Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 6/3: Trung Quốc không ghi nhận ca bệnh mới ngoài Vũ Hán

06/03/2020, 06:55

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách khẩn cấp trị giá 8,3 tỉ USD để ứng phó và ngăn chặn dịch Covid-19.

img
Tại một bệnh viện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Mỹ.

Covid-19 đã xuất hiện tại 19 bang của Mỹ

Theo truyền thông Hoa Kỳ, hiện số ca bệnh Covid-19 ở nước này 210 người, số ca tử vong là 12. Đã có 19 bang ở Mỹ ghi nhận các ca nhiễm.

Sau 24h, có thêm 52 ca nhiễm Covid-19 mới đã được ghi nhận ở Mỹ, bao gồm ca đầu tiên ở bang Tennessee và các ca ở Texas, California và Washington. Ca tử vong thứ 12 được ghi nhận ở bang Washington.

Ngày 5/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật trị giá 8,3 tỉ USD nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19 và giúp phát triển vaccine.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách khẩn cấp 8,3 tỉ USD này với đại đa số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký thông qua sau khi dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua.

Hàn Quốc đã có 6.284 ca nhiễm

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 10:46 sáng 6/3/2020.

Sáng nay (6/3), Hàn Quốc ghi nhận thêm 518 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 6.284. Tổng số ca tử vong là 43, bệnh nhân mới nhất là một nam giới 80 tuổi ở Daegu (có bệnh nền tiểu đường và cao huyết áp).

Ngoài hai vùng dịch lớn đã ghi nhận ở Hàn Quốc là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc, một ổ bệnh mới đáng lo ngại đã xuất hiện tại thành phố Gyeongsan.

Thành phố này nằm ngay cạnh Daegu và huyện Cheongdo. Trong ngày 5/3, thành phố này ghi nhận 56 ca nhiễm mới, trong đó 46 ca tại nhà dưỡng lão ở quận Bonghwa.

Trung Quốc không ghi nhận ca bệnh mới ngoài Vũ Hán

img
Các bác sỹ Trung Quốc đang chăm sóc cho một em bé không mắc bệnh nhưng có mẹ nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc (ảnh Xinhua).

Theo SCMP, lần đầu kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu thống kê cập nhật toàn quốc về tình hình dịch bệnh Covid-19, nước này không ghi nhận ca bệnh mới nào phát sinh bên ngoài thành phố Vũ Hán.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 6/3 cho hay, tất cả 126 ca bệnh mới ở tỉnh Hồ Bắc trong ngày 5/3 đều ghi nhận tại thành phố Vũ Hán.

Đến hết ngày 5/3, trên toàn Trung Quốc đại lục có 143 ca nhiễm mới và thêm 30 người tử vong. Hiện tại Trung Quốc đã có tổng cộng 80.552 ca nhiễm, 3.042 ca tử vong và 53.726 ca bệnh đã hồi phục.

Nhật Bản sẽ cách ly người từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Chính quyền Nhật Bản đã đẩy mạnh các biện pháp ngăn Covid-19 lây lan. Từ thứ Hai tuần sau, Nhật Bản bắt đầu cách ly người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thủ tướng Abe Shinzo nói: "Chúng tôi sẽ yêu cầu những người nhập cảnh vào Nhật Bản từ 2 nước trên cách ly trong 2 tuần tại các cơ sở chỉ định và không được sử dụng các phương tiện công cộng tại Nhật Bản".

img
Người dân Nhật Bản cảnh giác tự bảo vệ mình trong mùa dịch Covid-19.

Biện pháp này sẽ được áp dụng từ ngày 9/3 đến ngày 31/3 và đối với tất cả những người đến từ 2 nước trên, kể cả công dân Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản cũng hủy visa đã cấp cho một số người Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bắt đầu từ ngày 7/3, Nhật Bản cũng bổ sung vào danh sách cấm đi lại một số khu vực của Iran và thêm nhiều vùng của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, các nghị sĩ Nhật Bản dự kiến sớm nhất là trong tuần sau sẽ thông qua dự luật cho phép thủ tướng tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện nay.

