều nhất khi bị VAR từ chối 3 bàn thắng ở vòng 1/8, dẫn tới việc bị Peru đánh bại ở loạt sút luân lưu. Bên cạnh đó, các trọng tài tại Copa America cũng quá lạm dụng VAR trong việc đưa ra các quyết định khiến nhiều trận đấu bị bóp nghẹt. Chỉ tính tiêng vòng tứ kết và bán kết đã có tới 10 pha bóng cần VAR can thiệp, trong đó có 4 bàn thắng và 6 pha bóng có khả năng dẫn tới phạt 11m.


Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, việc nhiều cầu thủ lớn chơi kém thuyết phục tại Copa America 2019 cũng dễ hiểu bởi đa phần họ vừa trải qua một mùa giải thất vọng: “Coutinho mất phong độ và tinh thần ở Barcelona, Sanchez không có chỗ đứng ở MU, Suarez thì đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Bất ngờ đôi chút khi Messi và Aguero, hai cầu thủ chơi hay trong màu áo CLB mùa giải vừa qua không thể hiện được mình. Nhưng nếu nhìn vào màn trình diễn của Argentina trong nhiều năm qua thì hoàn toàn lý giải được. Đội bóng này tập hợp nhiều cái tên xuất sắc nhưng chưa khi nào có một HLV giỏi, xây dựng được lối chơi ổn định. Tính tập thể trong cách chơi của Argentina khá thấp và Messi cũng như Aguero không nhận được sự hỗ trợ cần thiết”.

Cũng theo bình luận viên Quang Huy, nhìn tổng quan, bóng đá Nam Mỹ đang suy yếu vì tính thủ cựu, đặt trong một bối cảnh như vậy, việc nhiều ngôi sao số má chơi tệ không quá lạ. “Thời đại toàn cầu hóa, bóng đá các khu vực, trường phái tiến gần nhau hơn. Nhưng Nam Mỹ khá khép mình, thể hiện qua việc chậm thay đổi xu thế chiến thuật, chơi dựa nhiều vào bản năng, tùy tiện, thiếu tính tổ chức. Ngược lại, nhiều ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu, nơi yếu tố chiến thuật được đề cao và rõ ràng họ khó thích nghi khi khoác áo đội tuyển”.

Đồng quan điểm, cựu danh thủ Vũ Như Thành cho rằng, nguyên nhân chính khiến các cầu thủ lớn ở Nam Mỹ lu mờ tại Copa America 2019 là do sự lắp ghép thiếu hoàn hảo. “Họ có thể giỏi nhưng hệ thống chưa đủ tốt để hỗ trợ họ tỏa sáng”.

Trong khi đó, chuyên gia Đặng Gia Mẫn đánh giá, Copa America là một giải đấu kém chất lượng nên không thể yêu cầu cầu thủ chơi bùng nổ. “Chẳng phải tới năm nay mới vậy, nhiều giải gần đây Copa America trở thành sân chơi thiếu tính chuyên nghiệp, thể thức thay đổi liên tục, thiếu cạnh tranh. Peru đá ba trận vòng bảng không thắng vẫn đi tiếp và vào tới trận chung kết thì đủ hiểu chất lượng chuyên môn thấp tới mức nào”.

Lý giải về việc một số cái tên không được chú ý nhưng lại tỏa sáng, ông Mẫn cho rằng sự khác biệt nằm ở khát khao thi đấu: “Những ngôi sao họ không muốn đá hết sức bởi còn muốn giữ chân cho CLB - nơi trả tiền lương hàng tháng cho họ. Còn những cầu thủ trẻ hoặc ít tên tuổi họ cần khẳng định mình để tìm kiếm bến đỗ mới, hợp đồng mới tốt hơn nên họ sẽ nỗ lực”.

Ở góc nhìn khác, bình luận viên Quang Huy nêu quan điểm, việc phải cày ải liên tục suốt mùa giải vừa qua khiến các cầu thủ gần như không còn sức để thi đấu đúng phong độ. Những cái tên chơi tốt như: Laturo Martinez, Everton, Zapata… đều khoác áo các đội bóng không phải hàng đầu nên số trận thi đấu ít hơn, nền tảng thể lực sung mãn hơn khi bước vào Copa America 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.