Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 7/3: Nhật hủy thị thực người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc

07/03/2020, 06:30

Chính quyền Nhật Bản đã chính thức hủy thị thực người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc.

Hủy thị thực người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Ngày 6/3, Nội các Nhật Bản thông qua chính sách cho phép chính phủ có thể hủy thị thực đối với những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây là một phần trong số các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

img
Người dân Nhật Bản đi tàu điện ngầm trong mùa dịch Covid-19 - ảnh minh họa.

Chính phủ Nhật sẽ bắt đầu hủy thị thực từ thứ Hai tuần sau. Tất cả người nước ngoài tới từ 2 nước trên sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản nếu không có thị thực mới.

Những người tới từ Hàn Quốc, Hong Kong và Macao hiện đang được miễn thị thực đối với các lưu trú ngắn hạn tối đa 90 ngày. Tuy nhiên bắt đầu từ tuần tới họ sẽ buộc phải có thị thực.

Giới chức Nhật Bản hiện đang kiểm tra kĩ lưỡng các đơn xin cấp thị thực mới, và mới chỉ có một số ít người từ hai nước trên được cấp thị thực.

Theo chính phủ Nhật Bản, thị thực dành cho du khách nước ngoài hiện đang ở Nhật Bản sẽ hết hạn một khi họ rời Nhật.

Chính sách này sẽ có hiệu lực tới hết tháng 3. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, thời hạn áp dụng chính sách có thể được kéo dài.

Trong một diễn biến có liên quan, do đợt bùng phát dịch Covid-19, Nhật Bản quyết định hủy lễ tưởng niệm cấp quốc gia dành cho các nạn nhân của thảm họa động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân ngày 11/3/2011.

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp Nội các hôm thứ Sáu. Chính phủ tin rằng đây là thời điểm quan trọng trong nỗ lực kiềm chế bùng phát.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 05:00 sáng 7/3/2020.

Theo kế hoạch ban đầu, lễ tưởng niệm sẽ diễn ra vào thứ Tư tuần sau, thời điểm tròn 9 năm ngày xảy ra thảm họa. Thảm họa ngày 11/3/2011 đã làm hơn 20.000 người thiệt mạng hoặc được thống kê là mất tích.

Thứ Tư tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và các thành viên nội các sẽ dành một phút mặc niệm vào đúng thời điểm xảy ra động đất 9 năm trước. Sau đó ông Abe cũng sẽ có bài phát biểu tưởng niệm các nạn nhân.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác để áp dụng các biện pháp chống Covid-19 tại các điểm nhập cảnh.

Trung Quốc có thêm 99 ca bệnh mới

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, trên toàn Trung Quốc đại lục, tính tới hết ngày 6/3 chỉ có thêm 99 ca bệnh mới, trong đó riêng tỉnh Hồ Bắc là 74 ca, giảm đáng kể so với 126 ca của ngày 5/3.

Số người chết cũng giảm 1 người so với 29 người của ngày 5/3. Như vậy, tính từ đầu dịch cho tới hết ngày 6/3, Hồ Bắc có 2.959 người chết.

Như vậy, toàn Trung Quốc đại lục có 80.651 ca bệnh Covid-19. Tổng số người chết vì Covid-19 là 3.070.

Mỹ đã 213 ca nhiễm Covid-19 và 14 người tử vong

Thống đốc bang Maryland ở miền Đông nước Mỹ ngày 6/3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp, sau khi bang này ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

img
Bang Maryland đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới.

Trước đó một ngày, Thống đốc Maryland - Larry Hogan cho biết có 3 người tại hạt Montgomery gần thủ đô Washington D.C dương tính với Covid-19, trong đó có một cặp vợ chồng trong độ tuổi 70 và một người phụ nữ khoảng 50 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho biết tính đến ngày 6/3, tại Mỹ đã có 213 ca nhiễm Covid-19 và 14 ca tử vong.

Các bang Washington và California ở bờ Tây nước Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại khu bờ Đông, 7 bang, trong đó có New York và Florida, cũng đã ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Việt Nam xác nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 17

img
Hà Nội đã dựng rào chắn ở khu vực 125 Trúc Bạch, phương án cách ly hàng chục người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid đang được khẩn trương triển khai.

Đêm qua (6/3), Việt Nam đã xác nhận có ca nhiễm Covid-19 thứ 17. Người dương tính với Covid-19 mới này là một nữ quản lý khách sạn 26 tuổi, từng du lịch ở Anh và Ý, về nước vào ngày 2/3.

Việt Nam trước đó cũng đã phát hiện 16 ca nhiễm Covid-19 và tất cả 16 bệnh nhân này đều đã được chưa khỏi hoàn toàn và đã xuất viện trở về gia đình.

Tình hình dịch Covid-19 tại Italy, Pháp

Hiện tại, tổng số người chết vì Covid-19 trong hai tuần qua ở Italy đã tăng lên 197. Italy cũng là quốc gia có tổng số người chết vì bệnh dịch này cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Italy cũng đã tăng thêm 778 trường hợp trong ngày 7/3, nâng tổng số người nhiễm bệnh của nước này lên 4.636 ca.

Đây cũng là số ca nhiễm cao thứ 4 thế giới sau 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.

img
Du khách nước ngoài đã ít xuất hiện hơn ở các địa điểm danh thắng tại Pháp.

Italy vẫn đang tiếp tục theo dõi sát tình hình. Hiện tại, tất cả 22 khu vực của Italy đều đã ghi nhận ca bệnh Covid-19.

Trong khi đó, tại Pháp đã có 613 ca bệnh, số người chết là 9 trường hợp. Ngày 6/3 Pháp quyết định sẽ cho đóng cửa các nhà trẻ và trường học kể từ 9/3 tại hai khu vực bị ảnh hưởng dịch nặng nhất, một ở phía bắc Paris, một ở vùng đông bắc nước này. Lịch đóng cửa các cơ sở giáo dục sẽ kéo dài trong ít nhất 2 tuần.

Các hãng hàng không có thể tổn thất 63 tỷ USD

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa đưa dự báo rằng doanh thu của các hãng hàng không trên thế giới trong năm nay sẽ sụt giảm do dịch Covid-19 bùng phát.

img
Hãng hàng không Anh Bristish Airways đã phải hủy hàng trăm chuyến bay từ đầu mùa dịch - ảnh Express & Star.

Hiệp hội IATA cho biết các hãng hàng không dự kiến sẽ tổn thất khoảng 63 tỷ USD doanh thu trong năm 2020, giảm khoảng 11% so với năm ngoái.

Theo IATA, 70% tổn thất này đến từ các hãng hàng không trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Hiệp hội dự đoán các hãng hàng không Trung Quốc sẽ tổn thất khoảng 22,2 tỷ USD doanh thu, còn các hãng hàng không Nhật Bản tổn thất 5,3 tỷ USD.

IATA cho biết tổn thất sẽ còn gia tăng và thúc giục các chính phủ nghiên cứu biện pháp hỗ trợ các hãng hàng không.

Tin đang cập nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.