Dự luật cho phép chính quyền các địa phương áp đặt hạn chế về thời gian làm việc của một số doanh nghiệp, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân ở trong nhà. Nhà chức trách cũng có thể trưng dụng các tòa nhà và khu đất vì lý do y tế mà không cần tới sự đồng ý của chủ sở hữu.

Tính tới 10:00 sáng nay (6/3), số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản là 1.057 ca, trong đó khoảng 700 ca từ du thuyền Diamond Princess.

img
Một phụ nữ Nhật Bản đeo khẩu trang phòng dịch.

Theo khảo sát của một công ty đánh giá tín nhiệm có trụ sở tại Tokyo, đợt bùng phát Covid-19 ảnh hưởng tới hầu hết các doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Viện nghiên cứu Shoko Tokyo tiến hành khảo sát từ thứ Hai đến thứ Tư vừa qua với hơn 10.400 doanh nghiệp tham gia trả lời. Có tất cả 9.872 doanh nghiệp, tương đương 94%, cho biết đã bị ảnh hưởng hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Các doanh nghiệp nói đã bị ảnh hưởng khi được hỏi về doanh thu trong tháng 2. Khoảng 3.000 doanh nghiệp, tức 67% trả lời rằng doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Có 85 doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ, cho biết doanh thu chỉ bằng một nửa hoặc chưa tới một nửa so với tháng 2 năm ngoái. Theo cơ quan khảo sát, hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do nhiều sự kiện văn hóa, thể thao bị hủy trong tháng 3.

Tình hình lây nhiễm Covid-19 trên thế giới

img
Những nước có dịch Covid-19 (màu cam) - ảnh do đài NHK thực hiện.

Cho tới nay, Covid-19 đã được xác định tại 83 nước và vùng lãnh thổ, không kể Trung Quốc đại lục và Nhật Bản. Nam Phi và Palestine đã công bố ca lây nhiễm đầu tiên hôm 5/3. Cho tới nay đã có 16.338 ca lây nhiễm và 328 ca tử vong.

Hàn Quốc có nhiều ca lây nhiễm nhất với 6.284 ca, sau đó là Italy với 3.858 ca, tiếp đó là Iran với 3.513 ca. Về số người tử vong thì ở Italy là 148 người, ở Iran 107 người và Hàn Quốc 42 người.

WHO quan ngại dịch bùng phát tại các nước y tế yếu kém

Lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại trước nguy cơ gia tăng ca nhiễm vi-rút corona chủng mới tại các nước có hệ thống y tế yếu kém.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva hôm 5/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tình hình hiện nay "có thể bùng nổ thành đại dịch".

Ông Tedros kêu gọi các nước áp dụng cách tiếp cận toàn diện và tiếp tục phòng ngừa vì có nhiều nước thể hiện rằng dịch Covid-19 có thể khống chế được.

img
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan đề cập đến Triều Tiên. Nước này chưa thông báo ca nhiễm Covid-19 nào dù rằng có chung biên giới với 2 nước có rất nhiều ca nhiễm là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Ryan cho biết WHO sẵn sàng ngay lập tức cử chuyên gia tới Triều Tiên nếu nhận được báo cáo nước này có ca nhiễm.

Giám đốc kỹ thuật Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, bà Maria Van Kerkhove nhắc tới trường hợp một chú chó ở Hong Kong có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Người phụ nữ chủ chú chó này cũng bị nhiễm Covid-19.

Bà Van Kerkhove nói đây là trường hợp động vật nhiễm Covid-19 đầu tiên mà WHO được biết. Bà nói WHO không có bằng chứng cho thấy Covid-19 lây nhiễm từ người sang chó hay từ chó sang người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.