Thế giới giao thông

Hyundai Motor tạm dừng sản xuất tại Hàn Quốc vì Covid-19

02/03/2020, 06:37

Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã vừa phải tuyên bố tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng này ở Hàn Quốc.

img
Nhà máy sản xuất xe hơi của Hyundai Motor tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Reuters, Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã vừa phải tuyên bố tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng này ở Hàn Quốc sau khi một công nhân dương tính với virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Nhà máy dừng hoạt động, cổ phiếu lập tức giảm điểm

Trong thông báo phát đi ngày 1/3, Tập đoàn Hyundai Motor cho biết, đã buộc phải đóng cửa một nhà máy ở Hàn Quốc từ cuối tuần qua sau khi một công nhân của hãng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sự việc làm gián đoạn dây chuyền sản xuất các mẫu xe phổ biến, đang được bán chạy của hãng, trong đó có xe thể thao đa dụng Palisade.

Ngay sau khi có thông tin về việc tạm dừng sản xuất chỉ một ngày, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đã giảm hơn 5%, trong khi thị trường thế giới, cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 3,3%.

Việc đóng cửa nhà máy nói trên của Hyundai Motor, theo Reuters, đã cho thấy một thất bại mới cho hãng xe này ngay trên sân nhà. Trước đó vài ngày, Hyundai Motor tuyên bố đã dần khôi phục sản xuất tại các nhà máy địa phương bị thiếu hụt các bộ phận phụ tùng vốn được chế tạo chủ yếu tại Trung Quốc, nước cũng đang khốn đốn sau sự bùng phát của dịch Covid-19.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất bên ngoài Trung Quốc, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của các công ty như Samsung và Hyundai.

“Hyundai Motor cũng đã đưa các đồng nghiệp tiếp xúc gần với nữ công nhân nhiễm Covid-19 vào danh sách phải tự kiểm dịch và thực hiện các biện pháp để họ được đi xét nghiệm, kiểm tra khả năng bị nhiễm bệnh”, tập đoàn này cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngoài ra, Hyundai Motor cũng cho biết thêm rằng, họ đang tiến hành khử trùng toàn bộ nhà máy ở TP Ulsan và hiện chưa thể xác định khi nào sẽ hoạt động trở lại được bình thường.

Được biết, TP Ulsan nằm cách tâm dịch Covid-19 ở Daegu chưa đầy 80km. Hyundai vận hành tổng cộng 5 nhà máy sản xuất ô tô tại Ulsan, nơi có công suất chế tạo hàng năm là 1,4 triệu xe, tương đương gần 30% sản lượng toàn cầu của Hyundai. Tập đoàn này đang sử dụng 34.000 công nhân tại khu liên hợp chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới ở khu vực này.

Theo các thông tin mới nhất, Hyundai Motor đã ngừng hoạt động sản xuất các loại xe thể thao đa dụng như Palisade, Tucson, Santa Fe và Genesis GV80.

Trước đó, tại Hàn Quốc, một nhà máy do hãng Hyundai (Seojin Industrial) điều hành cũng đã bị đóng cửa sau cái chết của một công nhân bị nhiễm Covid-19 từng làm việc tại đây. Tuy nhiên, nhà máy này đã mở cửa trở lại vào thứ tư tuần trước.

Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc cũng chưa thể nối lại

Đầu tháng 2 vừa qua, Hyundai Motor cũng đã phải tuyên bố đình chỉ các dây chuyền sản xuất phụ tùng, linh kiện kỹ thuật cho các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) tại các nhà máy của hãng này ở Trung Quốc do dịch Covid-19 tại quốc gia đông dân nhất thế giới bùng phát ở quy mô chưa từng có.

Quyết định của Hyundai Motor khi đó lập tức đã dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung phụ tùng quan trọng cho các mẫu SUV mà họ đang sản xuất nhiều và bán rất chạy, bao gồm cả hệ thống điện hoàn chỉnh cùng nhiều chi thiết máy quan trọng của một chiếc xe.

Mẫu SUV Palisade của Hyundai Motor là loại xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 bởi trước khi có dịch, tập đoàn của Hàn Quốc từng đã phải lên kế hoạch cho đội ngũ nhân viên của họ tập trung làm việc cả trong giờ nghỉ và ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của khách hàng. “Chúng tôi đã phải hủy bỏ giờ làm việc ngoài giờ đã được lên kế hoạch vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần để tập trung sản xuất xe Palisade”, Jin Cha, phát ngôn viên của Hyundai nói với hãng tin AFP.

Hiện tại, Hyundai Motor đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh đang diễn ra để đưa ra quyết định tiếp theo một cách chắc chắn nhất nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung liên tiếp này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.